Lý tưởng và sự dấn thân

(Baonghean) - Tiếp xúc với 35 đảng viên trẻ được vinh danh trong lễ tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức vừa qua, mới cảm nhận được hết lý tưởng cống hiến, ý thức kế thừa và phát huy của những đảng viên trẻ hôm nay. 

Những đảng viên với lý tưởng vì cộng đồng
Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở Đô Lương, ông nội là liệt sỹ, bố mất từ khi còn nhỏ... nên sớm hình thành trong đảng viên Nguyễn Đức Sơn ý chí vươn lên và sự cảm thông với những người có hoàn cảnh khó khăn. Tốt nghiệp Đại học Vinh với tấm bằng loại khá, anh từ bỏ nhiều cơ hội ở vùng đồng bằng để đến với các em nhỏ Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Nhôn Mai – ngôi trường nằm trên địa bàn xã lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ của huyện Tương Dương. Nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Khơ mú sinh sống với hơn 90% là hộ nghèo; các em học sinh phải trèo đèo, lội suối 4 - 5 giờ đồng hồ mới tới được trường để học tập… 9 năm tham gia giảng dạy tại Nhôn Mai là 9 năm anh và người bạn đời của mình đã bất chấp những khó khăn, thiếu thốn, đi đến từng gia đình, vận động các em đến lớp, đồng hành với các em trong từng bữa ăn, giấc ngủ trên con đường đi tìm cái chữ. 
Thầy Nguyễn Đức Sơn trong Chương trình “Rung chuông Vàng”  của Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Nhôn Mai (Tương Dương).
Thầy Nguyễn Đức Sơn trong Chương trình “Rung chuông Vàng” của Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Nhôn Mai (Tương Dương).
 Bằng tâm huyết của mình, thầy Nguyễn Đức Sơn đã trực tiếp bồi dưỡng hơn 20 em học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, trong đó có 3 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, góp phần đưa Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Nhôn Mai vào tốp đầu của huyện miền núi Tương Dương về đào tạo học sinh giỏi các cấp. Thầy Sơn cho biết: “Nhiều người hỏi sao ở dưới xuôi có nhiều trường chọn thầy mà thầy lại tình nguyện lên đây? Tôi trả lời đơn giản rằng ai cũng ở dưới xuôi thì ai lên miền núi để dạy chữ, vùng cao biết bao giờ mới thoát nghèo?”. 
Còn trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh xã hội, đảng viên trẻ, Thượng úy Hồ Sỹ Đức – sinh năm 1985, Bí thư chi đoàn, Đội phó Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Nghệ An là một trong những tấm gương tiêu biểu. Tiếp xúc với Đức, chúng tôi biết được, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã nuôi ước mơ cháy bỏng trở thành người bảo vệ cho sự bình yên của quê hương, đất nước. Tốt nghiệp Học viện cảnh sát nhân dân, anh về nhận công tác tại Đội 2, phòng PC47, Công an tỉnh Nghệ An. Sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh, với sự thông minh, nhanh trí và dũng cảm của người chiến sỹ công an, trong những năm qua, Đức đã cùng đồng đội triệt phá nhiều tụ điểm ma túy, nhiều đường dây buôn bán ma túy có tổ chức, bắt nhiều đối tượng phạm tội về ma túy nguy hiểm.
Trong đó phải kể đến chuyên án triệt phá đường dây ma túy do Nguyễn Trọng Tuấn trú tại xã Khánh Sơn (Nam Đàn) cầm đầu, bắt toàn bộ những đối tượng liên quan, trong đó có 2 đối tượng người Lào, thu giữ 30 kg heroin, 200 viên ma túy tổng hợp; phá chuyên án đường dây do Lầu Bá Dềnh  cầm đầu, thu giữ 4 bánh heroin và 1 quả lựu đạn, 1 khẩu súng AK, 1 khẩu cưa nòng bắn đạn ria... Đối mặt với hiểm nguy, chứng kiến nhiều đồng đội đã phải hy sinh cả tính mạng càng khiến ý chí quyết tâm, trách nhiệm với nghề và với xã hội của Đức lớn thêm. Năm 2013, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và hiện đang được đơn vị đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An bầu chọn là 1 trong 2 gương điển hình đề nghị Bộ Công an tặng Bằng khen.
Trên mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, Trần Văn Mai, đảng viên xóm 2A, Thanh Phong (Thanh Chương) cũng rất điển hình. Thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi ruộng đất lần 2, anh mạnh dạn đăng ký nhận thêm đất để phát triển sản xuất. Từ nguồn hỗ trợ của huyện Thanh Chương, Huyện đoàn và nguồn vốn hỗ trợ thanh niên lập nghiệp của Trung ương Đoàn, anh đã xây dựng và phát triển mô hình trang trại VAC. Hiện nay, trang trại của anh thực hiện chăn nuôi, sản xuất rau màu, trồng hoa, nuôi 100 con lợn, 1.000 con gà, 3 ao cá... tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập trên 3,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, anh còn giúp đỡ những người có nhu cầu về kỹ thuật, giúp người dân thực hiện việc chăn nuôi theo đúng quy trình. Hiện nay, trang trại của anh cho tổng thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm. Đảng viên Trần Văn Mai còn là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên phát triển kinh tế huyện Thanh Chương, Phó Chủ tịch UBMTTQ xã đầy trách nhiệm, tận tụy trong công việc. Với những nỗ lực đó, anh góp phần thay đổi nhận thức của người dân xã Thanh Phong về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi.
