Hãy trả lại màu xanh cho kênh Bắc!

(Baonghean) - Kênh Bc mang li nhiu giá tr cho Thành ph Vinh, được ví là "lá phi" có chc năng điu hòa khí hu, to đim nhn cho m quan đô th. Tuy nhiên, rt đáng tiếc là nhiu năm qua, kênh Bc b ô nhim nghiêm trng. Bao nhiêu loi rác thi do nhng người dân thiếu ý thc x xung dòng kênh.

Dc tuyến kênh có hai ch: ch Cu và ch tm trên đường Nguyn S Sách, hng ngày bà con tiu thương x mt lượng ln nước thi và cht thi xung kênh. Ch tp np tng nào thì ô nhim tăng lên tng đó. Màu nước kênh Bc đen ngòm, mùa hè cũng như mùa đông bc mùi hôi thi, là môi trường lý tưởng cho rui, mui... sinh sôi, ny n gây ra các dch bnh.

Nhiu người dân khi tiến hành xây dng đã ngang nhiên đổ rác thi xây dng xung kênh. Mt s người dân chiếm dng kênh trng mt vài loi rau theo mùa trông nham nh. Vic cào cuc "canh tác" ca h cũng góp phn dn đến xói l b kênh. Bên b giáp đường Nguyn S Sách có hàng cây rt đẹp nhưng không được bo v, s dng thành khu vc hóng mát ca người dân, mà li biến thành nơi cha rác thi, phơi chăn màn, để vt liu xây dng và bãi đậu xe.


Năm 2007, Thành đoàn Vinh đảm nhn công trình thanh niên "No vét kênh Bc" tr giá 100 triu đồng. T đó đến nay chưa có mt hot động nào ngăn chn tình trng ô nhim hoc ci to li kênh Bc, khiến con kênh ngày càng ô nhim hơn.

H qu, nhiu h dân sng dc kênh chu cnh hôi thi, tanh lm khi nước bc mùi, rác phân hy. Vn đề ô nhim kênh Bc không còn mi, báo chí cũng đã phn ánh nhiu nhưng đến nay vn chưa được gii quyết. Thiết nghĩ, các cp chính quyn nên có động thái tích cc đối vi kênh Bc, tui tr thành ph đã tng có vic làm ý nghĩa đối vi kênh Bc, vic làm này nên phát huy để tr li màu xanh cho kênh Bc, để Thành ph Vinh tr thành đô th văn minh hơn.

Tin mới