Tấm lòng thơm thảo của giáo sư Odon Vallet

Odon Vallet là Giáo sư Tiến sỹ luật học, Lịch sử và Tôn giáo của Đại học Sorbonne lừng danh thế giới, ông còn là nhà văn viết tùy bút triết luận quen thuộc của bạn đọc Pháp và nhiều nước trên thế giới. Ông được kế thừa một gia sản lớn của người cha để lại, ông đã đem tất cả số tiền có được gửi vào ngân hàng, với ước nguyện hằng năm lấy số tiền lãi để làm học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo ưu tú.

 Tổng Giám đốc Công ty LD Mía đường Nghệ An tặng quà học sinh vào lớp 1

 Tổng Giám đốc Công ty LD Mía đường Nghệ An tặng quà học sinh vào lớp 1

Giáo sư Trần Thanh Vân một trong 10 gương mặt các nhà khoa học tiêu biểu vì Việt Nam năm 2006, ông là người có công lớn trong việc kết nối giao lưu khoa học giữa các nhà Vật lý có tên tuổi đã từng đạt giải Nobell của các nước trên thế giới với các nhà Vật lý Việt Nam, ông là người đã cùng Giáo sư Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu đề xướng phối hợp tổ chức nhiều hội nghị Vật lý quốc tế tại Việt Nam. Với tình cảm luôn hướng về quê hương, giáo sư Trần Thanh Vân, cùng giáo sư Lê Kim Ngọc, bà là Chủ tịch Hội giúp đỡ trẻ em Việt Nam tại Pháp; hai giáo sư đã thuyết phục giáo sư Odon Vallet đến với học sinh, sinh viên nghèo ưu tú ở Việt Nam.

Học bổng Odon Vallet đến với học sinh, sinh viên Việt Nam từ năm 2001, hằng năm số suất học bổng và giá trị mỗi suất được tăng dần; từ 800 suất năm 2001, đến năm 2002 với 900 suất, năm 2007 đã có 2100 suất, giá trị mỗi suất học bổng cho học sinh phổ thông là 2.700.000 đồng, sinh viên 4.200.000 đồng, tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng.

Đối tượng được tặng học bổng là học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mồ côi, tàn tật, nghèo khó... đã vươn lên học tập giỏi tu dưỡng tốt; các em là những học sinh, sinh viên ưu tú tiêu biểu tại các trường phổ thông, đại học.

Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Lạt, Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình, Vinh-Nghệ An là những điểm hẹn dừng chân trong chuyến hành trình xuyên Việt hằng năm của học bổng Odon Vallet.

Học bổng Odon Vallet cũng đã đến với học sinh, sinh viên nghèo ưu tú tại Nghệ An từ năm 2001, qua sự giới thiệu của nhà giáo Nguyễn Đình Ba, giảng viên trường đại học Vinh; nhà giáo Trần Quốc Cường, hiệu trưởng trường Hermann - Nghệ An

Năm 2007, tưng bừng lễ trao tặng học bổng Odon Vallet cho 137 học sinh, sinh viên nghèo ưu tú tổ chức tại Nghệ An vào ngày 5 tháng 9, tổng kinh phí 393 triệu đồng.

Đây là món quà có ý nghĩa giúp giảm bớt sự khó khăn vất vả cho các em, động viên các em tiếp tục phấn đấu vươn lên để học tập tiến bộ, tu dưỡng tốt. Trong số đó một số em đã giành được thành quả rất đáng khâm phục: em Nguyễn Tất Nghĩa đoạt Huy chương Vàng môn Vật lý quốc tế; em Lê Văn Thành nghiên cứu sinh ngành toán, đã có nhiều công trình đăng trên các tạp chí khoa học ở Pháp, Mỹ, Hàn Quốc.v.v..

Phát biểu tại buổi lễ trao tặng học bổng tại Nhà khách Nghệ An, giáo sư Odon Vallet bày tỏ tình cảm thánh thiện của mình, ông nói: "Các em không phải cám ơn tôi, mà các em cám ơn bố mẹ của các em đã có công sinh thành ra các em; cám ơn các thầy cô giáo đã có công dạy dỗ các em nên người...". Giáo sư hy vọng các em học sinh, sinh viên trên quê hương xứ Nghệ sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp "hiếu học và tôn sư trọng đạo; khuyến học và quý trọng hiền tài" sẽ tiếp tục học tập tốt, phấn đấu tốt, mai sau phương trưởng, phục vụ tốt cho quê hương đất nước.

Những học sinh, sinh viên nghèo ưu tú ở Nghệ An được tặng Học bổng Odon Vallet, luôn biết ơn giáo sư, nhà khoa học người Pháp giàu lòng thơm thảo đối với học sinh, sinh viên xứ Nghệ.

Nguyệt Hùng

Tin mới