Rộng vòng tay nhân ái

(Baonghean.vn) Bằng nhiều phương thức khác nhau: vận động quyên góp, kêu gọi, tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các nhà hảo tâm, tổ chức phi chính phủ... Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp đã tổ chức hàng ngàn hoạt động từ thiện, giúp đỡ những số phận kém may mắn, đồng hành cùng những mảnh đời cơ nhỡ, hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống... Hành trình từ thiện của Hội CTĐ các cấp luôn ấm áp tình người.


Khó nói hết niềm vui, niềm xúc động của đồng bào các vùng bị thiệt hại nặng nề do cơn bão lịch sử đầu tháng 9 gây ra khi nhận được những thùng hàng, gói quà cứu trợ từ tay cán bộ Hội CTĐ. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no", cùng chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ, Hội CTĐ các cấp tích cực tuyên truyền, kêu gọi mỗi cá nhân, tổ chức góp tiền, hiện vật hỗ trợ đồng bào. Những chuyến hàng hỗ trợ của đồng bào cả nước gửi về nhanh chóng được phân bổ, vận chuyển kịp thời đến tận tay các hộ dân.

Rộng vòng tay nhân ái ảnh 1

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội CTĐ tỉnh trao bò giống cho hộ nghèo tại xã Nam Lộc ( Nam Đàn).


Hình ảnh những cán bộ, hội viên CTĐ xắn quần lội nước, vượt qua những đoạn đường lầy lội vào tận các bản vùng sâu, vùng xa, vận chuyển hàng tấn lương thực, hàng hóa trao tận tay các hộ dân trong vùng ngập lụt đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, Hội CTĐ tỉnh đã tiếp nhận trên 1.000 tấn gạo; 500 bộ đồ nấu ăn, hàng ngàn bể nước sạch; hàng ngàn chăn màn, nhà bạt... trị giá trên 32 tỷ đồng, hỗ trợ kịp thời cho đồng bào bị thiên tai.


Phát huy truyền thống "Thương người như thể thương thân", Hội CTĐ tỉnh đã triển khai nhiều phong trào, cuộc vận động, mô hình hoạt động từ thiện thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, các nhà hảo tâm tham gia. Đó là cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" được triển khai từ năm 2008. Sau khi phát động, Hội CTĐ các cấp đã tiến hành điều tra, khảo sát nắm tình hình các đối tượng khó khăn cần trợ giúp tại địa bàn và tổ chức cho các đơn vị, cá nhân đăng ký trợ giúp theo từng nội dung, việc làm cụ thể, phù hợp. Tính đến nay, đã có gần 41.000 đối tượng được giúp đỡ với số tiền mặt gần 11 tỷ đồng; làm mới 281 ngôi nhà; tặng quà và hỗ trợ vốn với số tiền trên 17 tỷ đồng.


Làm sao để người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và cả những người khuyết tật kém may mắn... có được cái Tết đầy đủ, đầm ấm luôn là trăn trở của những người làm công tác từ thiện, nhân đạo. Bằng nhiều hình thức khác nhau, cán bộ hội CTĐ đã phát động có hiệu quả phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam". 5 năm qua, các cấp hội đã vận động được gần 21 tỷ đồng hỗ trợ cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam vui Xuân, đón Tết. Từ phong trào này, nhiều hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn đã ấm lòng hơn.

Phong trào "Hiến máu cứu người" nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, đặc biệt là những người trẻ. Các trường như: ĐH Vinh, ĐHSP KT Vinh, ĐH Y Vinh đã thành lập CLB "Hiến máu tình nguyện" là kho máu sống có thể hiến máu bất kỳ thời điểm nào. Hàng năm, các hoạt động "Ngày hội hiến máu", "Giọt máu hồng tình nguyện", "Giọt Xuân hồng"... được tổ chức rộng rãi, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia; từ năm 2006 đến nay, đã vận động và thu được trên 28.000 đơn vị máu, góp phần không nhỏ trong việc cấp cứu, điều trị, đem lại nguồn sống cho những bệnh nhân hiểm nghèo.


Hội CTĐ đã thực sự là nhịp cầu kết nối những tấm lòng nhân ái, sẻ chia... Hội còn đưa nhiều dự án về với những người có hoàn cảnh khó khăn. Tham gia chống Mỹ cứu nước trở về với cuộc sống đời thường, mấy năm về trước, hoàn cảnh gia đình cựu TNXP Lê Thị Thành, xóm 10, xã Sơn Thành, thuộc diện đặc biệt khó khăn.

Tháng 9/2007, được sự hỗ trợ của dự án, gia đình chị được nhận một con bò cái sinh sản trị giá 5 triệu đồng và một phần kinh phí để xây dựng chuồng trại. Nhờ được tập huấn các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, kết hợp làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch, nên sau hơn 4 năm, bò của gia đình chị không những tăng trọng nhanh mà còn sinh sản được 4 lứa. Thực hiện cam kết, con bê đầu tiên chị đã bàn giao lại cho Ban điều hành dự án của xã để cấp phát cho hộ nữ TNXP khác. Không chỉ chị Thành mà 87 cựu TNXP khác ở các xã Mỹ Thành, Sơn Thành, Viên Thành được nhận bò từ dự án "Hỗ trợ nữ TNXP chống Mỹ phát triển kinh tế" với số kinh phí tài trợ gần 725 triệu đồng. Từ bò dự án, nữ TNXP nghèo đã từng bước thoát nghèo, cải thiện đời sống.


Nhằm giúp đỡ người dân bị thiệt hại về nhà cửa do thiên tai gây ra dựng lại nhà kiên cố, ứng phó với bão lũ, năm 2007, Hội CTĐ tỉnh đã kêu gọi được sự hỗ trợ của dự án "Hỗ trợ xây dựng nhà chống bão thông qua cấp tiền mặt có điều kiện" cho gần 180 hộ dân ở các huyện: Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Tương Dương, Quỳ Hợp. Theo đó, mỗi hộ được hỗ trợ 30 triệu đồng tiền mặt, một bản thiết kế nhà đạt tiêu chuẩn kỹ thuật về xây dựng nhà an toàn chống bão và được giám sát trong quá trình thi công. Bà Bùi Thị Mai, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: "Đây thực sự là một dự án mang ý nghĩa nhân văn cao cả, gắn với lợi ích thiết thực đối với những người gặp hoàn cảnh khó khăn do thiên tai gây ra, tiếp thêm sức mạnh để họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, giảm bớt gánh nặng cho cộng đồng...".


Từ năm 2008, tổ chức AIPO tại Việt Nam đã ký thỏa thuận triển khai dự án "Hỗ trợ người khuyết tật thông qua phương pháp phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng" tại 3 huyện: Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương. Với mục tiêu phục hồi chức năng cho người khuyết tật, giúp họ vươn lên làm chủ cuộc sống , dự án đã tiến hành tập huấn cho đội ngũ tình nguyện viên về phục hồi chức năng; hỗ trợ vốn sản xuất cho 66 người khuyết tật với số tiền gần 300 triệu đồng; mua sắm trang thiết bị, dụng cụ phục hồi chức năng cho các trung tâm y tế... Tổng kinh phí dự án trên 1,7 tỷ đồng. Sau 3 năm thực hiện dự án, hàng ngàn người khuyết tật được tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; được vay vốn sản xuất. Quan trọng hơn, thông qua hoạt động của dự án, đã nâng cao nhận thức của cộng đồng về người khuyết tật, vận động toàn xã hội chăm lo, giúp đỡ người khuyết tật phục hồi chức năng, hòa nhập cuộc sống.

Thanh Phúc

Tin mới