Từ thú chơi gỗ lũa ở Quỳ Hợp

(Baonghean) - Vài năm lại nay ở Quỳ Hợp (Nghệ An) bỗng rộ lên thú chơi gỗ lũa. Có những người đã cơm đùm, cơm nắm vào tận trong rừng sâu, có khi hàng tuần mới về, để tìm cho được gỗ lũa đem về bán, và nhiều người đã có thu nhập khá từ gỗ lũa.
 
Gỗ lũa là phần lõi cứng nhất còn lại của các gốc cây cổ thụ sau khi bị chết. Là phần gốc, lại là lõi, nên gỗ lũa rất cứng, không bao giờ mối mọt, mục nát! Có người ví nôm na rằng, gỗ lũa giống như xương đã hoá thạch…; rằng, gỗ lũa là mảnh vỡ triết luận cổ kính của rừng (!?). Khám phá ra vẻ đẹp của gỗ lũa cũng tức là khám phá ra cả một thế giới bí ẩn của rừng (!?). Có thể chơi gỗ lũa với những hình thức và nghệ thuật khác nhau, tuỳ theo sự sáng tạo của nghệ nhân chế tác.

 Từ thú chơi gỗ lũa ở Quỳ Hợp ảnh 1
Tượng Bác Hồ bằng gỗ lũa . Ảnh: Thái Tâm

Ở Quỳ Hợp, gỗ lũa chủ yếu được sáng tạo làm ra những bộ bàn ghế độc đáo, có thể để trong nhà hay ngoài sân đều phù hợp. Chỉ tính riêng ở thị trấn Quỳ Hợp và xã Châu Quang, hiện nay đã có tới năm cơ sở mộc chuyên làm gỗ lũa, tạo ra những bộ bàn ghế và các vật dụng trang trí khác nhau, thu nhập khá cao so với làm mộc thông thường và cũng có không dưới hàng trăm hộ đang sử dụng những bộ bàn ghế bằng gỗ lũa theo phong cách riêng của mình. Nhu cầu thẩm mỹ cũng phát triển cùng với sự phát triển của dân trí, như thú chơi gỗ lũa chẳng hạn .

 

 Từ thú chơi gỗ lũa ở Quỳ Hợp ảnh 2
Bộ bàn ghế chạm khắc hình các con thú . Ảnh: Thái Tâm

Từ thú chơi gỗ lũa ở Quỳ Hợp ảnh 3
Ông Cảnh trong căn phòng những đồ vật bằng gỗ lũa do ông chế tác.
Ảnh: Thái Tâm

Những hình ảnh sau đây được chụp tại nhà ông Hoàng Trọng Cảnh, một người nông dân bình thường ở bản Đồng Huống (xã Châu Quang), nhờ có bàn tay khéo léo và sự kiên trì cộng với óc thẩm mỹ tinh tế mà ông Cảnh đã đưa tất cả các thú vật trong rừng về nhà mình trong bộ bàn ghế bằng gỗ lũa rất độc đáo.

Thái Tâm

Tin mới