Nhà thờ họ Hoàng Văn (Đô Lương) đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử cấp tỉnh

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 20/2 (tức 11 tháng Giêng năm Quý Tỵ), Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân xã Đông Sơn (huyện Đô Lương) và dòng họ Hoàng Văn long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử cấp tỉnh. Buổi lễ thu hút đông đảo du khách thập phương và con cháu dòng họ Hoàng khắp nơi trong cả nước về dự.
 
Nhà thờ dòng họ Hoàng Văn là một công trình kiến trúc cổ, được xây dựng hơn 200 năm trước để thờ các vị tiên tổ của dòng họ có công khai khẩn vùng đất xã Đông Sơn, huyện Đô Lương ngày nay. Trong đó, tiêu biểu là cụ Hoàng Văn Thiêm - một danh y nổi tiếng trong vùng, luôn giúp đỡ mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ, cô nhi quả phụ,…. Ông còn có công trong việc khai hoang, phục hóa, dóng góp tiền của lập đình, tu sửa đền, chùa trong làng, đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân. Sau khi ông qua đời, để tưởng nhớ công lao của ông, triều đình phong kiến tiến phong “Doanh điền Phó sứ kiêm Thái y” và sắc phong “Dực bảo trung hưng, linh phù, tiến sơn, Thành hoàng phúc thần, tôn thần”, giao cho nhân dân Đông Sơn lập đền thờ phụng, hương khói.
 
Bên cạnh thờ tự các vị tiên tổ trong dòng họ, trước Cách mạng Tháng 8 năm 1945, nhà thờ còn là nơi hội họp bí mật của chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương để chuẩn bị cho cuộc biểu tình của nhân dân đứng lên giành chính quyền tại huyện Đô Lương. Thời kỳ chống Mỹ, nhà thờ là nơi đóng quân của một số lực lượng vũ trang quân khu 4. Hiện nay tại nhà thờ vẫn còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị như sắc phong, câu đối, gia phả….
 
Với những tài liệu, hiện vật giá trị còn lưu giữ tại di tích, ngày 9 tháng 6 năm 2012, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định số 2247/QĐ.UBND.VX công nhận Nhà thờ họ Hoàng Văn là Di tích Lịch sử cấp tỉnh.

Mạnh Hà

Tin mới