Nữ TNXP nặng tình đồng đội

(Baonghean) - Xấp xỉ tuổi 70 nhưng trông chị vẫn hoạt bát, nhanh nhẹn. Sự nhiệt huyết của người TNXP năm xưa vẫn chảy trong huyết quản của chị. Những năm tháng gắn bó với đồng đội, kề vai sát cánh bên nhau đã cho chị niềm tin, sức khỏe, sự dẻo dai để chị gắn bó với công tác hội.
 
Chị là Nguyễn Thị Hồng Thân, Chủ tịch Hội cựu TNXP xã Hưng Lộc (TP.Vinh). Sinh năm 1944 ở Tân Sơn, Đô Lương, chị sớm tham gia công tác đoàn và các phong trào đoàn thể ở địa phương. Hai mươi tuổi, chị là bí thư xã đoàn, chỉ huy đoàn viên thanh niên địa phương đi vớt bèo, làm công trình thủy lợi, tăng gia sản xuất... phục vụ tiền tuyến. Xông xáo, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động, năm 1965, chị vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi mới 21 tuổi. Cùng năm đó, chị viết đơn xin gia nhập lực lượng thanh niên xung phong. Chị được phân về đơn vị 326, đội số 3 thuộc Lực lượng TNXP tỉnh với vai trò Đại đội phó kiêm Bí thư chi đoàn.
 
Những năm tháng đóng quân ở Bài Sơn (Đô Lương), đơn vị của chị có nhiệm vụ mở đường 15B từ ngã ba Giang Sơn về Hòa Sơn và nối với đường 7. Chị cùng với 150 đội viên tích cực bám đường, san lấp hố bom, san rừng, bạt núi nhanh chóng hoàn thành tuyến đường mới. Để động viên tinh thần anh chị em, chị đưa ra sáng kiến kết nghĩa với các đơn vị bộ đội đóng quân gần đó; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, lấy “tiếng hát át tiếng bom”, chị còn liên hệ với cấp trên tổ chức dạy văn hóa xóa mù cho đội viên đơn vị. Năm 1966, chị được tỉnh đoàn cử tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ công tác đoàn tại Hưng Yên. Sau đó, quay trở về đơn vị hoạt động, chị được bầu làm Bí thư chi bộ kiêm công tác Đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị.

Đầu năm 1967, chị được cử phụ trách công tác tổ chức đội số 3 (gồm 6 đơn vị: 326, 327, 328, 304, 307 và 330). Đây là những ngày tháng gian truân đối với nữ bí thư chi bộ Nguyễn Thị Hồng Thân. Những lần lặn lội đến các cơ sở, các địa phương tuyển quân; những chuyến hành quân dài vào ban đêm, những đợt băng rừng đưa quân về đơn vị... Xác định mình là trụ cột, là người đứng đầu, chị luôn nêu cao tinh thần quyết tâm vượt khó, xông xáo đi đầu để anh em không chùn bước; chị luôn gần gũi, khích lệ tinh thần của đội viên trong đơn vị, tổ chức nhiều hoạt động, phong trào nhằm thu hút, tập hợp lực lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị. Trong những năm làm bí thư chi đoàn, đơn vị chị được Bộ Giao thông Vận tải tặng Bằng khen, Tỉnh đoàn tặng Giấy khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.
 
Cuối năm 1967, chị được điều về công tác tại văn phòng tỉnh ủy cho đến năm 2002 thì nghỉ hưu. Những năm 1990, khi nhà nước có chủ trương cấp chế độ cho cựu thanh niên xung phong, khi đó, Hội cựu TNXP chưa được thành lập, chị cùng một số anh em đã đứng ra làm ban liên lạc, làm cơ sở, căn cứ xâu nối, chứng thực, xác minh cho những người từng tham gia TNXP, đảm bảo quyền lợi được hưởng mọi chế độ ưu đãi của nhà nước.
 
Năm 2006, Hội Cựu TNXP thành phố được thành lập, chị được bầu vào BCH Hội. Năm 2007, chị là Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Hưng Lộc. Chị tâm sự: “Mình làm vì anh em, vì đồng chí đồng đội. Tổ chức Hội là chỗ dựa tinh thần, là mái ấm của anh em hội viên...” Bốn năm liên tục, Hội Cựu TNXP xã Hưng Lộc là đơn vị dẫn đầu của thành phố, được Hội cựu TNXP tỉnh tặng Giấy khen.
 
Chị vinh dự được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; Huy chương Vì sự nghiệp lưu trữ của Văn phòng TƯ Đảng; huy hiệu 40 năm tuổi Đảng.

Duy Nam

Tin mới