Nghệ An: Nhiều trang thông tin điện tử bị tấn công, phá hoại dữ liệu

(Baonghean.vn)-Sáng 17/12, Sở TT&TT phối hợp với Viễn thông Nghệ An, Hội tin học Nghệ An tổ chức Hội thảo đảm bảo an toàn an ninh thông tin trong các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Dự hội thảo có đồng chí Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT, Cục An toàn thông tin; lãnh đạo các sở, ban ngành, các huyện thành, thị.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Hiện nay Nghệ An có trên 300.000 máy tính, 100% các cơ quan nhà nước kể cả cấp huyện và cấp tỉnh đều đã có kết nối diện rộng (WAN) và Internet. Hệ thống cáp quang đến 100% trung tâm các huyện, 410/479 xã, phường, thị trấn… Mạng truyền số liệu chuyên dùng đã hoàn thành giai đoạn 2, kết nối 100% các huyện với tỉnh và Trung ương; mạng đường truyền phục vụ hệ thống giao ban trực tuyến của tỉnh với 24 điểm cầu. Hầu hết các đơn vị đều có mạng LAN, 93% máy tính kết nối mạng Internet (trừ máy tính phục vụ công tác bảo mật và máy tính có chứa dữ liệu mật). Nhiều đơn vị đã thiết lập “tường lửa mềm” cho các hệ thống thông tin của mình, tuy nhiên việc đầu tư các thiết bị “tường lửa cứng” chưa được coi trọng, chỉ có khoảng 10 đơn vị đầu tư mua thiết bị tường lửa (fire wall). Hơn 50% đơn vị chưa ban hành chính sách bảo mật khi sử dụng mạng không dây, hệ thống wifi trong các đơn vị tiềm ẩn nhiều lỗ hổng, nguy cơ bị tấn công rất cao.

Đồng chí Hồ Quang Thành - Giám đốc Sở TT&TT phát biểu khai mạc hội thảo
Đồng chí Hồ Quang Thành - Giám đốc Sở TT&TT phát biểu khai mạc hội thảo

Từ năm 2010 đến nay, nhiều trang thông tin điện tử của các huyện, thành, thị, các sở, ban, ngành bị tin tặc tấn công chiếm quyền điều khiển, thậm chí bị đánh sập, một số bị tấn công thay đổi diện mạo, nội dung website, phá hoại dữ liệu hệ thống, như: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Đô Lương, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Quế Phong, Nam Đàn, TX Cửa Lò, TP Vinh.. Các sở: Kế hoạch&đầu tư, Tài Nguyên môi trường, Khoa học công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Tỉnh đoàn, Khu Quản lý đường bộ 4, Cục Thống kê...

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề: tăng cường an toàn thông tin trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An; hiện trạng và định hướng quản lý nhà nước về an toàn thông tin; các nguy cơ tấn công gây mất an toàn, an ninh thông tin mạng và giải pháp khắc phục…

Đồng chí Lê Ngọc Hoa-Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội thảo
Đồng chí Lê Ngọc Hoa-Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

 Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Lê Ngọc Hoa-Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tình hình an toàn thông tin mạng hiện nay đang diễn biến phức tạp, do đó việc nâng cao kiến thức về an toàn thông tin mạng cho đội ngũ cán bộ công chức cũng như người dân là vấn đề rất cần thiết, cần được triển khai sâu rộng; phải xây dựng mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin, mạng máy tính cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, sẵn sàng phối hợp, xử lý và khắc phục các sự cố máy tính, các cuộc tấn công mạng, đồng thời tăng cường khả năng đảm bảo an toàn an ninh thông tin đối với các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đức Chuyên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới