Xe khách, xe buýt tăng tuyến phục vụ thí sinh

(Baonghean) - Trong những ngày tới sẽ có trên 37 nghìn thí sinh trong toàn tỉnh sẽ về các điểm thi Thành phố Vinh, Nghi Lộc, Hưng Nguyên và Thị xã Cửa Lò (trong đó có 46/60 điểm thi tập trung tại Thành phố Vinh) tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Thời điểm này, các đơn vị vận tải đã lên kế hoạch sẵn sàng phục vụ việc đi lại của thí sinh và người nhà.
Chiều 26/6, khi 3 ngày nữa kỳ thi THPT quốc gia mới chính thức bắt đầu, tại Bến xe Vinh đã có khá đông thí sinh và người nhà ở các huyện đổ về thành phố. Dưới trời nắng gắt, em Dương Thị Long quê xã Phúc Thành (Yên Thành) tay xách nách mang đủ các tư trang hành lý, cho biết: “Còn mấy ngày nữa mới đến ngày thi, nhưng em phải vào Vinh sớm để tìm phòng trọ, vì em không có người quen trong này”. 
Thí sinh và người nhà ở các huyện về thành phố dự thi (Ảnh chụp chiều 26/6 tại Bến xe Vinh).
Thí sinh và người nhà ở các huyện về thành phố dự thi. (Ảnh chụp chiều 26/6 tại Bến xe Vinh).
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi, Bến xe Vinh đã xây dựng kế hoạch phối hợp với 23 doanh nghiệp xe khách nội tỉnh tăng cường xe dự phòng vào những ngày cao điểm. Trung bình mỗi ngày có 100 xe lưu thông trên bến, nhưng vào những ngày diễn ra kỳ thi, Ban quản lý bến xe sẽ điều động thêm từ 10 - 15 xe để đảm bảo đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách. Theo đó, tần suất các chuyến xe cũng tăng lên vào những ngày này. Với một số tuyến xe ngày thường trung bình chỉ 1 chuyến/ngày, vào những ngày đông khách sẽ được yêu cầu quay vòng, 2 chuyến/ngày như tuyến Vinh đi Tân Kỳ, Dùng, Con Cuông, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn…  
Ngoài ra, công tác đảm bảo  an ninh trật tự tại các bến xe trong những ngày diễn ra kỳ thi cũng đặc biệt được chú trọng. Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Hoàng Huynh, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Vinh cho biết: “Ban Quản lý bến xe bố trí 100% nhân viên tổ an ninh trật tự (gồm 18 người) túc trực 24/24h khu vực trong và ngoài cổng bến xe, sẽ thường xuyên kiểm tra các đầu xe để tránh tình trạng xếp khách quá tải, móc túi hành khách; kiểm tra hàng hoá để đảm bảo an toàn cháy nổ, và hướng dẫn hành khách, thí sinh đi lại. Ngoài ra, bến xe còn phối hợp với Công an phường Lê Lợi, Cảnh sát 113 hỗ trợ khi có sự cố xảy ra”. 
Công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc tăng mỗi tuyến 5 xe để phục vụ những ngày thi THPT quốc gia.
Công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc tăng mỗi tuyến 5 xe để phục vụ những ngày thi THPT quốc gia.
Thống kê mỗi ngày tại Bến xe Vinh có khoảng 4.000 khách, trong đó gần 1.000 lượt khách lưu thông nội tỉnh. Vào những ngày cao điểm trước và sau khi diễn ra kỳ thi, dự báo con số hành khách đi lại trên bến sẽ tăng lên khoảng 50 - 70%. Ban Quản lý Bến xe Vinh  đã có phương án phối hợp với đội thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông thành phố để đảm bảo việc lưu thông xe trong và trước cổng bến, không để xảy ra ùn tắc.  Để kiểm soát giá vé, Ban quản lý bến đã rà soát lại và yêu cầu các chủ xe đều phải niêm yết giá công khai trên thành xe và công khai số điện thoại đường dây nóng trên các xe để hành khách có thể kịp thời phản ánh khi cần”. 
