TP Vinh: Nỗ lực lập lại trật tự đô thị

(Baonghean) - Ngày 15/4, UBND TP. Vinh tổ chức đợt cao điểm giải tỏa lấn chiếm hành lang, vỉa hè trên phạm vi 25 phường, xã. Đoàn công tác của thành phố lần này có đủ các thành phần tham gia gồm: Quản lý đô thị, Thanh tra đô thị, Công an, các đội trật tự đô thị cơ sở. Qua hơn một tuần thực hiện, một số tuyến phố cơ bản được trả lại “đường thông, hè thoáng”. Nhưng dư luận băn khoăn, liệu rồi sau đợt cao điểm giải tỏa, tình trạng lấn chiếm có còn tái diễn?

Gần như trở thành kế hoạch thường niên, năm nào UBND Thành phố Vinh tổ chức các đoàn công tác giải tỏa lấn chiếm hành lang, vỉa hè. Nhưng rồi sau những đợt ra quân rầm rộ, tình trạng tái lấn chiếm vẫn diễn ra. Thậm chí, có những tuyến đường gần các chợ: Quang Trung, Bến Thủy, Quán Lau (Trường Thi), Hưng Dũng, Quán Bánh (Nghi Phú)… đã trở thành chợ nới rộng với lều bạt, ô, mái che gây cản trở giao thông, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự đô thị, cảnh quan thành phố. Nhiều tuyến đường như: Nguyễn Trung Ngạn (phường Trường Thi); Bạch Liêu, Phạm Kinh Vỹ, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Du (phường Bến Thủy), các tuyến đường ô bàn cờ ở phường Hồng Sơn (gần chợ Vinh)… người dân còn lấn chiếm cả lòng đường để kinh doanh, buôn bán. 
Giải tỏa vi phạm hành lang ATGT ở đường Phan Đăng Lưu (Trường Thi).
Giải tỏa vi phạm hành lang ATGT ở đường Phan Đăng Lưu (Trường Thi).
Những ngày này, tuyến đường Nguyễn Trung Ngạn nối từ đường Lê Hồng Phong ra đường Hồ Tùng Mậu (phường Trường Thi) phong quang, sạch sẽ hẳn.  Có được điều này là nhờ lực lượng chức năng thành phố tổ chức giải tỏa, đẩy đuổi hàng chục hộ lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán. Sau khi giải tỏa, vào các buổi gần trưa và chiều trong ngày, đội trật tự đô thị phường Trường Thi tiến hành tuần tra, vì thế không còn tình trạng lấn chiếm. Thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi, phía trong các ngõ nhỏ của tuyến đường, có rất nhiều người “lấp ló” với thúng mẹt, quang gánh, rau quả sẵn sàng bày ra đường. Chị Nguyễn Thị Hậu, chủ cửa hàng bán gia cầm trên tuyến đường này thực sự thấy phấn khởi trước việc giải tỏa lấn chiếm lòng lề đường của lực lượng chức năng. Bởi theo chị, lâu nay nhiều hộ buôn bán nhỏ lấn chiếm lòng đường, che cả lối vào cửa hàng của gia đình, gây cản trở cho người đi lại. 
Hầu hết những tuyến đường gần các chợ và ở gần khu vực công cộng thường xuyên xảy ra vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường vào thời điểm gần trưa hoặc vào buổi chiều các ngày. Xảy ra tình trạng phổ biến này là do Ban quản lý các chợ chưa phát huy hết trách nhiệm, chỉ dừng ở thu lệ phí, chứ chưa chú trọng công tác tự quản trật tự. Trong lúc đó, phường, xã nào cũng có đội quy tắc trật tự đô thị nhưng lâu nay, lực lượng này chủ yếu hoạt động trong giờ hành chính và việc xử lý vi phạm còn mang tính cả nể nên tình trạng vi phạm còn tái diễn. Ông Nguyễn Thanh Sơn - Chánh Thanh tra đô thị TP Vinh thừa nhận: “Hàng ngày, do lực lượng mỏng nên Thanh tra đô thị của thành phố không thể rải đều ở tất cả các tuyến đường, các khu vực gần chợ được. Công việc quản lý ở cơ sở lâu nay được giao cho chính quyền và đội trật tự đô thị các phường xã. Nhưng do chưa quyết liệt trong xử lý hàng ngày nên dẫn đến nhiều tuyến đường tình trạng vi phạm kéo dài. Thậm chí rất nhiều hộ còn chôn cột, làm mái che kiên cố cả phần vỉa hè nhưng chính quyền phường, xã chưa xử lý…”
