Đường Phạm Đình Toái: Vỉa hè - vườn rau!

(Baonghean.vn) - Thành phố Vinh để trở thành một thành phố văn minh đang còn nhiều việc phải làm, trong đó cần phải đi từ những việc nhỏ như xây dựng từng tuyến đường sạch đẹp, văn minh; nâng cao ý thức của người dân cùng giữ gìn văn minh đô thị.

Vỉa hè biến thành... vườn rau (ảnh chụp ngay đầu đường Phạm Đình Toái vào ngày 25/12/2014)
Vỉa hè biến thành... vườn rau (ảnh chụp đầu đường Phạm Đình Toái vào ngày 25/12/2014)

Lâu nay, chúng ta quen với các mô hình vườn nhà, vườn đồi, rồi đưa vườn ra đồng và bây giờ có thêm một mô hình mới, đó là đưa vườn lên vỉa hè ở một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Vinh. Ngay trên đường Phạm Đình Toái, tuyến đường rộng, đẹp và 2 bên đường, nhiều ngôi nhà khang trang, hiện đại cũng đang dần dần mọc lên.

Chối, đậu được trồng ở vỉa hè Phạm Đình Toái (ảnh chụp ngày 25/12/2014)
Chuối, đậu trồng ở vỉa hè, người đi bộ xuống lòng đường (ảnh chụp ngày 25/12/2014)

Trái ngược với dáng dấp đô thị hiện đại đó thì ở ngay vỉa hè của tuyến đường là hình ảnh của quê....trong phố với những vườn rau, choái đậu, chuối được trồng, cắm trên vỉa hè.

Rau + bờ rào = vỉa hè (ảnh chụp trên đường Phạm Đình Toái vào ngày 25/12/2014)
Rau + bờ rào = vỉa hè (ảnh chụp trên đường Phạm Đình Toái vào ngày 25/12/2014)

 Do tâm lý lo lắng về thực phẩm rau xanh bán ở các chợ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều người dân ở thành phố cố gắng tận dụng các diện tích có thể để trồng rau, kể cả sử dụng vỉa hè. Đây là một nhu cầu chính đáng nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính gia đình mình. Tuy nhiên, xét ở góc độ trật tự đô thị thì cần phải chấn chỉnh, trả lại vỉa hè với đúng chức năng mà nó vốn có, thoáng và sạch, bảo đảm ATGT.

Từng ô vườn rau trên vỉa hè không phải là hiếm ở tuyến đường Phạm Đình Toái


Không chỉ có những vườn rau, rào chắn, trên tuyến đường Phạm Đình Toái còn có bãi tập kết rác, xe đẩy rác để tràn cả dưới lề đường.

Rác, xe đẩy rác nằm ngay sát lề đường Phạm Đình Toái (ảnh chụp lúc 7 giờ 10 phút ngày 25/12/2014)

Có một số diện tích đất trống hai bên đường cỏ, cây dại mọc um tùm trông nhếch nhác, bẩn thỉu. Vỉa hè còn là nơi biến thành nơi thu mua phế liệu; nơi chứa vật liệu; nơi bán thịt lợn...dạo.

Vỉa hè không còn là vỉa hè mà chỉ là cỏ, cây dại mọc khiến cho con đường Phạm Đình Toái thêm nhếch nhác
Vỉa hè không còn là vỉa hè mà chỉ là cỏ, cây dại mọc khiến cho con đường Phạm Đình Toái thêm nhếch nhác
Vỉa hè còn là nơi thu mua phế liệu
Vỉa hè làm nơi thu mua phế liệu
Nơi bán thịt lợn...dạo!
Nơi bán thịt lợn...dạo!

Nhìn suốt dọc tuyến dễ dàng nhận thấy, mặc dù đường được mở thông thoáng, hiện đại nhưng vỉa hè chưa được quy hoạch và xây dựng một cách bài bản, đồng bộ. Từ thực trạng đặt ra, đề nghị thành phố Vinh sớm quy hoạch, xây dựng vỉa hè cho tuyến đường Phạm Đình Toái đồng bộ, xây dựng tuyến đường này trở thành tuyến đường văn minh - sạch đẹp, góp phần xây dựng thành phố Vinh thật sự văn minh.

Minh Chi

Tin mới