Không nên để kẻ xấu lợi dụng, kích động

(Baonghean) - Ngày 10/9/2013, trong khi đang lập biên bản về một vụ xô xát gây thương tích giữa 2 người dân trên địa bàn thì cán bộ Công an xã Nghi Phú bị một trong hai người nói trên ném gạch vào bàn làm việc. Ngay sau đó anh này bị công an xã khống chế và đưa về trụ sở làm việc. Tại đây, lợi dụng vết thương (do bị một người dân cùng xóm đánh vì bắt quả tang anh ta lẻn vào ăn trộm dưa chuột trong vườn) anh ta vừa đập đầu vào bàn, tủ cho chảy máu thêm vừa hô hoán công an đánh người; đòi điện thoại cho những người anh ta gọi là “nhà báo” (một số người thường viết trên các trang mạng) để “tố cáo”! Đáng tiếc, một số người dân (hầu hết là giáo dân trong vùng) không hiểu đầu đuôi câu chuyện bị kẻ xấu kích động đã tụ tập đến trước trụ sở công an xã có những lời nói, hành vi xúc phạm đến cán bộ chức năng, gây không khí căng thẳng không đáng có. Ngay sau đó, trên một số trang mạng cũng xuyên tạc bản chất sự việc nhằm vu khống chính quyền!


Không làm theo kiểu Chí Phèo để vu vạ cán bộ chính quyền như trường hợp trên nhưng 2 nữ sinh viên đều trú cùng xã Nghi Phú lại có cách vu khống khác. Cách đây gần 2 tháng, vào buổi trưa, trong khi chạy xe máy trên đường Nguyễn Chí Thanh (xã Hưng Đông, TP. Vinh) thì cả hai bị cướp giật mất túi xách. Rất may, ít phút sau, 2 tên cướp đã bị người đi đường bắt giữ và giao cho công an. Tại đây cả hai khai là Nguyễn Hữu Trí và Nguyễn Hữu Anh đều ở phường Lê Lợi (TP. Vinh). Cả hai đều bị khởi tố và tạm giam ngay sau đó.


Thay vì cảm ơn cơ quan công an và người dân bắt được cướp, trả lại tài sản cho mình thì một trong hai sinh viên kể trên lại viết trên trang facebook cá nhân rằng: “Công an bố trí tông xe, cướp tài sản”. Để vạch trần những lời lẽ vu khống, cuối tháng 8/2013, Công an TP. Vinh đã tổ chức đối chất giữa hai nữ sinh trên với 2 tên cướp, đồng thời yêu cầu 2 cô gái trên thừa nhận hành vi vu cáo cơ quan công an trên facebook.
Thời gian gần đây, hiện tượng vu khống cơ quan công quyền, cán bộ thi hành công vụ xảy ra ở một số nơi trên địa bàn tỉnh ta, gây ảnh hưởng không tốt dư luận xã hội. Điều đáng nói là số người này còn lợi dụng các trang mạng xã hội trên internet, lợi dụng một số đài phát thanh của nước ngoài để viết hoặc trả lời “phỏng vấn” nhằm xuyên tạc sự thật, vu khống chính quyền và cán bộ thi hành công vụ. Cách đây vài năm, vụ blogger “Cô Gái Đồ Long” đã bị khởi tố vì tội vu khống người khác trên mạng nhưng xem ra hiện tượng vu khống, thóa mạ người khác trên mạng vẫn chưa được những người quen thói này rút ra bài học. Như vậy hành vi này càng có tính chất tăng nặng, đó là chưa nói đến chuyện lợi dụng mạng để bôi nhọ người khác còn vi phạm Nghị định 72 của Chính phủ vừa có hiệu lực từ ngày 1/9 vừa qua.


Có là ngẫu nhiên không, khi cả 3 người trong 2 trường hợp nêu trên đều là giáo dân, đều ở xã Nghi Phú. Nhưng dù giáo hay lương, dù có liên quan ruột rà với ai đi nữa thì hành vi “gắp lửa bỏ tay người” như trên không chỉ trái với luân thường đạo lý mà còn vi phạm pháp luật. Tất nhiên, là cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Có thể, người thì xấu hổ vì bị bắt quả tang đang lấy trộm vặt; kẻ thì bởi định kiến với công an với chính quyền rồi sinh ra ngộ nhận mà cố ý thêu dệt ra chuyện tày trời như hai nữ sinh viên kia? Nhưng, điều này thì rất có thể, những giáo dân đó đã bị kẻ xấu kích động, lợi dụng chẳng khác gì những giáo dân ở xã Nghi Phương tụ tập gây rối tại trụ sở UBND xã vào các ngày 3 và 4/9 vừa rồi.
 

Vẫn biết, còn những vấn đề khúc mắc trong cách giải quyết của một số cán bộ chức năng đối với người dân cần phải xem xét thấu đáo. Và, người dân có quyền biểu thị thái độ của mình trước những khúc mắc đó như khiếu nại, tố cáo, kiện ra tòa… nhưng vu khống, thóa mạ cơ quan chức năng, cán bộ thi hành nhiệm vụ, thậm chí tụ tập gây rối an ninh trật tự là vi phạm pháp luật!
 

Việt Long

Tin mới