Hội tụ tinh hoa doanh nhân quê Bác giữa thủ đô

(Baonghean) - Lần đầu tiên, những doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu là con em Nghệ An ở Thủ đô Hà Nội cùng nhau lập nên một mái nhà chung - Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Hồng Lam Thành phố Hà Nội. Từ đây, những người con thành đạt của tỉnh nhà sẽ được tiếp thêm sức mạnh của sự đoàn kết đầy ân tình, nghĩa cử  quê hương, tiếp tục cống hiến tài năng, trí tuệ vì sự phát triển chung... 
Bao giờ cũng vậy, các cuộc hội ngộ, gặp gỡ của những người con Nghệ An xa quê giữa lòng Thủ đô luôn chứa đựng những điều đặc biệt. Lần này, cơn mưa nhẹ đầu thu khiến không khí Hà Nội dịu mát hẳn. Từ sáng sớm 2/8, rất nhiều chính khách, doanh nhân thành đạt “quê Nghệ” đã có mặt ở Khách sạn Bảo Sơn trên đường Nguyễn Chí Thanh. Tay bắt mặt mừng, miệng nói cười, hỏi thăm nhau bằng chất giọng Nghệ trọ trẹ khiến không khí ấm cúng, gần gũi đến lạ thường. Từ các đồng chí đã và đang giữ các chức vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và Thành phố Hà Nội, đến những doanh nhân trẻ 7X, 8X đang thành danh đều không giấu được vẻ náo nức, tự hào chào đón sự kiện đặc biệt - Đại hội Hội Doanh nhân tiêu biểu Hồng Lam Thành phố Hà Nội lần thứ nhất.
Đoàn chủ tịch Đại hội tặng hoa lãnh đạo tỉnh Nghệ An.
Đoàn chủ tịch Đại hội tặng hoa lãnh đạo tỉnh Nghệ An.
Trước giờ khai mạc, Đại hội đã dành phút mặc niệm, tưởng nhớ người nhạc sỹ tài hoa quá cố An Thuyên. Ông chính là thành viên của Ban vận động thành lập Hội. Chỉ cách đây không lâu, người nhạc sỹ quê Quỳnh Lưu này đã cùng với những người anh em tâm huyết trong Hội đồng hương Nghệ An ở Thủ đô Hà Nội đứng ra vận động, kêu gọi các doanh nhân, doanh nghiệp Nghệ An thành lập hội; hoàn tất các thủ tục, hồ sơ pháp lý để UBND Thành phố Hà Nội ra quyết định thành lập. Cũng một tấm lòng với quê hương, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã gửi thư đến Đại hội khẳng định và đánh giá cao sự nỗ lực không ngừng vươn lên của các doanh nhân tiêu biểu của Thành phố Hà Nội, trong đó có những người con của quê hương Nghệ An trên thương trường, những “chiến sỹ thời bình” trong sự nghiệp xây dựng Thủ đô và hướng về xây dựng quê hương Nghệ An. Đồng chí mong muốn, Hội là tổ chức gắn kết mọi nguồn lực cũng như sức sáng tạo giàu tiềm năng, tâm huyết của các doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu. Trong khi đó, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An thì khẳng định, lâu nay, người Nghệ An ở thủ đô đã rất đoàn kết, luôn hướng về quê hương. Hiện nay, với sự ra đời của Hội, các doanh nhân, doanh nghiệp sẽ thực sự có một mái nhà chung, thể hiện những bước tiến mới của những doanh nhân là con em Nghệ An tại Thủ đô...
Điểm nhấn của Đại hội lần này không chỉ dừng lại ở việc thông qua Điều lệ, phương hướng hoạt động, bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm soát mà tất cả các hội viên đến đây đều tập trung trí tuệ để xây dựng một chương trình hành động cụ thể cho cả một nhiệm kỳ 5 năm 2015 - 2020 với những tham vọng lớn. Theo đó, Hội Doanh nhân tiêu biểu Hồng Lam TP. Hà Nội sẽ là cầu nối kết nối giữa các hội viên với hội viên và hội viên với chính quyền Thành phố Hà Nội, tỉnh Nghệ An để nắm được chủ trương kêu gọi đầu tư vào các dự án trọng điểm của Hà Nội và Nghệ An. Trên cơ sở đó xác lập những dự án mà các hội viên có thể tham gia phù hợp với yêu cầu công việc và lợi ích của hội viên, địa phương và xã hội.
