Nhiều phụ nữ nắm giữ cương vị quan trọng trong xã hội

(Baonghean.vn) - Chiều 4/3, tại TP Vinh Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chiến lược Quốc gia; Tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2015. 

Tới dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh; Nguyễn Bằng Toàn - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở LĐTBXH, Phó trưởng ban Thường trực Ban VSTBPN tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại - UVBTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban VSTBPN tỉnh nhấn mạnh: xác định công tác phụ nữ và quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ nữ là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền; phát huy cao độ vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong phát hiện, tạo nguồn cán bộ nữ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại - Uy rvieen BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban VSTBPN tỉnh nhấn mạnh công tác phụ nữ và quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ nữ là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền.

 Sau 5 năm nỗ lực thực hiện Chiến lược, Chương trình quốc gia về bình đẳng giới, công tác bình đẳng giới và hoạt động VSTBPN của tỉnh có nhiều thay đổi. Xã hội hiện đại đang dần hướng đến sự bình đẳng giới, tạo cơ hội bình đẳng giữa nam và nữ.

Các chỉ tiêu thuộc Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2015 được thực hiện có hiệu quả. Việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và gia đình luôn được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động.

Nhiều phụ nữ nông thôn đã vươn lên phát triển kinh tế làm chủ cuộc sống
Nhiều phụ nữ nông thôn đã vươn lên phát triển kinh tế làm chủ cuộc sống, góp phần trong công tác bình đẳng giới. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Lan (Xuân Hòa, Nam Anh, Nam Đàn) mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng lúa không hiệu quả sang trồng rau màu cho thu nhập ổn định.

Một trong những minh chứng rõ nét là ngày càng có nhiều phụ nữ nắm giữ cương vị quan trọng trong xã hội, thực hiện vai trò lãnh đạo các cấp từ tỉnh đến cơ sở và đạt được nhiều thành tựu trên tất các các lĩnh vực: Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIII nhiệm kỳ 2011 - 2016 có 3/13 đồng chí, tăng 3,07% so với nhiệm kỳ trước. Tỷ lệ nữ tham gia Đại biểu HĐND 3 cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016: cấp xã 23,1%; cấp huyện 28%; cấp tỉnh: 17,64% /30% KH nhiệm kỳ.

Tỷ lệ nữ tham gia các cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt 16,2%/25%KH, tăng 3,11% so với nhiệm kỳ 2010-2015. Tỷ lệ các Sở, ban, ngành và UBND các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ đạt 44,9% /80% KH giai đoạn. Tỷ lệ cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội có lãnh đạo chủ chốt là nữ  nếu ở cơ quan, tổ chức có tỷ lệ 30% trở lên nữ cán bộ, công chức, viên chức đạt 85,7%/70%KH.

Đều đặn mỗi tối cuối tuần, ngôi nhà nhỏ của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (xóm 9 – Hoa Sơn – Anh Sơn) lại rộn ràng tiếng hát.
Phụ nữ có vai trò quan trọng trong bảo tồn và phát huy di sản dân ca ví, giặm xứ Nghệ. Trong ảnh: nghệ nhân dân gian Nguyễn Thị Thanh (xóm 9 – Hoa Sơn – Anh Sơn) đang hướng dẫn những làn điệu dân ca cho các hội viên trong CLB.

Hội nghị cũng có nhiều ý kiến, thảo luận thẳng thắn đưa ra những hạn chế của công tác VSTBPN và công tác bình đẳng giới trong thời gian qua như sự phối hợp giữa các ngành, đơn vị liên quan có nơi, có lúc chưa đồng bộ và chưa chặt chẽ; Việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, hội họp theo quy định chưa được thực hiện nghiêm túc ở một số đơn vị; vẫn còn những định kiến, phong tục tập quán, rào cản trong việc nâng cao trình độ học vấn, giao tiếp, chia sẻ công việc gia đình đối với phụ nữ làm ảnh hưởng sâu sắc tới công tác bình đẳng giới và VSTBPN.

Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen cho các tập thể
Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện công tác bình đẳng giới.

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 9 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện chiến lược quốc gia bình đẳng giới; tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bình đẳng giới và hoạt động VSTBPN năm 2015. Ban VSTBPN tỉnh tặng giấy khen cho 27 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc  trong công tác VSTBPN năm 2015.

Thanh Thủy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới