' Trọng tài Nguyễn Trung Kiên B không đủ năng lực cầm còi ở V.League'

(Baonghean.vn) - Theo dõi trận đấu giữa SLNA và Quảng Nam tại vòng 5 V.League 2017, chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế cho rằng chưa nên đề cập đến động cơ khác của trọng tài. Vì theo ông, trọng tài Nguyễn Trung Kiên B không đủ năng lực cầm còi ở giải bóng đá VĐQG.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế chia sẻ: “Nhiều người cho rằng trọng tài thổi vì động cơ, hay trọng tài là quân bài của nhóm lợi ích. Tôi có trao đổi với một uỷ viên VFF và một HLV lão làng, họ cũng đồng tình trọng tài và Hội đồng trọng tài "có vấn đề". Nhưng "vấn đề" đó là do chất lượng trọng tài, chứ không phải do động cơ khác.

 Lỗi "vấn đề" này là do Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã không điều hành tổ chức tuyển chọn đúng người có năng lực để đào tạo làm trọng tài. Vì thế dù những trọng tài đó có say mê hiếu học, trau dồi cũng chỉ học thuộc lòng luật như cấp tiểu học phải thuộc bảng cửu chương mà thôi.

Trọng tài Nguyễn Trung Kiên B (Thứ 2 từ phải sang) nhận án phạt tạm thời từ Ban trọng tài VFF. Ảnh: TK
Trọng tài Nguyễn Trung Kiên B nhận án phạt tạm thời từ Ban trọng tài VFF. Ảnh: TK.

Để trở thành "vua sân cỏ" không chỉ đòi hỏi họ phải thuộc luật mà phải hiểu luật, vận dụng được luật. Hiện nay, đội ngũ trọng tài Việt Nam còn rất nhiều người yếu kém. Vì đa phần họ không trải nghề bóng đá nên khi có va chạm họ không kịp vận dụng luật.

Ví dụ, trận SLNA gặp Quảng Nam, bàn thua thứ 3 là vì trọng tài yếu kém mà gây ra hoạ lớn. Trọng tài Nguyễn Trung Kiên B một lúc mắc 2 lỗi nặng. 

Thứ nhất, khi bóng vào khu cầu môn (5,5m), luật cấm đối phương không được va chạm thủ môn trước khi thủ môn chạm trúng bóng. Cầu thủ Thiago của Quảng Nam (số 5) đã bật lao người vào còn dùng tay kẹp cổ Nguyên Mạnh đè ngửa anh xuống đất nhưng trọng tài không cắt còi.

Thứ hai, khi Claudecir (số 89) ở cự ly 15m sút chéo đúng góc cầu môn,  số 5 Thiago đã ở thế việt vị lại còn cố tình che mặt thủ môn để sút bóng vào cầu môn, nhưng trọng tài vẫn không thổi. 

“Hai  lỗi loại này trọng tài không trải nghề bóng đá chỉ thuộc làu luật nhưng không hiểu sâu luật để vận dụng thì dù họ có nhiệt huyết tới đâu cũng luôn xảy ra "tai nạn". Nếu để trọng tài Trung Kiên B nghỉ vì không thể đáp ứng công việc thì đúng hơn là quy kết anh thổi vì động cơ trục lợi, hay bị tác động…”, ông Trịnh Minh Huế kết luận.

Ngày 12/2, sau khi trận đấu kết thúc, trọng tài Nguyễn Trung Kiên B cũng đã thừa nhận lỗi sai của mình và ngay lập tức gọi điện cho Chủ tịch Nguyễn Hồng Thanh và HLV Nguyễn Đức Thắng để xin lỗi. Đến hôm nay, ban trọng tài đã tạm quyết định không cho trọng tài Nguyễn Trung Kiên B làm nhiệm vụ tại vòng 6 V.League 2017.

Quỳnh Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới