TP Vinh- khó tìm khách sạn cho ngày cưới

(Baonghean) - Khi “mùa chim làm tổ” bắt đầu đến cũng là lúc các khách sạn vào mùa “cháy” hàng. Tìm địa điểm cưới ở đâu, khách sạn nào hợp túi tiền là vấn đề nan giải của không ít cặp uyên ương…

Thời điểm từ Tháng 10 Âm lịch đến đầu tháng Giêng thường là thời điểm đẹp nhất để tổ chức đám cưới, thế nên, để đặt được khách sạn trong những ngày này chẳng dễ dàng gì. Từ khách sạn hạng sao đến khách sạn, nhà hàng bình dân đến khách sạn nào cũng gặp phải cái lắc đầu “kín chỗ rồi em ạ”. Riêng trong ngày “độc nhất”, 11/11/2011 này thì khách đã đặt trước hơn nửa năm trời. Tại khách sạn Phương Đông, đại diện làm ở khách sạn này cho biết: Khoảng  đầu tháng 9, lịch đặt đám cưới cho tất cả các ngày đẹp đến đến đầu tháng Giêng đã hết.
 
Tại Nhà khách Nghệ An, tình cảnh cũng không khả quan hơn dù đây là một trong những địa điểm có nhiều hội trường cho thuê nhất. Ưu điểm ở đây là giá mâm cỗ vừa phải, vị trí lại thuận lợi nên được nhiều gia đình lựa chọn. Mấy năm trở lại đây, phần khánh tiết ở nhà khách Nghệ An cũng liên tục được đổi mới nên khách hàng tìm đến đây ngày một đông.

Còn khách sạn Giao tế Vinh - nơi được xem là khách sạn có vị trí đẹp nhất ở Vinh thì không chỉ đến Tháng Giêng mà thời điểm này đã đóng sổ đến tháng Ba năm sau. Khách đến đây, một phần bởi khách sạn có thể tổ chức những tiệc cưới hạng sang 10 mâm nhưng cũng có những hội trường dành cho khách đặt trung bình từ 40 – 45 mâm. Ngoài ra, do khuôn viên của khách sạn rộng, nhiều cây xanh, bãi đỗ xe lớn, địa điểm nằm giữa trung tâm thành phố nên nhiều khách hàng ưa thích. Trao đổi với chúng tôi về mùa cưới năm nay, ông Lê Đức Hải – Giám đốc khách sạn cho biết: Ngoài phục vụ thông thường, khách sạn còn có các loại dịch vụ khác để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng như quay camera, chương trình ca nhạc phục vụ đặc biệt và phần khánh tiết vừa trang trọng, vừa truyền thống theo đúng nghi lễ của đám cưới Việt Nam. Những khách hàng đặt nhiều mâm còn được ưu đãi về giá cả.

Một tiệc cưới ở Khách sạn Giao tế (TP. Vinh)

Không riêng gì các khách sạn lớn, các nhà hàng đóng trên địa bàn thành phố Vinh cũng đã quá tải trong mùa cưới này. Lý do chọn nhà hàng của người dân cũng khá đa dạng, trong đó ưu điểm lớn nhất là thực đơn của các nhà hàng thường khá phong phú, chất lượng phục vụ chu đáo không thua các khách sạn lớn nhưng giá thành thường rẻ hơn từ 50 – 100.000/mâm. Tại Thành phố Vinh, nhà hàng được người dân lựa chọn nhiều nhất là nhà hàng Việt Đức, nhà hàng Hoàng tử Bé. Tuy nhiên hạn chế lớn nhất của các nhà hàng là khuôn viên nhỏ, phòng ăn lại chật nên nhà hàng chủ yếu chỉ phục vụ được khách hàng đặt mâm với số lượng trung bình. Riêng những khách hàng đặt nhiều để giải quyết khâu bế tắc vì thiếu khách sạn thường phải chấp nhận đặt cỗ vào buổi chiều hoặc chấp nhận tổ chức các nghi lễ tại gia đình vào ngày đẹp, còn tổ chức tiệc chiêu đãi vào một thời điểm khác. Cách làm này, cũng là xu hướng chung của nhiều đôi tân lang, tân nương ở các thành phố lớn và cũng được nhiều ông chủ khách sạn đồng tình bởi trong tình trạng lượng khách sạn còn hạn chế như ở Thành phố Vinh hiện nay thì đó là giải pháp để giải quyết hữu hiệu để giải quyết tình trạng “no dồn đói góp” hiện nay. Hơn nữa khách hàng cũng sẽ bị giảm áp lực về giá cả bởi thường những ngày đẹp, nhu cầu của người dân tăng cao nên giá các mặt hàng thực phẩm trên thị trường cũng cao hơn trong những ngày thường.
 
Bên cạnh đó, một số gia đình cũng đưa ra giải pháp “rước” khách sạn về nhà, đó là thay vì tổ chức ở khách sạn, các gia đình mượn hội quán của các nhà văn hóa hoặc trụ sở ở ủy ban phường rồi thuê tổ phục vụ trọn gói. Đây thường là những tổ nấu ăn, nguyên trước đây làm ở các khách sạn lớn nay về hưu và tổ chức các đội nấu ăn lưu động. Nếu như những năm trước, các gia đình thường mua nguyên liệu về và thuê đội nấu ăn nấu thì nay mọi khâu đều thuê từ A đến Z, từ phần mâm cỗ, bàn ghế, phông màn, giàn nhạc và văn nghệ, người làm chủ hôn lễ. Qua tham khảo, giá trung bình cho một dịch vụ trọn gói này thường từ 570.000 – 600.000 đồng/mâm. Không những giá rẻ mà theo nhiều người dân, chất lượng món, chất lượng mâm cỗ “vượt” hơn hẳn nhiều nhà hàng, khách sạn lớn. Ngoài ra, nếu thuê các đội phục vụ này, các gia chủ cũng sẽ đỡ một phần kinh phí để thuê bàn ghế, rạp, phông màn vì có thể “hai trong một” vừa phục vụ cho phần đám vui ở gia đình, vừa làm tiệc đãi khách.

Mỹ Hà

Tin mới