Trong kế hoạch vận tải khách phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An huy động từ 750 - 800 đầu xe, có chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn để phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại trên các tuyến nội và ngoại tỉnh, đảm bảo không để thí sinh bị nhỡ thi do không có phương tiện vận chuyển. Trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 (từ ngày 30/6 đến hết ngày 4/7), không chỉ tại Thành phố Vinh mà dự kiến số lượng hành khách đổ về bến xe tại các huyện có điểm thi như: Hưng Nguyên, Nghi Lộc, T.X Cửa Lò cũng sẽ tăng lên. Bởi vậy, Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An cũng yêu cầu tất cả các bến xe nói trên đều thực hiện triển khai kế hoạch phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia như:  các bến xe phải cân đối lại lực lượng lao động phân công ca kíp hợp lý, tổ chức bán vé, bố trí nhân viên phục vụ chỉ dẫn cho khách mua vé, lên xe, tổ chức điều hành phương tiện đảm bảo khoa học, nhanh chóng, kịp thời. Thường xuyên thông báo trên loa đài về lịch trình hoạt động của phương tiện và niêm yết công khai giá vé đi các tuyến, để nhân dân chủ động đi lại thuận tiện. 
Công ty chỉ đạo các bến xe tăng cường kiểm tra các điều kiện về người và phương tiện theo quy định của Nhà nước; phối hợp với Công an, Thanh tra Giao thông Vận tải để kiểm tra và xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm quy chế vận tải khách (như đón trả khách sai quy định, tuỳ tiện nâng giá vé để chèn ép khách, chở quá người quy định…). Ngoài ra, nhằm giảm số lượng hành khách vào bến cùng một thời điểm gây lộn xộn, quá tải tại bến xe, công ty chỉ đạo các bến xe của 4 huyện, thành phố có cụm thi, tổ chức bán vé và điều động xe đến đón tại các điểm thi khi kết thúc ngày thi cuối cùng của mỗi đợt thi.
Năm nay kỳ thi THPT Quốc gia triển khai hình thức thi theo cụm trong nội tỉnh, theo dự tính xe buýt sẽ được nhiều gia đình thí sinh lựa chọn làm phương tiện di chuyển. Bởi vậy, để đáp ứng cho lượng thí sinh đổ về các điểm thi, Tổng công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc - Chi nhánh Nghệ An đã lên kế hoạch tăng tuyến để đảm bảo đủ xe phục vụ các thí sinh và người nhà những ngày thi sắp tới. Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Giám đốc điều hành công ty cho biết: “Hiện tại Công ty Đông Bắc có tổng cộng 5 tuyến xe: TP. Vinh - Đô Lương, TP. Vinh - TX. Hoàng Mai, TP. Vinh - Yên Thành, TP.Vinh - TX. Thái Hoà và TP.Vinh - TP. Hà Tĩnh, với hơn 400 chuyến xe lưu thông mỗi ngày. Bắt đầu từ ngày 27/6, chúng tôi sẽ tăng lên mỗi tuyến 5 xe và  rút ngắn thời gian chờ còn 5 phút - 10 phút/chuyến. Đồng thời chúng tôi cũng đã huy động toàn bộ lực lượng với 90 lái xe, 100 phụ xe và 10 nhân viên dự phòng để phục vụ cho những ngày thi sắp tới”.
Lượng khách ở các huyện đổ về các cụm thi sẽ rất đông trong những ngày tới, nhằm đảm bảo cho thí sinh đến đúng điểm thi, công ty chỉ đạo đội ngũ phụ xe phải hướng dẫn chỗ ngồi, sắp xếp hành lý và thông báo chi tiết các điểm dừng cho hành khách. Thí sinh đi lại trên các tuyến xe cũng luôn được nhắc nhở bảo vệ tư trang để phòng kẻ xấu trên xe. Tại một  điểm xe buýt sẽ có khả năng “quá tải” như điểm Đại học Vinh, Bến xe Vinh, công ty đã cử cán bộ luôn có mặt để nắm bắt lượng khách, trình trạng giao thông trên tuyến để điều chỉnh, huy động thêm xe và đảm bảo cho tuyến được vận hành bình thường, đủ số xe phục vụ thí sinh và người nhà. 
Bên cạnh sự chủ động của các đơn vị vận tải hành khách, theo thông tin từ Tỉnh đoàn, bắt đầu từ ngày 28/6, lực lượng thanh niên tình nguyện cũng sẽ đồng loạt ra quân tại các bến xe của Thành phố Vinh, bến xe các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, T.X Cửa Lò, ga tàu và một số bến xe buýt để hỗ trợ cho cho các sĩ tử và người nhà đi lại trong những ngày kỳ thi diễn ra. Đội xe ôm miễn phí của những chiến sỹ tình nguyện sẽ đồng hành, đưa đón sỹ tử đến các điểm dự thi nhanh chóng, an toàn; góp phần làm nên một mùa thi thành công./.
Đinh Nguyệt - Minh Thuý

Tin mới