Xung quanh việc chặt hạ cây xanh ở đường Lê Hoàn: Cơ quan quản lý nói gì?

(Baonghean) - Như đã đề cập, bạn đọc Cảnh Trí (phường Hưng Phúc, TP, Vinh) phản ánh (Báo Nghệ An đã đăng tải số ra ngày 21/5): Ngày 20/5 trên đường Nguyễn Sỹ Sách rẽ vào đường Lê Hoàn có 4 cây xanh bị chặt nằm liền kề nhau và đều là những thân cây to, có thân cây phải 2 vòng tay của người lớn mới ôm vừa. Và tất cả những cây bị đốn hạ nói trên đều có vị trí nằm trước một dãy ki ốt vừa mới xây, đang chuẩn bị hoàn thành... Báo Nghệ An đã tìm hiểu về vấn đề này để kịp thời tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 
TIN LIÊN QUAN
Sáng 21/5, phóng viên Báo Nghệ An có mặt tại đường Lê Hoàn, như thông tin đã được người dân phản ánh, có 4 cây xanh lớn bị chặt hạ, 1 cây đã được đưa đi, 3 cây còn lại đang chờ vận chuyển. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết sau khi Công ty CP GLD (địa chỉ 154, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP Vinh, phía Bắc giáp đường Nguyễn Sỹ Sách, phía Tây giáp đường Lê Hoàn) có đơn xin thanh lý trồng thay thế cây xanh gửi UBND phường Hưng Phúc, UBND TP. Vinh và Công ty CP Công viên cây xanh vào ngày 6/5/2015.
Ngày 8/5/2015, UBND TP Vinh đã ban hành Giấy phép thanh lý, di chuyển, trồng thay thế cây xanh số 133/GP-UBND do ông Lê Quốc Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh ký. Trong đó, tại mục 3 nêu “Loại cây xanh xin thanh lý gồm 4 cây xanh (cây ngô đồng) trước cổng Công ty CP GLD, số 154, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP.Vinh”. 
Những gốc cây to bị đốn hạ bên đường Lê Hoàn.
Những gốc cây to bị đốn hạ bên đường Lê Hoàn.
Cùng với nội dung trên, UBND TP.Vinh còn cho phép Công ty CP GLD được di chuyển một số cây nằm ở đường Nguyễn Sỹ Sách. Cụ thể “Loại cây xanh xin di chuyển 3 cây xanh (1 cây xoài đến khuôn viên UBND TP.Vinh, 1 cây sao đen và 1 cây bằng lăng đến vườn ươm của Công ty CP Công viên cây xanh để chữa trị)”. Loại cây xanh trồng thay thế là “6 cây xanh (6 cây sao đen), đường kính gốc khoảng 12cm, cao từ 4 - 5 m. Định vị cây xanh trồng thay thế: trên vỉa hè đường Nguyễn Sỹ Sách và đường Lê Hoàn, trước Công ty CP GLD. Thời gian thanh lý, di chuyển, trồng thay thế: 30 ngày kể từ ngày ký Giấy phép”. 
Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi gặp ông Hoàng Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Vinh nhưng vì lý do bận họp nên đề nghị chúng tôi làm việc, trao đổi cụ thể với chuyên viên.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết thêm: Tại Thông tư số 20/2005/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 20/12/2005 về Hướng dẫn quản lý cây xanh đô thị nêu rõ “tránh trồng những cây rễ nổi dễ đổ và những cây ăn quả, cây có gai nhọn, mủ độc, cây có tán lớn nằm sát nhà dân và những cây giòn dễ gãy trên đường phố có thể gây mất an toàn cho người, phương tiện và công trình”.
Trên cơ sở đó trong “Đề án xây dựng cải tạo hệ thống cây xanh, cảnh quan sinh thái, môi trường Thành phố Vinh giai đoạn 2007 - 2015, có tính đến 2020”, vào tháng 12/2007, UBND TP. Vinh đưa ra giải pháp trước mắt: Trong khi chưa có nguồn kinh phí để thay thế, vận động nhân dân có nhà bám các mặt đường phố tự trồng hoặc thay thế các cây phù hợp trước diện tích nhà mình. Khi Công ty CP GLD có đơn trình bày, UBND TP.Vinh đã xem xét và cấp giấy phép; quá trình thay thế, trồng mới đều có sự giám sát của các cơ quan, lực lượng chức năng, đảm bảo đúng như giấy phép được phê duyệt. 
Đơn xin thanh lý cây của Công ty CP GLD và giấy phép của UBND TP. Vinh cho phép Công ty CP GLD thanh lý, di chuyển, trồng thay thế cây xanh.
Đơn xin thanh lý cây của Công ty CP GLD và giấy phép của UBND TP. Vinh cho phép Công ty CP GLD thanh lý, di chuyển, trồng thay thế cây xanh.
Về phía Công ty CP Công viên cây xanh TP.Vinh đơn vị được giao giám sát, ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng phòng kế hoạch kỹ thuật, cho biết: Sau khi có giấy phép của UBND thành phố cấp, công ty đã phối hợp với Công ty CP GLD chặt hạ 4 cây ngô đồng nằm ở đường Lê Hoàn. Đây là loại cây hiện nay thành phố đang có chủ trương thay thế, trong vài ngày tới công ty sẽ hoàn thành việc trồng mới để đảm bảo cảnh quan, môi trường. Còn việc di chuyển 3 cây xanh, trong đó 1 cây xoài đến khuôn viên UBND TP.Vinh, 1 cây sao đen và 1 cây bằng lăng đến vườn ươm của Công ty CP Công viên cây xanh để chữa trị không thực hiện nữa, bởi đối với những cây cần chữa trị sâu bệnh chúng tôi sẽ thực hiện tại chỗ tránh di chuyển, còn 1 cây xoài theo nguyện vọng của các hộ dân xung quanh để làm bóng mát đã được phía công ty chấp thuận.
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quốc Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh, ông cho biết: “Sự việc chặt và thay thế cây xanh ở đường Lê Hoàn đã được Báo Nghệ An thông tin phản ánh trên số báo ra sáng nay (21/5). Ngày mai (22/5), UBND Thành phố Vinh sẽ có trách nhiệm trả lời cụ thể bằng văn bản với Ban Biên tập Báo Nghệ An... Sau khi Báo Nghệ An đưa thông tin, Thành ủy, UBND Thành phố Vinh đã giao cho Phòng Quản lý đô thị kiểm tra sự việc”...
Tại cuộc tiếp xúc với chúng tôi, ông Lê Quốc Hồng cũng khẳng định lại việc chặt cây xanh trên của Công ty GLD là có phép và đã được UBND thành phố phê duyệt; UBND Thành phố Vinh có trách nhiệm chỉ đạo, giám sát để đơn vị trồng cây mới thay thế đúng chủng loại, kích cỡ và thời gian như trong giấy xin phép...
Nhóm P.V

Tin mới