Sôi động mùa hè xanh

(Baonghean) - Nhiều năm nay, phong trào tình nguyện “Mùa hè xanh” đã trở thành dấu son trong các hoạt động của thanh niên ở các vùng, miền. Trong dòng chảy đó, tuổi trẻ miền biên viễn Quế Phong đã năng động, nhiệt huyết kiến tạo các hoạt động thiết thực, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo nên dấu ấn đẹp về thế hệ thanh niên giàu sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng.

Huyện Quế Phong năm nay được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương chọn làm điểm khởi động cho chương trình “Mùa hè xanh” toàn tỉnh. Đó vừa là lợi thế, nhưng cũng là áp lực đối với công tác tổ chức của Huyện đoàn Quế Phong. “Lợi thế lớn, là điểm khởi động của chuỗi mùa hè xanh toàn tỉnh, nên địa phương được thụ hưởng nhiều chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, góp thêm sự vững mạnh cho lộ trình về đích nông thôn mới ở các xã nghèo. Nhưng đồng thời cũng là áp lực, đòi hỏi mỗi đoàn viên, thanh niên toàn huyện phải nêu cao tinh thần xung kích, gương mẫu, nhiệt huyết, tạo động lực cho hành trình mùa hè xanh lan tỏa” - anh Nguyễn Minh Thuần, Bí thư Huyện đoàn Quế Phong chia sẻ. 
Đoàn viên Trường ĐH Vinh tham gia cải tạo giao thông nội đồng  tại xã Tiền Phong (Quế Phong).
Đoàn viên Trường ĐH Vinh tham gia tình nguyện tại xã Tiền Phong (Quế Phong).
Áp lực và động lực ấy đã làm nên một mùa hè xanh nhiều dấu ấn ở miền biên viễn. Trên khắp các vùng Tiền Phong, Châu Kim, Hạnh Dịch, Tri Lễ, Châu Thôn… không khí tuổi trẻ dựng xây quê hương rộn ràng khắp nơi nơi. Nào là tinh thần của 150 đoàn viên xã Quang Phong thực hiện đổ bê tông sân bóng chuyền tại bản Cào; thanh niên xã Tri Lễ trong việc giúp dân làm thủy lợi; các hoạt động tri ân, giúp gia đình thương binh, liệt sỹ lợp mái, thưng mới gian nhà; trồng cây xanh ở xã Đồng Văn... Phương châm “Mỗi cơ sở đoàn đảm nhận thực hiện một công trình, phần việc thanh niên” được quán triệt sâu rộng, lan tỏa bầu không khí háo hức đóng góp, dựng xây. Đi khắp nẻo đường xứ Quế những ngày hè, dường như sức nóng của thời tiết không làm giảm đi nhiệt huyết của tuổi trẻ. Những lưng áo xanh đẫm mồ hôi, những chiếc mũ tai bèo phai màu dưới nắng gắt… mà vẫn tươi ngời nụ cười, tiếng hát, lời ca. Niềm vui kiến thiết quê hương càng dâng lên trong lòng mỗi người khi vào đầu tháng 7 có sự góp mặt, chung sức của 186 đoàn viên, thanh niên là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Màu xanh đoàn viên làm ngời sáng những bản làng.
Một trong những điểm nhấn của công trình thanh niên Quế Phong năm nay là công trình bê tông hóa gần 2 km đường giao thông nội đồng và liên bản tại bản Phương Tiến, xã Tiền Phong. Tuy không phải là địa bàn vùng sâu cách trở, nhưng nhiều năm nay, người dân Phương Tiến gặp nhiều khó khăn trong giao thông, giao thương, bởi tuyến đường liên bản đã xuống cấp trầm trọng. Những ngày trung tuần tháng 7, niềm vui đến với 94 hộ dân bản Phương Tiến khi lực lượng đoàn viên, thanh niên rộn ràng bắt đầu công trình cải tạo, san lấp, bê tông hóa tuyến đường. Người tay cày, tay cuốc, người xúc cát trộn xi, người nhanh tay san lấp mặt bằng… tất cả sôi động như một công trường, ở đó, những đoàn viên trở thành những người thợ thực thụ. 