Còn nhiều nữa những tấm gương đảng viên trẻ tiêu biểu trên những mặt trận riêng, nhưng tựu chung đều khiến chúng ta ấn tượng vì bản lĩnh, sự táo bạo và hơn hết là lòng quyết tâm theo đuổi lý tưởng của bản thân, hướng đến lợi ích chung của cả cộng đồng. Họ là những minh chứng sống cho thấy, thanh niên nói chung và đảng viên trẻ nói riêng. Điều đó thể hiện ý thức gánh vác, là lý tưởng mà thế hệ trẻ hôm nay phải đặt ra cho mình trên con đường hoàn thiện bản thân, trở thành một công dân tích cực của xã hội. 
Để phát huy và lan tỏa
Những tấm gương tiêu biểu có sức lan tỏa hơn cả ngàn lời nói, đó chính là những nhân tố mà Đảng và nhân dân ta cần xây dựng, vun đắp thành “cột mốc”, thành “ngọn đèn đường” để thế hệ thanh niên ngày nay định vị và định hướng bản thân trên con đường tương lai.  
Để xây hoài bão, lý tưởng, định hướng cho thanh niên, trong những năm qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh luôn chăm lo cho tổ chức Đoàn, xem công tác thanh niên là nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục, bồi dưỡng lớp thanh niên ưu tú tạo nguồn bổ sung cho Đảng, có nhiều ưu tiên định hướng cho công tác thanh niên. Nhiều nghị quyết về công tác thanh niên đã được ban hành và chỉ đạo thực hiện, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để tuổi trẻ được cống hiến và trưởng thành. Năm qua, toàn tỉnh đã giới thiệu cho Đảng hơn 6.213 đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp, 4.178 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp Đảng. Đó là những thanh niên có sự phấn đấu bền bỉ trong học tập lao động, là những hạt nhân được lựa chọn để lan tỏa đến lớp thanh niên cùng thế hệ với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, xoá bỏ lối suy nghĩ thụ động và vị kỷ “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng gian khổ biết dành phần ai”. Đồng chí Nguyễn Quang Tùng - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khẳng định sự tin tưởng vào thế hệ thanh niên: “Cần biết khơi gợi và định hướng cho thanh niên, xây dựng nơi họ lòng tin rằng họ là những người kế thừa và phát huy những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ cha anh, biết hy sinh và dấn thân vì cộng đồng”.
Đặc biệt, đối với đảng viên trẻ phải quan tâm giáo dục để họ nhận thức được sự khác biệt về trách nhiệm của người đảng viên và quần chúng tích cực ngoài Đảng. Đứng vào hàng ngũ Đảng, đòi hỏi ở người đảng viên không chỉ trình độ tri thức mà trên hết, phải có tư cách đạo đức mẫu mực, phong cách sống trong sạch, lành mạnh, là người tiên phong, ngọn cờ dẫn đường, định hướng chính trị, là chỗ dựa tin cậy của quần chúng, của nhân dân. Đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Tỉnh đoàn đề xuất: “Khi một đảng viên trẻ được đứng vào hàng ngũ cuả Đảng thì tổ chức đảng ở nơi đó cần phải tiếp tục bồi dưỡng, định hướng cho họ, và đặc biệt hãy tin tưởng ở họ vì chính họ là những nhân tố làm cho Đảng mạnh, làm cho Đảng sống mãi trong lòng nhân dân”.
Lực lượng thanh niên luôn thể hiện ở khả năng tiếp thu nhanh, nhạy bén với những cái mới mà thế giới hội nhập mang lại. Nhưng tiếp thu, áp dụng những gì trong luồng tri thức, thông tin khổng lồ ấy, cũng lại là một câu hỏi cực kỳ quan trọng. Đó chính là lý do vì sao cần định hướng cho thanh niên nói chung và đảng viên trẻ nói riêng những lý tưởng, hoài bão hài hoà với lợi ích chung của cộng đồng, để sức trẻ, năng lực của họ được phát huy, lan tỏa trong xã hội. Nhưng mang tính quyết định hơn cả, vẫn là ý thức tự thân vận động, chủ động nâng cao trình độ cũng như tu dưỡng đạo đức của bản thân mỗi thanh niên, mỗi đảng viên.
Phải nhận thức được rằng, những yêu cầu, đòi hỏi khách quan của thời đại, xã hội, là quyết tâm tự thân vươn lên của mỗi người, bởi cái đích cuối cùng mà mỗi chúng ta hướng đến phải là hoàn thiện mình, xây dựng mình thành một cá nhân ưu tú, có tác động tích cực đến môi trường mình sống. Như Thượng úy Hồ Sỹ Đức - Đội 2, phòng PC47, Công an tỉnh khẳng định: “Là người chiến sỹ công an vì dân quên mình vì dân phục vụ, chúng tôi thấm nhuần hơn ai hết ý nghĩa của việc tự học và tự rèn luyện. Nếu không ngày đêm tự trau dồi sẽ có lúc bản thân những đảng viên sẽ tụt hậu. Đó cũng chính là lúc bạn cảm thấy lạc lõng ngay trong chính xã hội, cộng đồng của mình”.
Thanh Nga - Thục Anh

Tin mới