Phụ nữ Mông ngày nay

(Baonghean) - Hình ảnh người phụ nữ dân tộc Mông Kỳ Sơn ngày trước thường gắn liền với cái gùi, cái vớ. Họ chỉ biết ngày ngày lên nương lên rẫy, thiếu thốn, thiệt thòi trăm bề. Nhưng ngày nay, cùng với sự phát triển chung, vai trò, vị trí của phụ nữ Mông Kỳ Sơn đã được nâng lên. Nhiều người trong số họ đã vượt qua những quan niệm, những bó buộc của phong tục tập quán, có nhiều đóng góp cho xã hội.


Tiêu biểu như bác sỹ Vừ Y Xừ, người Mông đầu tiên tốt nghiệp hệ chính quy của một trường đại học y. Chị không chỉ là niềm tự hào của gia đình, dòng họ mà còn là của toàn thể phụ nữ dân tộc Mông ở Kỳ Sơn. Sự phấn đấu vươn lên của chị là minh chứng cho sự thay đổi đi lên của người phụ nữ Mông ở Kỳ Sơn ngày nay. Chị tâm sự "Tôi sinh ra và lớn lên trong bản làng, hàng ngày chứng kiến sự vất vả của bố mẹ cũng như người dân nên tôi quyết tâm học thật tốt để thay đổi cuộc sống và tôi chọn nghề y với mong muốn có thể chữa trị bệnh tật cho bà con mình".


  Phụ nữ Mông ngày nay ảnh 1

          Phụ nữ Mông ở xã Lưu Kiền (Tương Dương) tham gia bầu cử Quốc hội.
                                                                                  Ảnh: Thanh Lê

Trước đây, người phụ nữ Mông bị bó buộc bởi quan niệm "con gái không cần học nhiều, lớn lên là lấy chồng ". Bởi thế chỉ khoảng chục năm về trước, hơn 80% phụ nữ Mông ở Kỳ Sơn mù chữ. Chỉ qua tuổi mới lớn những cô gái Mông đã bỏ học theo chồng. Cuộc sống quẩn quanh với nương rẫy. Mỗi khi có khách đến nhà, phụ nữ Mông không được ngồi cùng mâm với khách. Họ bị ràng buộc bởi phong tục tập quán và nếp sống, văn hoá xưa cũ .


Ngày nay phụ nữ Mông đã tham gia hoạt động xã hội sôi nổi. Họ tích cực sinh hoạt trong các tổ chức đoàn thể như phụ nữ, thanh niên... Những cái tên như bác sỹ Vừ Y Xừ, cô giáo Lỳ Y Xư, cán bộ phụ nữ Vừ Y Mại...không ít lần được vinh danh. Bên cạnh đó, phong trào phát triển kinh tế của chị em cũng được đẩy mạnh. Ngày càng nhiều chị em tham gia làm kinh tế trang trại, dịch vụ, kinh doanh... Vị thế của người phụ nữ trong gia đình cũng nhờ đó được nâng lên. Những bé gái người Mông đã không còn phải bỏ học sớm theo chồng như trước.


Chị Lô Thị Phương - Chủ tịch Hội LHPNhuyện Kỳ Sơn cho biết: "Phụ nữ Mông từ chỗ nhận thức hạn chế, nay hầu hết đều nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, trau dồi văn hoá chuyên môn nghiệp vụ. Để nâng cao nhận thức cho người dân, thời gian qua chúng tôi đã tích cực tuyên truyền luật bình đẳng giới đến tận các chi hội, nhất là đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt của xã bản".


Tuy đã có nhiều tiến bộ nhưng so với mặt bằng chung,phụ nữ Mông vẫn chịu nhiều thiệt thòi. Hơn lúc nào hết, việc tuyên truyền bình đẳng giới cần được đẩy mạnh hơn nữa. Đã có, nhưng cần nhiều hơn những câu lạc bộ bình đẳng giới, những mô hình sinh hoạt hữu ích để phụ nữ Mông nói riêng và phụ nữ dân tộc thiểu số nói chung có cơ hội giao lưu, học hỏi.

Phan Tâm

Tin mới