Chuyện hoàn lương của một chủ doanh nghiệp

(Baonghean) - Ngôi nhà 2 tầng khang trang tọa lạc trên một khuôn viên đẹp mắt và một cơ sở sản xuất vôi ve cao cấp mang tên Long Vân với 10 lao động thường xuyên. Với nhiều người, “cơ ngơi” đó chẳng có gì đặc biệt, nhưng với anh Nguyễn Đình Khang, hiện là Ủy viên Ủy ban MTTQ Thị xã Cửa Lò, Ủy viên BCH Hội Nông dân phường Nghi Thủy thì thật đáng khâm phục…
Năm 1991, Nguyễn Đình Khang bị cơn lốc đá đỏ Châu Bình (Quỳ Châu) cuốn vào tham vọng đổi đời. Tuy nhiên, cuộc sống hỗn tạp ở “vùng đất dữ” này đã biến anh bộ đội phục viên hiền lành ở độ tuổi 20 này thành kẻ dữ dằn cầm đầu một nhóm chuyên trộm, cướp tài sản. Gọi là "tướng cướp" thì chưa đến mức nhưng nhóm của Khang khiến dân đá đỏ “lạ nước lạ cái” phải kiêng dè. Có điều, không ai sống được mãi với những nghề “bất hảo” và hậu quả là cả nhóm của Khang bị công an bắt. Nguyễn Đình Khang lĩnh bản án 5 năm tù giam.
Sau hơn 3 năm thụ án ở Trại giam số 6 (Bộ Công an), năm 1997, Nguyễn Đình Khang được đặc xá nhờ có những tiến bộ trọng quá trình cải tạo. Trở về với cộng đồng, với gia đình trước thời hạn, Khang mừng rơn. Nhưng mọi việc không hề suôn sẻ. Trước hết là cảm giác mặc cảm, tự ti với họ hàng, làng xóm; là cảm giác “vô công rỗi nghề” khi không tìm được việc làm; phải luôn “căng mình lên” để chống lại sự rủ rê của các đối tượng "cộm cán" trong vùng... 
Anh Nguyễn Đình Khang kiểm tra việc đóng bao bì sản phẩm.
Anh Nguyễn Đình Khang kiểm tra việc đóng bao bì sản phẩm.
Trong lúc Khang đang lo lắng thì cán bộ Mặt trận, Hội Cựu chiến binh phường và bà con trong khối phố đến thăm hỏi. Và nhất là Nga, người yêu trước khi anh vào tù và thành vợ khi anh ở trại đã động viên anh rất nhiều. Trước sự quan tâm, động viên đó của mọi người, Khang quyết đoạn tuyệt với quá khứ lỗi lầm và tìm kế sinh nhai. Vợ chồng Khang sắm một quầy hàng dày dép ở chợ Hôm TX Cửa Lò, lời lãi không mấy nhưng có việc làm ổn định, Khang thấy tự tin hơn trong cuộc sống. Được ít năm, Khang bàn với vợ và ra Hà Nội gặp người quen tìm cách làm ăn mới. Sau một thời gian vừa làm vừa học, năm 2009, Khang lập doanh nghiệp, mở xưởng sản xuất vôi sơn chất lượng cao.
Với gần 1 tỷ đồng tích cóp và vay bạn bè, vợ chồng Khang nhanh chóng hoàn tất các thủ mở xưởng và thuê người làm. Mẻ sản phẩm đầu tiên và sau đó cho kết quả tốt. Đó là thứ vôi sơn có chất lượng từ màu sắc đến độ bền để sơn tường nhà, tường rào lăng mộ; giá cả lại phù hợp với túi tiền tầng lớp bình dân. Vợ chồng Khang phấn khởi ra mặt, nhưng cũng trăn trở là làm sao để nhiều người biết và sử dụng sản phẩm này? Thời gian đầu, ông chủ Khang chở từng bao vôi sơn bằng xe máy đến các đại lý bán vật liệu xây dựng từ TX Cửa Lò, Nghi Lộc, Đô Lương, Yên Thành, Hưng Nguyên, Nam Đàn, sang cả Nghi Xuân (Hà Tĩnh)... nhờ các đại lý giới thiệu sản phẩm.
Dần dần vôi sơn cao cấp Long Vân được thị trường chấp nhận. Khang tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến mẫu mã. Ngoài vôi sơn, doanh nghiệp Long Vân còn cho ra loại vôi xử lý vệ sinh chuồng trại, ao hồ, ruộng đồng. Việc tiếp thị, quảng bá thương hiệu được doanh nghiệp chú trọng. Trung bình hàng năm, cơ sở Long Vân sản xuất bình quân trên 1.000 tấn cung cấp cho hơn 100 đại lý từ Quảng Bình ra Ninh Bình. Mức lương bình quân của người lao động đạt trên 4 triệu đồng. Điều đáng nói hơn, trong số những người lao động được doanh nghiệp Long Vân nhận vào làm có 3 người từng bị án phạt tù hoặc từng có quá khứ lầm lỗi. Anh Nguyễn B. một công nhân từng bị án tù 10 năm về tội trộm tài sản, chia sẻ: “Nhờ anh Khang mà anh em chúng tôi có việc làm ổn định. Chẳng ai nghĩ đến chuyện sa vào con đường cũ". 
Tháng 3/2012, Nguyễn Đình Khang được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó là sự ghi nhận về những nỗ lực hết mình của anh với bản thân, gia đình và xã hội.
Việt Long

Tin mới