Ngày 1/4, UBND TP. Vinh có Kế hoạch số 38/KH-UBND về tăng cường thực hiện Chỉ thị 05/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy Vinh trong công tác “quản lý trật tự đô thị”. Trên cơ sở đó, 3 đoàn công tác được thành lập, trung bình mỗi đoàn có trên dưới 60 người tham gia và ra quân thực hiện đồng loạt từ sáng 15 đến 26/4. Ông Lê Quốc Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP. cho biết: “Rút kinh nghiệm những lần giải tỏa trước, đợt này, trước khi tiến hành, Thành ủy đã chỉ đạo UBND thành phố thành lập các đoàn công tác có đủ thành phần như: Quản lý đô thị, Thanh tra đô thị, Công an, chính quyền, đội trật tự đô thị các phường, xã. Khi đoàn tổ chức giải tỏa ở địa bàn nào thì bắt buộc cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các phường, xã đó phải có mặt cùng tham gia và tiếp quản địa bàn sau khi giải tỏa. Nếu ở đơn vị nào không quyết liệt cùng lực lượng chức năng giải tỏa lấn chiếm hành lang, vỉa hè, thành phố sẽ có những hình thức kỷ luật…”.
Các đoàn tổ chức tiến hành chéo, có lực lượng chức năng từ phường này sang phường khác tham gia giải tỏa vi phạm. Quá trình thực hiện tháo dỡ các mái che, lều bạt vi phạm, có nhiều cá nhân thể hiện chống đối nhưng đoàn công tác đã kiên quyết xử lý. Điển hình như ngày 21/4, đoàn công tác số 3, thực hiện giải tỏa lấn chiếm vỉa hè, hành lang ở khu vực gần chợ Hưng Dũng, một đối tượng dùng dao dọa tấn công lực lượng chức năng. Sáng 22/4, đoàn tổ chức giải tỏa lấn chiếm trên trục đường Nguyễn Trãi (gần chợ Quán Bánh), một phụ nữ đã lao ra chặn đường ô tô chở các vật dụng vi phạm, lực lượng chức năng đã lập biên bản sự việc, giao đối tượng cho công an xã xử lý… Rất nhiều người đã văng tục, chửi bới lực lượng chức năng khi giải tỏa lấn chiếm hành lang, vỉa hè, nhưng với quyết tâm lập lại trật tự, các đoàn công tác đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền phường, xã xử lý nghiêm.
Sau hơn 1 tuần ra quân, các đoàn công tác của thành phố tổ chức được 21 buổi giải tỏa lấn chiếm hành lang, vỉa hè trên 54 tuyến đường trọng điểm; thu giữ 825 biển, bảng quảng cáo, 475 bàn ghế các loại; gần 500 ô, bạt, mái che; 50 xe đẩy. Các đoàn cũng đã lập hàng chục biên bản xử lý hành chính. 
Với sự tham gia tích cực của các đoàn công tác, nhiều tuyến phố được lập lại trật tự, đường thông, hè thoáng. Tuy nhiên, ở nhiều tuyến đường sau khi lực lượng chức năng giải tỏa xong, “điều quân” đến địa bàn khác, tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra. Ông Nguyễn Đức Hiếu - Đội trưởng Đội trật tự đô thị phường Bến Thủy đề nghị với đoàn công tác của thành phố trở lại giúp phường tiếp tục giải tỏa vi phạm. Bởi theo ông Hiếu, do tình trạng vi phạm lấn chiếm hành lang, vỉa hè ở địa bàn diễn ra phổ biến ngoài giờ hành chính, trong lúc đó, việc điều động cán bộ trật tự ở phường vào thời điểm này còn “cấn cá” giữa trách nhiệm và cơ chế, chính sách. Đây là thực trạng chung ở hầu hết các phường, xã trên địa bàn thành phố. 
Đợt ra quân cao điểm giải tỏa vi phạm lấn chiếm hành lang, vỉa hè lần này thể hiện quyết tâm của Thành ủy, UBND TP Vinh trong việc lập lại trật tự đô thị. Thành ủy đã giao trách nhiệm cụ thể cho các phường, xã trong việc tiếp quản sau khi giải tỏa. Chính vì vậy, để tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, đòi hỏi cần có sự vào cuộc trách nhiệm hơn của các phường, xã trong việc phân công cán bộ, phối hợp lực lượng, tăng cường công tác quản lý, tránh tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè, góp phần xây dựng đô thị văn minh như mục tiêu Chỉ thị 05 của Thành ủy đã đề ra.
Bài, ảnh: Nguyên Sơn

Tin mới