Thu gom và phân loại rác thải ở Hợp Thành (Yên Thành)

(Baonghean) - Trong khi ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện việc xử lý rác thải nông thôn đang là vấn đề nan giải thì mô hình thí điểm hố phân loại rác thải tại hộ do Hội Phụ nữ huyện Yên Thành và xã Hợp Thành phối hợp tổ chức tại xóm 3 xã Hợp Thành đang thực sự phát huy hiệu quả.

Gia đình chị Lê Thị Thơm ở xóm 3 là một trong số 119 hộ được hội phụ nữ huyện và xã chọn làm thí điểm mô hình phân loại xử lý rác thải hộ gia đình từ đầu tháng 7/2012 đến nay. Với 4 nhân khẩu, trước đây toàn bộ số rác thải trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình chị như: vỏ trái cây, bao bì, chai lọ, rồi cả thức ăn thừa... được thu gom lại rồi mang ra thùng đựng rác ngoài đường đổ, chờ tổ vệ sinh môi trường mang đi xử lý. Nhưng từ khi được hỗ trợ xây dựng hố phân loại rác thải và hướng dẫn cách phân loại rác thì không những tạo ra phân bón cho cây trồng mà còn giúp bảo vệ môi trường trong và ngoài gia đình sạch đẹp. Chị Thơm cho biết: “Từ khi được hỗ trợ xây dựng hố phân loại rác thải và được tuyên truyền về cách phân loại , xử lý môi trường, tôi đã chia ra túi ni lông, chai lọ và chất thải rắn bỏ riêng ra, những gì đốt được thì đốt để xử lý, còn lại đem ra để tổ thu gom đi lấy.....”

 Xóm 3 trước đây có lượng rác thải ra môi trường nhiều nhất xã Hợp Thành. Trước tình hình đó, đầu tháng 7/2012, hội phụ nữ huyện phối hợp với hội phụ nữ xã tổ chức mô hình thí điểm xây dựng và đưa vào sử dụng các hố phân loại rác thải tại hộ gia đình. Một hố rác thải có giá thành 120 ngàn đồng, trong đó huyện hỗ trợ 50 %, xã hỗ trợ 25%, còn lại là do dân đóng góp. 119 hộ gia đình trên địa bàn xóm đã được chọn làm thí điểm, đến nay, 95% các hố phân loại đã được đưa vào sử dụng và thực sự phát huy có hiệu quả. Trước đây, hàng tuần tổ thu gom rác  của xã đi thu gom rác một lần mà lần nào cũng 2 xe rác đầy, thì bây giờ, 2 tuần mới phải đi thu gom một lần mà mỗi lần chỉ khoảng hơn 1 xe rác .Từ khi mô hình được triển khai, ý thức người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường cũng được nâng lên, tình trạng người dân đổ rác tràn lan ra đường đã giảm đáng kể, không khí không còn bị ô nhiễm do mùi hôi thối do chất thải là thức ăn thừa bị ôi thiu bốc mùi, đường làng ngõ xóm đã sạch sẽ hơn trước, ngoài ra các chất thải hữu cơ còn được xử lý làm phân bón cho cây trồng. Nhằm nâng cao hơn nữa ý thức người dân trong phân loại và xử lý rác thải, Hội Phụ nữ xã Hợp Thành cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc , nhắc nhở nhân dân đồng thời tăng cường tuyên truyền để mọi người dân nhận thức được vai trò quan trọng của việc phân loại và xử lý rác thải ngay tại hộ gia đình.

Mô hình xây dựng hố chứa và phân loại rác thải đã phát huy hiệu quả cao ở xóm 3, xã Hợp Thành khi rác thải sinh hoạt của người dân đã được thu gom xử lý một cách bài bản và bảo đảm vệ sinh môi trường. Từ hiệu quả của mô hình này, thiết nghĩ các ban, ngành chức năng cần nhân  rộng ra các địa bàn khác trong toàn huyện để kịp thời giải quyết tình trạng rác thải nông thôn ngày càng gia tăng như hiện nay.

Quỳnh Trang (Đài Yên Thành)

Tin mới