Góp ý dự thảo Bộ Luật Tố tụng dân sự (sửa đổi)

(Baonghean.vn)- Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10 quốc hội khóa XIII, sáng 30/9,  dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Văn Tấn - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Bộ Luật Tố tụng dân sự (sửa đổi). 

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh góp ý
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh góp ý  Bộ luật cần làm rõ hơn các bất cập hiện nay như: các nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, bình đẳng giữa công dân, cá nhân với cơ quan nhà nước, đơn vị quốc doanh và đơn vị của tư nhân.

Đây là 1 trong 17 bộ luật sẽ được xem xét và thông qua tại kỳ họp thứ 10 quốc hội khóa XIII sắp tới. Dự thảo Bộ Luật Tố tụng dân sự (sửa đổi) lần này được bổ sung một  số nội  dung như: nguyên tắc hội thẩm nhân dân tham gia xét xử vụ án dân sự; bổ sung trách nhiệm thu thập chứng cứ của đương sự; nguyên tắc Hội đồng xét xử giám đốc thẩm có quyền sửa bản án, quyết định của tòa án cấp dưới mà không phải trả hồ sơ yêu cầu xét xử lại. Đặc biệt, bổ sung nguyên tắc áp dụng án lệ trong xét xử dân sự. Theo đó, những án lệ là những bản án, quyết định về vụ việc dân sự đã có hiệu lực pháp luật, có tính chuẩn mực, khi xét xử, thẩm phán, hội thẩm nhân dân nghiên cứu áp dụng với những vụ việc có nội dung tương tự…

Đại diện Tòa án tỉnh
Đại diện Tòa án tỉnh đề nghị bổ sung điều "Những bản án  quyết định của Tòa án thi  được thi hành".

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng: Dự thảo Bộ Luật Tố tụng dân sự (sửa đổi) được chuẩn bị công phu, có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các điều hiến định về bảo vệ quyền con người và quyền lợi hợp pháp của công dân. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, Bộ luật cần làm rõ hơn các bất cập hiện nay như: các nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, bình đẳng giữa công dân, cá nhân với cơ quan nhà nước, đơn vị quốc doanh và đơn vị của tư nhân. Đồng thời, cần có chế định hòa giải giữa các bên đương sự, chế định pháp lý khi hòa giải thành, không hòa giải thành.

Đại diện Thi hành án tỉnh đề nghị bổ sung một số điều quy định luật thi hành án trong dự thảo Bộ Luật Tố tụng dân sự (sửa đổi)
Đại diện Thi hành án tỉnh đề nghị bổ sung một số điều quy định luật thi hành án trong dự thảo Bộ Luật Tố tụng dân sự (sửa đổi).

Ý kiến của các đại biểu đề nghị bổ sung thêm nội dung một số điều như: đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, vấn đề bảo đảm tính hiệu lực của bản án, trách nhiệm giải thích sửa chữa, bổ sung sung bản án của thẩm phán, quyền nghĩa vụ của đương sự, quyền yêu cầu thi hành án của đương sự…

Đại diện Tòa án huyện Hưng Nguyên góp ý về
Đại diện Tòa án huyện Hưng Nguyên góp ý về quyền yêu cầu tạm đình chỉ.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng cho ý kiến về vai trò của viện kiểm sát trong phiên tòa dân sự; quyền tố tụng của MTTQ; về định giá tài sản công; việc tòa có nên công bố hợp đồng công chứng vô hiệu hay không. Ngoài ra các đại biểu cũng đóng góp thêm một số nội dung về câu từ để dự thảo luật chặt chẽ hơn trước khi thông qua ban hành.

Đồng chí Phạm Văn Tấn ghi nhận, tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu.
Đồng chí Phạm Văn Tấn ghi nhận, tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Phạm Văn Tấn ghi nhận, đánh giá cao ý kiến góp ý của các đại biểu. Các ý kiến góp ý sẽ được Đoàn ĐBQH tổng hợp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thanh Lê

Tin mới