Được mua nhà xã hội mà... chưa vui

(Baonghean.vn). Trên địa bàn Thành phố Vinh, Cửa Lò, các khu công nghiệp tập trung của tỉnh, vẫn còn hàng ngàn người có nhu cầu về nhà ở xã hội. Đề án về phát triển nhà ở xã hội đã được phê duyệt nhưng sau 4 năm, chỉ có Công ty Tecco (Thành phố Hồ Chí Minh) đầu tư xây dựng 3 tòa nhà với tổng số 150 căn hộ. Dù đã thấp thỏm chờ đợi, đăng ký mua được nhà, nay không ít người vẫn hẫng hụt...

Người mua hẫng vì... giá


Anh Đinh Văn Phong (Ban QL khu kinh tế Đông Nam), anh Nguyễn Thành Dũng (khối Trường Tiến - Hưng Bình), chị Võ Thị Ngân (Khối 12 - Đội Cung- Thành phố Vinh), chị Trần Thị Phương (Hưng Bình - Thành phố Vinh), anh Nguyễn Văn Chiến (Ban Kiểm tra Tỉnh ủy)... là những người nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội của Công ty Tecco ở phường Lê Lợi và may mắn đã được thành phố duyệt mua nhà. Thế nhưng, hầu như các hộ đều cảm thấy không vui vì... giá nhà ở của chủ đầu tư bán khá cao: từ 7 triệu, 7,5 triệu đến 8 triệu đồng/m2 tùy theo diện tích, tầng nhà. Một căn hộ diện tích 60m2 giá cũng đã 480 triệu đồng, đó là giá khá cao đối với đa số các hộ có thu nhập thấp. Các hộ mua được nhà ở xã hội đợt này hầu hết là cán bộ trẻ ở các cơ quan nhà nước, các trường học, công an, bộ đội, ngoài ra có một số cán bộ về hưu, lao động tự do...

Được mua nhà xã hội mà... chưa vui ảnh 1

             Nhà ở xã hội do Tecco xây dựng ở phường Lê Lợi - TP. Vinh.


Chị Nguyễn Thị Thanh Thanh (Sở KHĐT) cho biết: mua được nhà đã khó nhưng với giá nhà cao và chỉ cho nộp 2 đợt, chưa biết lấy đâu ra tiền để nộp. Chủ đầu tư yêu cầu nộp ngay 70% tiền trước khi vào ở, còn 30% sẽ nộp sau khi có giá chính thức của UBND tỉnh. Chị Lan Oanh (Điện lực Nghi Xuân- Hà Tĩnh) phát biểu: tôi cứ nghĩ là nhà ở xã hội giá ưu đãi lắm, được nhà nước hỗ trợ. Nhưng không ngờ, giá gần bằng giá nhà ở thương mại. Anh Nguyễn Văn Chiến (Ban Kiểm tra Tỉnh ủy) mua căn hộ A207 nhà A -Lê Lợi cho biết: Tôi đã nạp 70% số tiền nhà, tương đương 300 triệu đồng vì nghe nói nhà đầu tư chưa được hỗ trợ gì từ Nhà nước nên chúng ta mua nhà cũng khó khăn hơn.


Giá một mét vuông nhà ở xã hội Công ty Tecco tạm bán cho các hộ đang từ 7 triệu, 7,5 đến 8 triệu đồng/m2. Giá này theo các hộ mua nhà là cao. Bởi theo Đề án về phát triển nhà ở xã hội, các hộ mua nhà được biết: trong Đề án, vốn đầu tư xây dựng thí điểm nhà ở xã hội do tỉnh trích 20 tỷ đồng từ vốn ngân sách kết hợp với vốn của doanh nghiệp để xây dựng nhà, cùng với các ưu đãi khác một số chính sách về ưu đãi: giãn, giảm thời gian nộp sẽ tạo điều kiện cho cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, công nhân có nhà ở...với giá cả hợp lý nhất.


Chủ đầu tư cũng... hẫng


Tecco là đơn vị duy nhất trong 13 đơn vị đăng ký xây dựng nhà ở xã hội còn giữ được lời hứa. Đến nay chỉ có Tecco triển khai đúng tiến độ và cung cấp cho thị trường 3 tòa nhà ở cao 5 tầng để bán cho người thu nhập thấp. Vừa hành quân vừa xếp hàng, vừa thi công vừa chờ đợi chính sách của Tỉnh, nhưng đến nay chính sách vẫn chưa có.

Ông Bùi Văn Quyền - Giám đốc Chi nhánh Tecco tại Thành phố Vinh cho biết: Tại phường lê Lợi, Công ty triển khai thi công 2 tòa nhà ở xã hội đảm bảo theo thiết kế đã phê duyệt, với tổng số 106 căn hộ, tổng vốn đầu tư hết 40 tỷ đồng. Trong điều kiện vốn đầu tư không được nhà nước hỗ trợ, lãi suất vay vốn ngân hàng quá cao, thi công trong thời điểm vật liệu sắt thép tăng vùn vụt, thì mức giá nhà đầu tư được duyệt bán hiện nay là hợp lý. Chúng tôi không mong có lãi khi xây dựng các tòa nhà này, chỉ mong đạt "thành tích", là đơn vị tiên phong đóng góp một phần vào cải thiện điều kiện nhà ở của thành phố". " Được biết là tỉnh đã hỗ trợ tiền sử dụng đất cho các diện tích xây dựng nhà ở xã hội? ". Ông Quyền trả lời: " Trong khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở xã hội ở phường Lê Lợi diện tích chỉ hơn 1 ha, trong đó diện tích nhà ở xã hội được hỗ trợ tiền sử dụng đất là 1.280m2, tổng số tiền đất được hỗ trợ là 2,8 tỷ đồng. Chúng tôi hoàn toàn không tính khoản tiền này vào giá thành".


