Trung vệ thép Huy Hoàng và ký ức Asian Cup ngày ấy, bây giờ

(Baonghean.vn) - VCK Asian Cup 2007 chắc chắn là một trong những dấu ấn đẹp nhất trong sự nghiệp của trung vệ Huy Hoàng. Hiện tại anh là HLV phó của SLNA. Mọi thứ đã thay đổi quá nhiều đối với trung vệ tượng đài của đội bóng xứ Nghệ.

Chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam

Trước khi ĐTVN lên ngôi tại AFF Cup 2008 thì chiến tích lọt vào tứ kết Asian Cup 2007 chính là thành công lớn nhất của bóng đá Việt Nam.

Giải vô địch châu Á 2007 được đăng cai ở 4 nước ĐNÁ gồm Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Malaysia. ĐTVN nằm ở bảng B cùng các đội bóng rất mạnh là UAE, Qatar và Nhật Bản.

Cơn địa chấn thực sự đã xảy ra trên sân Mỹ Đình khi Huy Hoàng và các đồng đội đã vượt qua UAE với tỷ số 2-0, cầm hòa Qatar 1-1 và chỉ chịu thất bại đậm 1-4 trước ứng cử viên Nhật Bản. ĐTVN giành quyền vào chơi vòng tứ kết với tư cách là đội nhì bảng với 4 điểm giành được. Là đội bóng duy nhất ở ĐNÁ lọt vào vòng 8 đội mạnh nhất, đó thực sự là một chiến tích lịch sử của bóng đá nước nhà thời điểm đó.

Huy Hoàng tại Asian Cup 2007. Ảnh: NVCC
Huy Hoàng tại Asian Cup 2007. Ảnh: NVCC

Người đá cặp với Huy Hoàng năm đó chính là trung vệ Như Thành. Hậu vệ của Thể Công từng chia sẻ: “Huy Hoàng chính là trung vệ hay nhất bóng đá Việt Nam giai đoạn đó. Asian Cup là giải đấu tôi đá cặp rất thành công với Hoàng, thực sự đó là một ký ức ngọt ngào trong sự nghiệp của chúng tôi”.

Như Thành và Huy Hoàng đã chơi xuất sắc góp công lớn giúp ĐTVN vượt qua vòng bảng năm 2007. Huy Hoàng chơi như một trung vệ dập đầy mạnh mẽ và quyết liệt, còn Như Thành là mẫu hậu vệ chơi đầu óc và phán đoán tình huống tuyệt vời. Cặp trung vệ cứ như thể là trời sinh ra để đá cùng nhau vậy.

Dù dừng chân tại tứ kết sau khi thua Iraq 0-2 nhưng ĐTVN vẫn khiến cả ĐNÁ tự hào vì là đội duy nhất của khu vực lọt vào tứ kết một VCK giải châu lục.

Bình yên sau sự nghiệp

Cả Huy Hoàng lẫn Như Thành giai đoạn còn thi đấu đều có một cuộc sống khá phức tạp ngoài sân cỏ. Họ là những người rất có tài, nhưng tật cũng không ít. Thế nên, cả Huy Hoàng và Như Thành đều đã phải trả giá cho những sai lầm lớn.  

Giờ đây, Huy Hoàng là HLV phó của SLNA, còn Như Thành, anh đang sống trong những ngày tháng bình yên và hạnh phúc nhất với công tác làm ông thầy dạy bóng đá cho các cầu thủ nhí.

Ở khúc cuối sự nghiệp, những tưởng Huy Hoàng đã đánh mất tất cả. Tuy nhiên, với SLNA họ hiểu rằng, trong con người từng là thủ lĩnh đó luôn mang nặng một chữ tình, tình yêu với đội bóng quê hương, là tình cảm với anh em đồng nghiệp khi còn thi đấu. Lòng trung thành của Huy Hoàng với SLNA cho đến nay vẫn là điều thiêng liêng mà NHM xứ Nghệ luôn ghi nhận ở anh.

SLNA không ngần ngại giang tay nâng đỡ Huy Hoàng trong lúc khó khăn. Với một cầu thủ được xem là biểu tượng xứ Nghệ, Huy Hoàng rất phù hợp với vai trò đào tạo bóng đá trẻ. Sau một thời gian cống hiến, anh đã được CLB cân nhắc cho lên làm HLV phó đội 1 SLNA.

HLV phó Nguyễn Huy Hoàng (SLNA). Ảnh: Trung Kiên
HLV phó Nguyễn Huy Hoàng (SLNA). Ảnh: Trung Kiên

Trong vai trò mới, HLV Huy Hoàng thực sự trách nhiệm hơn rất nhiều: “Tôi còn phải cố gắng nhiều lắm, công tác huấn luyện có những đặc thù riêng. Trong sinh hoạt, là đàn anh nên luôn phải cố gắng tạo dựng nếp sống quy củ, có ý thức phải thật chuyên nghiệp”. Huy Hoàng chia sẻ với người viết.

Nhiệm vụ của Huy Hoàng bây giờ chính là phụ trách vấn đề thể lực, bên cạnh đó anh còn có vai trò chỉ bảo các hậu vệ hạn chế những sai sót thậm chí là tập không chiến cho các thủ môn.

Cứ sau mỗi trận đấu, HLV phó phụ trách thể lực của SLNA chính là người ra về sau cùng. Anh lo toan công tác hậu cần cho anh em trong đội rồi mới tiến ra xe. Chẳng ai có thể tin một danh thủ từng được săn đón nhiều nay trở nên trầm lặng và thu mình như thế.

Sau công việc làm thầy, Huy Hoàng lại trở về bên gia đình nhỏ thân yêu của mình. “Bây giờ mình đi chơi khuya thì ai trông con cho mình?”. Vẫn là lời chia sẻ của người đồng đội cũ Như Thành. Xem ra, điều đó lại càng đúng với Huy Hoàng bây giờ.

Tin mới