Thầy tổng phụ trách Đội giỏi

(Baonghean) Gần 14 năm làm Tổng phụ trách đội, thầy Lê Văn Hoàn đã có nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy phong trào hoạt động Đội của Trường THCS Quỳnh Diễn, góp phần đưa trường trở thành một đợn vị vững mạnh xuất sắc nhiều năm liền của huyện Quỳnh Lưu. Thầy đã được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu Phụ trách giỏi và Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Thầy Lê Văn Hoàn sinh năm 1975 ở xóm 1, xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu trong một gia đình nông dân có 5 chị em. Sau khi tốt nghiệp đại học ngành sư phạm Lịch sử khóa 36 của Trường Đại học Sư phạm Vinh, thầy được về công tác ở Trường THCS Quỳnh Diễn (nay là trường PTCS Quỳnh Diễn) vào năm 1999. Ngay trong năm đầu tiên nhận công tác ở trường, ngoài nhiệm vụ giảng dạy, thầy Hoàn đã được giao giữ chức vụ Tổng phụ trách Đội.

Vào thời điểm đó, phong trào Đoàn - Đội của Trường THCS Quỳnh Diễn còn nhiều hạn chế vì các thầy cô làm công tác Đội chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo về công tác Đoàn - Đội.

                                                     Thầy Lê Văn Hoàn.

Với sự quan tâm, động viên ủng hộ của Ban Giám hiệu nhà trường và Hội đồng sư phạm, thầy Hoàn đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trong mỗi năm học của Liên đội. Từ đó, thầy kiện toàn lại đội ngũ anh chị phụ trách công tác Đội và Ban Chỉ huy Liên Đội có năng lực, nhiệt tình, hăng say trong hoạt động Đội. Với kiến thức được đào tạo trong trường đại học về công tác Đội và qua các lớp bồi dưỡng của Hội đồng Đội huyện, thầy Hoàn mở các buổi tập huấn cho anh chị phụ trách và Ban Chỉ huy Liên Đội về công tác Đội. Các buổi tập huấn này đã góp phần nâng cao kiến thức, kĩ năng và phương pháp cho các giáo viên làm công tác phụ trách Đội và các em học sinh trong Ban Chỉ huy Liên Đội. Với sự đôn đốc của thầy Tổng phụ trách, Ban Chỉ huy Liên Đội và Đội cờ đỏ của trường hoạt động rất tích cực. Từ đó các mặt nề nếp học tập, vệ sinh và lao động, ý thức tự quản của học sinh trong các chi đội có chuyển biến tích cực.

Để thu hút các học sinh tích cực tham gia hoạt động Đội, đầu tiên, thầy Hoàn thành lập Đài phát thanh măng non. Chương trình phát thanh Măng non ở Trường THCS Quỳnh Diễn được phát vào giờ ra chơi thứ 7 hàng tuần. Mỗi tuần 1 chi đội sẽ gửi bài cho Ban biên tập của Liên đội trước 3 ngày. Ban biên tập phát thanh măng non của Liên đội sẽ cùng với cô Tổng phụ trách Đội sửa và lồng ghép thêm các chuyên mục để nhóm phát thanh đọc. Liên Đội phát động cuộc thi phóng viên nhỏ tuổi trong nhà trường. Tổ phát thanh Măng non có 12 người, chia làm 4 nhóm: sưu tầm bài viết, sưu tầm âm nhạc, biên soạn và phát thanh. Mỗi tuần, các bạn đội viên, học sinh đều nghe bạn phát thanh viên quen thuộc là Đội viên của trường đọc chương trình trực tiếp trên và phát trên loa trong giờ giải lao dài khoảng 15 phút. Mỗi chương trình có nhiều chuyên mục như: sơ kết tuần, kế hoạch tuần; kết quả học tập của các lớp, nêu gương người tốt, việc tốt; những nội dung liên quan đến chương trình rèn luyện Đội viên và các bài hát về Đội, Bác Hồ và các em thiếu niên, tuyên truyền ý thức bào vệ môi trường, chấp hành Luật Giao thông, tìm hiểu lịch sử truyền thống về Đảng, Bác Hồ, Đoàn, quê hương… Qua chương trình phát thanh Măng non, các em học sinh có thêm tin tức về các hoạt động của trường và thông qua kết quả của các lớp trong tuần, nhằm động viên những chi Đội và học sinh học tốt, đồng thời tạo cơ hội để các bạn đội viên, học sinh có thể rèn luyện kỹ năng viết văn tốt hơn.

Liên Đội phối hợp với các tổ chuyên môn tổ chức các cuộc thi bằng hình thức sân khấu hóa như: Nét đẹp tuổi hoa, Kính vạn hoa, Rung chuông vàng. Liên Đội phát động phong trào thi nuôi lợn (lợn đất, lợn nhựa) béo. Cuối mỗi năm học, tất các các đội viên của trường đều mổ lợn để xem kết quả tiết kiệm trong năm được bao nhiêu. Những em tiết kiệm được nhiều nhất sẽ được Liên Đội thưởng và tuyên dương trước toàn trường.

Trong hoạt động giáo dục truyền thống, thầy Hoàn tổ chức cho Liên Đội chăm sóc bà mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà gia đình chính sách, tôn tạo vườn tạp cho các gia đình chính sách; tham mưu cho Hội đồng Đội xã Quỳnh Diễn tổ chức hoạt động dã ngoại về nguồn như đi thăm quê hương Bác Hồ,...

Với những đóng góp của thầy Lê văn Hoàn, trong nhiều năm qua, Trường PTCS Quỳnh Diễn luôn đạt danh hiệu Liên đội vững mạnh xuất sắc của huyện Quỳnh Lưu.

Thầy Hoàn đạt nhiều thành tích nổi bật như: Giáo viên giỏi huyện 3 chu kỳ, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2008 – 2011, Tổng phụ trách giỏi cấp tỉnh năm học 2007 – 2008, đặc biệt năm 2006 được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu Phụ trách giỏi và năm 2009 được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Vân Đình

Tin mới