Trong số các em có mặt trên công trường, có nhiều bạn nữ là sinh viên Trường ĐH Vinh. Nước da trắng, đôi bàn tay thon nhỏ thường quen với bút vở và các thiết bị điện tử, nay cũng tỏ ra thành thạo, nhanh nhẹn với những công việc tay chân tưởng chừng xa lạ. Gây chú ý nhất là hai chị em song sinh Trần Thị Thu Hằng và Trần Thị Thu Hảo (sinh viên Trường ĐH Vinh), hoạt náo viên của cả công trường. Xinh xắn và… giống nhau như đúc, hai chị em Hằng - Hảo dễ tạo thiện cảm cho người đối diện bởi tính cách vui vẻ, hồn nhiên và sự nhiệt huyết trong công việc.
Chia sẻ về việc đến với mùa hè xanh và đến với bản Phương Tiến, chị em Hằng và Hảo bộc bạch chân thành: “Đây là năm đầu tiên hai chị em tham gia hoạt động tình nguyện nên có nhiều bỡ ngỡ, nhất là lại đến địa bàn miền núi hoàn toàn xa lạ. Thú thực bố mẹ ở nhà rất lo, nhưng trước sự thuyết phục và mong mỏi trải nghiệm, cống hiến của con gái, dần dà rồi cũng xuôi”. Đến với mùa hè xanh, hai chị em Hằng - Hảo không chỉ có được trải nghiệm về những con người, phong tục, tập quán nơi mảnh đất phía Tây xứ Nghệ, mà hơn cả là hành trang, là vốn sống từ những trải nghiệm quý giá, giúp các em hiểu thêm về ý nghĩa, giá trị của tuổi thanh xuân với cuộc sống cộng đồng.
Với mùa hè xanh, vượt lên trên cả những phần việc thiết thực làm được, các đoàn viên, thanh niên đã trở thành sợi dây kết nối, tâm tình với những người dân chất phác của bản làng, gieo niềm tin về một thế hệ trẻ giàu tri thức và nhận thức. Được biết, khi triển khai kế hoạch mở đường và bê tông hóa, một số hộ ở bản Phương Tiến tỏ ra không đồng ý bởi theo bản vẽ thi công, sẽ phải giải phóng mặt bằng một số đoạn đi qua nhà dân.
Ông Bùi Văn Kỳ, chủ hộ có 120m2 đất vườn nằm trong diện giải tỏa, cho biết: “Ban đầu gia đình không nhất trí với chủ trương mở đường, nhất là tài sản trên đất đã có nhiều cây ăn quả lâu năm. Nhưng rồi, chính quyền, đoàn thể động viên, phân tích, ta cũng hiểu ra dần, phải vì việc chung thôi. Phần khác, thấy thương các cháu tình nguyện, không phải người bản ta mà vẫn nhiệt tình về giúp bà con dân bản”. Giờ đây, ông Kỳ và bà con Phương Tiến trở thành những người năng nổ nhất trong việc làm đường. Nấu cho “các cháu” bữa “cơm thăm”, om sẵn nồi nước lá rừng giải nhiệt, trải tấm chăn, tấm chiếu sạch đẹp nhất cho “các cháu” thanh niên… Những cử chỉ nhỏ mà ấm tình đồng bào ấy, đã thổi bùng lên sức sống nhân văn cho một mùa hè xanh giàu ý nghĩa.
Điều đặc biệt tạo nên dấu ấn mùa hè xanh năm nay, là trước đợt phát động, Huyện đoàn Quế Phong đã có quá trình khảo sát rất kỹ. Thay vì dàn trải lực lượng rộng khắp trên mọi địa bàn và tổ chức các hoạt động truyền thống, năm nay, Ban Thường vụ Huyện đoàn định hướng trọng tâm chủ đề thanh niên đồng hành cùng xây dựng nông thôn mới, hoàn thành các công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Vì vậy, dấu ấn sức trẻ vùng biên hiện hữu trong từng phần việc cụ thể, góp phần đắc lực vào khởi sắc kinh tế - xã hội của quê hương.
Anh Nguyễn Minh Thuần, Bí thư Huyện đoàn Quế Phong khẳng định: “Thêm một đoạn đường bê tông được đổ, thêm một cống thủy lợi được lắp hay thêm một mái nhà kín trên, ấm dưới… là đoàn viên, thanh niên đã nhen thêm lên những niềm tin và kỳ vọng vào trách nhiệm, vai trò của thế hệ tương lai với công cuộc dựng xây quê hương. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nêu cao tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong mọi lĩnh vực, để màu xanh tuổi trẻ sẽ được khẳng định trong mọi thời điểm”.
Phương Chi

Tin mới