Cùng với đó, Hội sẽ tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị mời các đại diện tham gia đàm phán hiệp định TPP (tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương); Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - E.U (FTA); Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - Hàn Quốc (AKFTA); Việt Nam - Nhật Bản; Việt Nam với liên minh thuế quan Nga - Belarus, Kazakhstan (RCEP)… với mục đích làm cho các doanh nghiệp nắm được các thách thức và cơ hội khi Việt Nam hội nhập vào thị trường thế giới từ đó xác định hướng đi cho mình trong bối cảnh chung của đất nước và thế giới. Hội cũng sẽ thành lập Tạp chí doanh nhân tiêu biểu và trang điện tử để giới thiệu sản phẩm đặc trưng của từng hội viên, đồng thời phối hợp và hỗ trợ trong công tác marketing, quảng bá sản phẩm của từng doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, giúp hội viên mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, các hội viên sẽ chung tay gây quỹ tài chính để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động và tham gia xóa đói giảm nghèo; hỗ trợ các hội viên về thủ tục pháp lý và các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách, hoạt động của doanh nghiệp và kịp thời biểu dương, cổ vũ các cá nhân, tập thể có thành tích trong quá trình hoạt động. 
Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Sơn - một người con của vùng lũ Nam Cường, Nam Đàn, người được bầu làm Chủ tịch Hội thì sự ra đời của Hội sẽ là bệ phóng để doanh nhân Nghệ An tại Hà Nội tự tin hướng ra biển lớn trong bối cảnh hội nhập toàn cầu và cùng chung tay xây dựng quê hương Nghệ An với những hoạt động thiết thực và cụ thể. Trong khi đó, ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP Eurowindow, đơn vị đã triển khai nhiều dự án tại Nghệ An lại khẳng định sự ra đời của hội là cơ hội tốt để các doanh nhân người Nghệ cùng nhau đoàn kết, đồng lòng hướng về quê hương và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trên thương trường cũng như trong các hoạt động xã hội.
Đầy tâm huyết, đồng chí Hồ Xuân Hùng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch danh dự Hội phát biểu khẳng định: Con em người Nghệ An, dù ở đâu, làm gì cũng đều hướng về quê hương. Sự ra đời của Hội đã đáp ứng được nhu cầu của đội ngũ doanh nhân người Nghệ An ở Thủ đô Hà Nội. Lâu nay, các công ty, các tổ chức và cá nhân người Nghệ An và bản thân chúng tôi luôn trăn trở để có nhiều đóng góp hơn nữa với quê hương. Khi Hội ra đời, chúng ta tập hợp nhau lại trong một tổ chức thì sức mạnh và hiệu quả sẽ được nâng lên bội phần.
Chương trình Đại hội trở nên gần gũi và ý nghĩa hơn với những lời tâm sự của đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nghệ An: “Việc thành lập Hội Doanh nhân tiêu biểu Hồng Lam Thành phố Hà Nội là hết sức cần thiết để các doanh nhân tiêu biểu người Nghệ cùng trao đổi kinh nghiệm cho sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhau cùng phát triển. Là cầu nối quan trọng, hiệu quả giữa các hội viên, doanh nghiệp, giữa chính quyền Thành phố Hà Nội và lãnh đạo tỉnh Nghệ An trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, Thủ đô Hà Nội và tỉnh Nghệ An nói riêng”. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định lại những thành tựu vượt bậc trên mọi mặt của tỉnh Nghệ An trong thời gian qua, nhất sau 2  năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. Sự phát triển đó có nhiều đóng góp quan trọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Nghệ An tại Hà Nội. Đồng chí cũng mong muốn, thời gian tới, Hội sẽ tổ chức các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, học hỏi hỗ trợ lẫn nhau, động viên các hội viên phát huy tiềm năng, thế mạnh; huy động các nguồn lực, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, mở rộng và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho con em tỉnh Nghệ An và nhu cầu lao động của xã hội.
Các đại biểu trao đổi bên lề Đại hội.
Các đại biểu trao đổi bên lề Đại hội.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chúc mừng Ban chấp hành Hội.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chúc mừng Ban chấp hành Hội.
Có thể khẳng định rằng, Đại hội Hội Doanh nhân tiêu biểu Hồng Lam Thành phố Hà Nội lần thứ nhất không chỉ dừng lại ở một thủ tục hành chính mà đã trở thành một diễn đàn, một sân chơi thực sự có ý nghĩa. Ở đó vai trò của mỗi cá nhân đều được thể hiện để tạo nên một sức mạnh chung của cộng đồng doanh nhân. Tên gọi của Hội cũng thể hiện sự thiêng liêng với biểu tượng núi Hồng - sông Lam, những hình ảnh đã ăn sâu vào máu thịt của mỗi người con xứ Nghệ. Nói như đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),  thì tên gọi và chương trình hành động của Hội thể hiện tầm vóc lớn lao và là kết tinh của hồn thiêng sông núi. Tinh thần doanh nhân, tinh thần thủ lĩnh, tinh thần quê hương hòa chung trong khí phách của người Nghệ để làm nên những thành công mới.
An Nhân - Nguyên Khoa

Tin mới