Nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản cho thanh niên

(Baonghean.vn) - Chiều 26/5, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh do bà Tôn Thị Cẩm Hà - đã có cuộc làm việc với Sở Y tế về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về sức khỏe sinh sản trong thanh niên, giai đoạn 2010 – 2013. Cùng tham gia có đại diện Sở Giáo dục – Đào tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Tỉnh đoàn.
Theo báo cáo của các ngành cho thấy, lâu nay, các cấp, các ngành và tổ chức đoàn thể liên quan đều đã nhận thức rõ, lứa tuổi vị thành niên và thanh niên là đối tượng còn thiếu về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), sức khỏe tình dục (SKTD), cho nên đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tư vấn, nâng cao kiến thức về chăm sóc SKSS, SKTD trong thanh niên, vị thành niên. Gắn với đó là cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS, SKTD. Tuy nhiên, đại diện các ngành cũng thẳng thắn thừa nhận hiệu quả tuyên truyền, giáo dục thời gian qua còn hạn chế. Tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân, quan hệ tình dục không an toàn vẫn còn nhiều, dẫn đến tỷ lệ nạo phá thai trong đối tượng thanh niên, vị thành niên đang trở nên báo động, ảnh hướng rất lớn đến sức khỏa sinh sản của đối tượng thanh niên, vị thành niên. 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
Cũng theo các đại biểu, giải pháp cần quan tâm trong thời gian tới đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức SKSS, SKTD trong thanh niên và vị thành niên và kiến nghị cần đưa nội dung chăm sóc SKSS nói chung và SKTD nói riêng vào chương trình giáo dục chính thống trong hệ thống giáo dục phổ thông. Đồng thời cần đi sát từng đối tượng và nội dung tuyên truyền phải đi vào cụ thể, sinh động, tránh tình trạng mặc cảm, e ngại, bưng bít. Tăng cường sự liên kết, phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, đồng thời có sự thống nhất về cơ quan đầu mối, chủ trì trong công tác này nhằm tạo hiệu quả thực sự. Đồng thời cần tăng cường nguồn lực để cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc SKSS, SKTD đến các đối tượng có nhu cầu một cách kịp thời. 
Đại diện Tỉnh đoàn báo cáo tình hình hoạt động truyền thông kiến thức SKSS, SKTD của các cấp bộ đoàn ở Nghệ An
Đại diện Tỉnh đoàn báo cáo tình hình hoạt động truyền thông kiến thức SKSS, SKTD của các cấp bộ đoàn ở Nghệ An
Lãnh đạo Sở Y tế nêu lên một số khó khăn trong việc thực hiện chính sách pháp luật về SKSS, SKTD trong thanh niên, vị thành viên trên địa bàn Nghệ An
Lãnh đạo Sở Y tế nêu lên một số khó khăn trong việc thực hiện chính sách pháp luật về SKSS, SKTD trong thanh niên, vị thành viên trên địa bàn Nghệ An
Kết luận tại cuộc làm việc, bà Tôn Thị Cẩm Hà nhấn mạnh: Mục đích của cuộc khảo nhằm tìm ra những khó khăn, hạn chế, bất cập trong thực tiễn triển khai thực hiện chính sách pháp luật về SKSS, SKTD cho thanh niên và vị thành niên trên địa bàn tỉnh; đề xuất những giải pháp nhằm đạt mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng dân số. Vì vậy, đề nghị các ngành, đoàn thể tiếp tục phối hợp và tăng cường đổi mới nội dung, hình thức truyền thông thiết thực và sát đối tượng; đảm bảo cung ứng các dịch vụ SKSS, SKTD cho các đối tượng. Trên cơ sở ghi nhận ý kiến các ngành, đoàn khảo sát sẽ tổng hợp kiến nghị với tỉnh và Trung ương giải quyết trong thời gian tới. 
Tin, ảnh: Minh Chi

Tin mới