Hoàn thành rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng

(Baonghean.vn) - Chiều 16/7, tại TP Vinh, Đoàn công tác của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do đồng chí Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Uỷ ban làm trưởng đoàn đã về làm việc với tỉnh để kiểm tra việc thực hiện rà soát chính sách cho người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 - 2015.

Dự buổi làm việc có đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban rà soát người có công; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể là thành viên Ban rà soát và cán bộ làm công tác chính sách của các huyện, thành thị…

Quang cảnh  buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thay mặt Ban rà soát tỉnh trình bày với Đoàn công tác của Trung ương MTTQ về tình hình triển khai, kết quả thực hiện Chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 - 2015.

Theo đó, toàn tỉnh đã thực hiện rà soát 105.489 trường hợp, trong đó thực hiện hưởng đúng chế độ là 101.567  trường hợp  (đạt tỷ lệ 96%); số hưởng sai chế độ trợ cấp là 61 trường hợp (chiếm 0,056%); số hưởng chưa đầy đủ 2.282 trường hợp (chiếm tỷ lệ 2,67%).

Sau rà soát, Ban chỉ đạo rà soát các cấp đã kiểm tra, có ý kiến và xử lý giải quyết kịp thời đối với các trường hợp sai sót. Hiện nay Sở LĐTBXH  đang tiếp tục tra cứu hồ sơ và liên hệ với cơ quan chức năng xác minh, củng cố chứng cứ pháp lý để thực hiện chế độ theo đúng quy định.

Qua kiểm tra điểm tại 21/21 huyện, thành phố, thị xã cho thấy, hầu hết các địa phương đã thực hiện rà soát đúng quy trình, cơ bản hoàn thành việc rà soát; tiến độ rà soát chung của tỉnh bảo đảm đúng kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Bằng Toàn – Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội thay mặt Ban rà soát tỉnh trình bày kết quả thực hiện Chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trong - 2015.
Ông Nguyễn Bằng Toàn – Giám đốc Sở LĐTBXH thay mặt Ban rà soát tỉnh trình bày kết quả thực hiện Chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trong 2 năm (2014 - 2015).
Bà Hồ Thị Thủy- Trưởng phòng Người có công Sở Lao động thương binh và xã hội giải trình một số nội dung trong việc tiến hành rà soát thông tin liệt sỹ.
Bà Hồ Thị Thủy- Trưởng phòng Người có công Sở LĐTBXH  giải trình một số nội dung trong việc tiến hành rà soát thông tin liệt sỹ.
Đồng chí Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kết luận tại buổi làm việc.

Sau  khi lắng nghe báo cáo và các ý kiến tham gia của các đại biểu tham dự buổi làm việc, đồng chí Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ghi nhận sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể của tỉnh trong phối hợp thực hiện Chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Đồng chí cũng đề nghị: bằng tinh thần trách nhiệm và đạo lý uống nước nhớ nguồn, việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, chung tay của cả cộng đồng. Vì thế UBND tỉnh, ban rà soát của tỉnh tiếp tục thực hiện, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Trước mắt, Tỉnh chỉ đạo giải quyết ngay các trường hợp làm sai và tiếp tục hoàn thiện, cập nhật số liệu chính xác, khoa học để Đoàn công tác tổng hợp trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất. 

Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của đoàn kiểm tra và
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của đoàn kiểm tra và mong muốn các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, cho chủ trương để giải quyết chế độ kịp thời cho người có công với cách mạng...

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp thu các ý kiến của đoàn kiểm tra. Để thực hiện kịp thời và có hiệu quả chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công cách mạng, đồng chí mong muốn các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu cho chủ trương trong việc xác nhận liệt sỹ, người hưởng chính sách như thương binh, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đối với các đối tượng là thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, dân quân du kích, trực chiến không có giất tờ gốc mà hiện nay đã triển khai Thông tư 28/TT-TB nhưng vẫn không đủ điều kiện giải quyết. Một số đối tượng không còn hồ sơ gốc lưu tại Sở LĐTBXH  đề nghị Cục người có công sớm tra cứu để giải quyết chế độ.,.

Ngọc Anh

TIN LIÊN QUAN
                                          

Tin mới