Ông Chu Tú Dương- Chủ tịch HĐQT Công tyTecco Miền Trung-đơn vị thi công nhà ở xã hội ở Hưng Lộc cũng cho biết: Chúng tôi cũng phải bỏ vốn 100% ra để xây dựng nhà, hiện nay đã xây dựng xong nhà với 46 căn, tổng vốn đầu tư 17 tỷ đồng. Qua một tháng triển khai bán nhà, chúng tôi cũng mới thu về được 3 tỷ đồng. Tòa nhà này xây dựng xong đã nhiều tháng, thành phố vẫn chưa duyệt xong các đối tượng được mua, khiến cho nhà đầu tư phải trả lãi ngân hàng cả hai năm trời. Giá bán 7,5 triệu đồng chỉ đảm bảo thu hồi vốn. Ở tầng 5, chúng tôi bán chỉ 7 triệu mà chưa có ai mua".


Ông Nguyễn Hữu Quý - Trưởng phòng Đầu tư Sở Tài chính cho biết: Theo tôi, giá nhà ở xã hội nếu nhà đầu tư bỏ ra toàn bộ thì khoảng 7 triệu đồng/m2 là hợp lý, nhà đầu tư cũng đã có lãi chút ít. Ông Hà Thanh Tĩnh - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vinh cũng có ý kiến: thành phố thường duyệt giá sàn xây dựng 1m2 khoảng 6,5 triệu đồng.


Tuy nhiên, giá nhà cũng còn tùy thuộc vào vị trí, sự thuận lợi của giao thông, không gian, môi trường xung quanh....


Hiện nay, theo tài liệu chúng tôi có được thì các tòa nhà ở xã hội đã được Trung tâm Kiểm định xây dựng Nghệ An thuộc Sở Xây dựng cấp chứng nhận về chất lượng công trình xây dựng, chứng nhận công trình đảm bảo an toàn về chịu lực và phù hợp với bản vẽ thi công được phê duyệt.


UBND tỉnh cũng đã có Văn bản số 2033/ UBND-CN ngày 21/04/2011 về việc đồng ý cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội tạm sử dụng giá dự toán để thông báo cho các đối tượng khách hàng có sự chuẩn bị. Việc phê duyệt quyết toán phải được thực hiện sớm và khách hàng cùng với chủ đầu tư phải có cam kết mua bán nhà ở thu nhập thấp theo giá được Sở Tài chính thẩm định và được UBND tỉnh phê duyệt. Như vậy, giá nhà bán hiện nay vẫn chỉ đang là giá tạm tính, chưa được UBND tỉnh phê duyệt chính thức.


Nhìn lại Đề án phát triển nhà ở xã hội của Tỉnh có thể thấy không đạt khi không nhiều nhà đầu tư mặn mà bỏ vốn ra xây dựng. Nhất là khi xây nhà xã hội, chủ đầu tư lại không huy động được đồng vốn nào của người mua như nhà ở thương mại. Một số công ty đăng ký tham gia xây dựng nhà ở xã hội đã không giữ đúng cam kết. Nguyên nhân cũng một phần do chính sách về xây dựng, về mua bán nhà ở xã hội chậm được ban hành, nguồn vốn đầu tư hỗ trợ của tỉnh cũng chưa có.


Ông Bùi Văn Quyền - Giám đốc Chi nhánh Tecco tại Thành phố Vinh đưa ra ý kiến: Để giảm giá bán nhà, thành phố nên duyệt các đối tượng mua nhà trước. Các đối tượng được mua nhà nên góp vốn cùng chủ đầu tư, từng ít một cũng đỡ hơn là trả hai lần. Trong điều kiện khó khăn hiện nay, thì điều đó cũng hỗ trợ cho nhà đầu tư một phần về vốn.

Theo Điều 34 và Điều 39 - Nghị định số 71/ CP ngày 23/6/2010 năm 2010 của Chính phủ qui định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật nhà ở, thì: "Giá bán, giá cho thuê mua nhà ở xã hội đầu tư không phải bằng ngân sách nhà nước được tính theo nguyên tắc: a). Giá bán nhà xã hội do chủ đầu tư dự án xây dựng đảm bảo đủ các chi phí để thu hồi vốn đầu tư xây dựng, kể cả lãi vay ( nếu có) và lợi nhuận định mức theo qui định, không tính các khoản ưu đãi của nhà nước qui định tại Điều 34 của Nghị định này vào giá bán. Trong trường hợp bán trả chậm, trả dần thì người mua phải nộp tiền lần đầu không quá 20% giá nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; thời hạn mua nhà trả chậm, trả dần tối thiểu là 10 năm, kể từ ngày ký hợp đồng mua bán nhà ở.

b). Giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội do chủ đầu tư dự án xây dựng đảm bảo tính đủ các chi phí thu hồi vốn đầu tư xây dựng, kể cả lãi vay ( nếu có), chi phí bảo trì, quản lý, vận hành và lợi nhuận định mức theo qui định, không tính các khoản ưu đãi của nhà nước vào giá thuê, mua nhà. Thời hạn thu hồi vốn đối với nhà cho thuê tối thiểu là 20 năm, kể từ ngày ký hợp đồng. UBND tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định giá bán, giá cho thuê, thuê mua đối với nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn không phải từ ngân sách trên địa bàn.

Đồng thời, "Doanh nghiệp xây dựng nhà ở được hỗ trợ tín dụng đầu tư từ các nguồn: vốn vay ưu đãi tín dụng hoặc bù lãi suất cho vay theo qui định, vay từ Quĩ phát triển nhà hoặc tiết kiệm nhà ở nếu có, được UBND tỉnh xem xét hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ lãi vay".

Châu Lan

Tin mới