Tăng cường rà soát, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT

(Baonghean) - Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, từ tháng 10/2015, BHXH Nghệ An đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các công văn triển khai lập danh sách gia đình tham gia BHYT trên địa bàn. Đây là đợt tổng kê khai về tham gia BHYT trên toàn quốc, đảm bảo tất cả người dân đều được quản lý chặt chẽ khi tham gia BHYT.

Ở tỉnh ta, việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT ban đầu gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do nhận thức, trình dộ dân trí ở một số địa phương còn hạn chế, nên đã không điền đầy đủ hoặc điền sai thông tin cần cung cấp theo mẫu kê khai (DK01); Ngoài ra do người nhập dữ liệu vào phần mềm nhập sai, sót các thông tin đã kê khai. Một số xã không hợp tác trong việc kê khai thông tin. 

BHXH huyện Quế Phong rà soát, xác minh thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHYT  tại bản Ná Tọc, xã Quế Sơn.
BHXH huyện Quế Phong rà soát, xác minh thông tin thành viên hộ gia đình
tham gia BHYT tại bản Ná Tọc, xã Quế Sơn.
Mặt khác, nhiều trường hợp việc khai báo tạm vắng, tạm trú, cắt hộ khẩu chưa được quản lý chặt chẽ, tình trạng “gửi hộ khẩu” cho con em để thuận tiện cho học tập còn xảy ra dẫn đến các gia đình kê khai trùng thông tin nhân khẩu, nhiều trường hợp con lấy vợ hoặc chồng ra ở riêng nhưng bố mẹ đẻ vẫn kê khai dẫn đến trùng nhân khẩu. 
Ông Phạm Gia Vân – Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Triển khai thực hiện BHYT hộ gia đình có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT để đến năm 2020 cả nước có trên 80% dân số tham gia BHYT, tiến tới thực hiện BHYT toàn dân. Việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT nhằm quản lý đối tượng tham gia BHYT, nắm bắt chính xác tỷ lệ bao phủ người tham gia BHYT trên địa bàn, đồng thời vận động, thu hút, phát triển đối tượng tham gia BHYT. Mặt khác, đây cũng là cuộc thống kê, rà soát việc cấp trùng thẻ BHYT, tránh gây lãng phí cho ngân sách nhà nước”.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã đề nghị BHXH các huyện xuống từng thôn, xóm, bản xác định số hộ thực tế đảm bảo 100% hộ kê khai theo mẫu DK01. Nhờ đó, đã huy động sự tham gia tích cực của chính quyền, các ngành, đoàn thể cấp xã, phường, thị trấn.

Bà Lê Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Thành (Diễn Châu) cho biết: “Mặc dù địa phương rất bận rộn cho các công tác khác, song chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT vì xác định rõ đây là trách nhiệm chung. Thuận lợi ở địa phương là BHXH huyện hỗ trợ rất tích cực; đại lý, cộng tác viên làm việc hết mình”.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng tăng cường cán bộ phối hợp với Bưu điện tỉnh Nghệ An thực hiện đối chiếu dữ liệu nhập với mẫu DK01, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra. Các phòng chuyên môn liên quan và đoàn Thanh niên cơ quan BHXH đã giúp đỡ các huyện có dân số lớn (TP Vinh, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành) trong công tác đối chiếu dữ liệu nhập với cơ sở dữ liệu thẻ BHYT. 
Nhờ đó, Nghệ An là một trong những tỉnh tổ chức triển khai công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT nghiêm túc và đạt được kết quả tốt so với cả nước. Hiện nay, cơ bản các huyện đã hoàn thành việc đối chiếu dữ liệu nhập với cơ sở dữ liệu thẻ BHYT, tỷ lệ đồng bộ hóa dữ liệu thẻ BHYT toàn tỉnh đạt trên 90%.

Nhiệm vụ của BHXH tỉnh là tiếp tục điều chỉnh lại thông tin của số người tham gia chưa khớp với dữ liệu đã lưu theo Công văn số 1038/BHXH-BT về việc rà soát, xác minh, nghiệm thu thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHYT BHXH Việt Nam. Việc rà soát, lập danh sách, đối chiếu, kiểm tra dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT nhằm nắm thông tin chính xác số người tham gia BHYT để có giải pháp vận động người dân cùng tham gia; đồng thời, xóa dữ liệu trùng trên phần mềm, bổ sung thông tin hộ gia đình tham gia BHYT.

Khám bệnh BHYT cho người dân tại Trạm Y tế xã Hưng Lam (huyện Hưng Nguyên).
Khám bệnh BHYT cho người dân tại Trạm Y tế xã Hưng Lam (huyện Hưng Nguyên).
Ngày 12/4/2016, BHXH Nghệ An đã phát động thi đua hoàn thành rà soát, xác minh thông tin hộ gia đình tham gia BHYT và từ ngày 29/4, các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức triển khai thí điểm tại 1 số phường, xã, thị trấn trên địa bàn. Đến ngày 15/5, việc thí điểm rà soát, xác minh, nghiệm thu thông tin ở các địa phương đã hoàn thành.
Dựa trên báo cáo của BHXH các huyện, thành, thị gửi về phản ánh mô hình hay, các khó khăn, vướng mắc, rút kinh nghiệm, BHXH tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch triển khai tổng thể trên địa bàn toàn tỉnh. Ông Lê Trường Giang – Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHYT, đặc biệt là công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT để các cấp chính quyền và người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT; qua đó nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm khi tham gia kê khai danh sách, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó sẽ đề nghị BHXH Việt Nam bổ sung kinh phí cho địa phương trong việc triển khai thực hiện theo Công văn 1038; đồng thời nâng cấp, hoàn thiện hệ thống, bổ sung chức năng cảnh báo nhập trùng đối tượng vào phần mềm kê khai hộ gia đình tham gia BHYT để việc rà soát, xác minh thông tin được thực hiện tốt hơn”. 
Theo Luật BHYT hiện hành, BHYT là hình thức bắt buộc đối với mọi người dân. Từ 1/1/2015, hình thức tham gia BHYT hộ gia đình được tổ chức thực hiện, theo đó các thành viên tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được giảm trừ mức đóng, theo quy định người thứ nhất một tháng đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở thì người thứ hai, thứ ba, thứ tư mức đóng giảm dần lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; Từ người thứ năm trở đi mức đóng bằng 40% của người thứ nhất. Người tham gia được lựa chọn 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm đóng BHYT một lần thông qua đại lý thu (UBND xã, phường, thị trấn,...), điểm bưu điện văn hóa xã hoặc trực tiếp cho cơ quan BHXH.
Minh Quân
TIN LIÊN QUAN

Tin mới