Vấn đề hiệu quả mô hình VNEN 'nóng' thảo luận tổ

(Baonghean.vn) – Chiều 14/12, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Thành, các đại biểu HĐND tỉnh thuộc các đơn vị bầu cử của huyện Yên Thành, Diễn Châu đã thảo luận tại tổ.

>>>Trường học VNEN ở Nghệ An: Bất cập đủ thứ

>>>VNEN ở Nghệ An: Người khen, kẻ chê - Vì sao?

Dự thảo luận có đồng chí Cao Thị Hiền – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Bá Hùng – Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

Toàn cảnh cuộc thảo luận tại tổ 3.
Toàn cảnh cuộc thảo luận tại tổ 3.

Tại cuộc thảo luận, nhiều ý kiến đề cập đến mô hình VNEN đối với ngành Giáo dục. Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Bá Hùng, đại biểu HĐND tỉnh huyện Yên Thành đề nghị, ngành Giáo dục cần làm rõ, thông tin thêm về mô hình VNEN vì cử tri có nhiều ý kiến về việc triển khai mô hình này.

Giải trình ý kiến đại biểu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Huy Vinh cho biết, đối với bậc Tiểu học, Sở đã tổ chức tổng kết mô hình; đồng thời theo kết quả đánh giá của một công ty độc lập do Bộ GD&ĐT thuê thì khẳng định mô hình này có nhiều ưu điểm.

Tuy nhiên, đại diện Sở GD&ĐT cũng thừa nhận, việc áp dụng có những băn khoăn do thông tin tuyên truyền, cách đánh giá, nhìn nhận của học sinh chưa đầy đủ. Mặt khác, giáo viên dạy VNEN vất vả hơn, do đó, nếu giáo viên năng lực hạn chế, thiếu tinh thần trách nhiệm thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. Cùng với đó, sỹ số lớp lớn dẫn đến khó quản lý; cơ sở vật chất học theo nhóm khó, tài liệu viết chưa đầy đủ.

Từ thực tế đó, tại Nghệ An, ở bậc Tiểu học, 73 trường thí điểm tiếp tục thực hiện và nhân rộng cho 470 trường còn lại theo 4 mô-đun là: hội đồng tự quản, đổi mới cách dạy và cách học, tổ chức sinh hoạt chuyên môn trường và cụm trường; phát triển cộng đồng.

Còn đối với bậc THCS, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, mô hình VNEN đang triển khai thí điểm theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT tại 33 trường nhưng không phải tất cả các lớp đều thí điểm. Thực tế hiện nay, việc áp dụng mô hình này cho bậc THCS khó khăn hơn so với bậc Tiểu học.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Bá Hùng, đại biểu HĐND huyện Yên Thành đề nghị làm rõ về mô hình VNEN.
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Bá Hùng, đại biểu HĐND huyện Yên Thành đề nghị làm rõ về mô hình VNEN với cử tri.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT trả lời, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Bá Hùng đề nghị, Sở nên có cách nhìn nhận ngược lại vấn đề, đó là cần chủ động làm tốt công tác tuyên truyền để thông tin đến phụ huynh và người dân về những mặt được và chưa được của mô hình VNEN, không thể để người dân tự tìm hiểu thông tin.

Quan điểm này nhận được sự đồng tình của Phó Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội tỉnh Nguyễn Thị Thành An. Tuy nhiên, vị đại biểu này tỏ ra băn khoăn đối với việc áp dụng thí điểm mô hình VNEN đối với bậc THCS. Bởi qua khảo sát của HĐND tỉnh, việc triển khai mô hình trường học mới ở THCS có nhiều bất cập.

Ngành Giáo dục triển khai trên tinh thần chỉ đạo của Bộ, theo đó, phải đảm bảo được quy chế tuyển sinh và dựa trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh. “Tuy nhiên, qua khảo sát, có những trường trong quá trình đăng ký tuyển sinh đầu cấp thì phần lớn phụ huynh chọn không cho con học theo mô hình VNEN nhưng vẫn triển khai, còn lãnh đạo trường lại cho biết, triển khai theo nhiệm vụ ngành” - đại biểu Thành An bày  tỏ thắc mắc.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Huy Vinh giải trình về mô hình VNEN trước những câu hỏi của đại biểu HĐND tỉnh.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Huy Vinh giải trình về mô hình VNEN.

Cũng liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đại biểu Thành An bày tỏ lo lắng trước tình trạng bạo lực học đường, nhất là các vụ bạo lực do nữ sinh gây ra thời gian qua trên địa bàn tỉnh. “Đề nghị ngành Giáo dục quan tâm đến vấn đề này, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Còn Phó Chủ tịch Hội LHPN Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - đại biểu huyện Yên Thành nêu ý kiến, cử tri phản ánh việc quản lý xây dựng chung cư cao tầng dấy lên nhiều vấn đề băn khoăn, khi công trình chưa được cấp phép cũng thi công.

Mặt khác, vị đại biểu này nêu quan điểm, TP. Vinh bố trí xây dựng nhiều khu chung cư nhỏ trong khu dân cư ảnh hưởng đến an ninh trật tự, không đảm bảo mỹ quan đô thị gây băn khoăn trong dư luận về vấn đề quản lý trong xây dựng cơ bản như thế nào.

Lớp học theo chương trình VNEN ở Trường THCS Hưng Dũng (TP. Vinh). Ảnh tư liệu.
Lớp học theo chương trình VNEN ở Trường THCS Hưng Dũng (TP. Vinh). Ảnh tư liệu.

Cũng tại cuộc thảo luận tổ, các đại biểu HĐND tỉnh có nhiều ý kiến về việc các cơ quan Nhà nước kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nước ngoài nhiều lần trong năm, ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư; tình hình xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông chưa triệt để, dứt điểm; cơ chế đầu tư hỗ trợ cho các xã xây dựng nông thôn mới của tỉnh nên phân biệt xã đồng bằng và xã miền núi vì điều kiện xã miền núi khó khăn hơn, địa bàn rộng, đất đai không bán được; tình trạng thuốc BVTV, hàng quá hạn sử dụng, phân bón giả vẫn buôn bán ở khu vực nông thôn…

Thành Duy

Bạn đọc có thể gửi ý kiến tới Kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 17

[kien_nghi_hoi_dong]

TIN LIÊN QUAN

Tin mới