Tập trung các dự án du lịch sinh thái

(Baonghean) - Nhằm khai thác tiềm năng du lịch và thu hút nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực này tạo điểm đến hấp dẫn, từ đó liên kết xây dựng các sản phẩm du lịch (vật thể và phi vật thể), giai đoạn 2011  - 2015, tỉnh ta đang kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào những dự án khu du lịch nghỉ dưỡng tập trung ở các huyện miền núi, ven đô.
Theo khảo sát giai đoạn 2008 – 2010, trên địa bàn Nghệ An có 64 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, trong đó có 11 dự án về văn hóa liên quan đến du lịch, 13 dự án khác liên quan đến hoạt động du lịch và 40 dự án du lịch. Hiện nay, có 11 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng; 2 dự án triển khai xong giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 1.770 tỷ đồng; 19 dự án đang được triển khai với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 7 dự án sắp sửa triển khai với tổng số vốn gần 3.000 tỷ đồng và 25 dự án đang kêu gọi trong giai đoạn tiếp theo với số vốn đầu tư khoảng trên 8.000 tỷ đồng.
Nhìn chung, thời gian qua các dự án đầu tư khá nhiều, nhưng những dự án lớn còn ít (hiện chỉ có 4 dự án có chất lượng cao và đạt hiệu quả như Bãi Lữ Resort, Sen Vàng Resort, Tổ hợp sân gôn 18 lỗ, Công viên Trung tâm) và các nhà đầu tư mới chỉ tập trung vào những dự án du lịch biển, các vị trí trung tâm thành phố (TP Vinh, Thị xã Cửa Lò). Một số dự án các nhà đầu tư tự tìm hiểu, tự chọn địa điểm. Hiện các dự án đã và sắp triển khai chủ yếu là các dự án có liên quan đến văn hóa, giao thông và chủ đầu tư phần lớn là các cơ quan chủ quản Nhà nước thuộc các lĩnh vực khác nhau. Còn rất nhiều dự án ở các huyện nằm trong vùng quy hoạch, phát triển của tỉnh, mô tả chi tiết để kêu gọi các nhà đầu tư, song hiện tại còn ít nhà đầu tư quan tâm đến như Dự án Khu du lịch sinh thái Phà Lài, thác Khe Kèm, hồ Tràng Đen, thác Xao Va, Lâm viên núi Quyết… Đây là các dự án du lịch sinh thái gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên, lại nằm rải rác và tập trung chủ yếu ở các huyện miền Tây như Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông… Làm thế nào để thu hút các nhà đầu tư vào những dự án này đang là vấn đề mà các ngành liên quan đang rất trăn trở.
Thác Xao Va (Quế Phong).     Ảnh:   Trần Ngọc Lan
Thác Xao Va (Quế Phong). Ảnh: Trần Ngọc Lan
Một trong những dự án đầu tư vào du lịch Nghệ An có tính điểm nhấn thời gian là Khu du lịch sinh thái Bãi Lữ nằm trong vòng cung biển phía Đông Nam Lạch Vạn – Cửa Hiền – Cửa Xá, có diện tích gần 160 ha, có biển, rừng và núi, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2005 – 2008) hoàn thành khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển; giai đoạn 2 (2008 – 2015) xây dựng khu khách sạn 5 sao sân bay trực thăng, sân gôn, quần thể văn hóa, thể thao và các dịch vụ vui chơi giải trí khác… Hiện nay tuy đang trong quá trình hoàn thành giai đoạn 2, nhưng Bãi Lữ Resort đã được khách du lịch trong và ngoài nước thường xuyên lựa chọn là điểm gặp mặt, giao lưu, nghỉ dưỡng.
Khi được hỏi tại sao Công ty CP Đầu tư kinh doanh Bãi Lữ lại chọn nơi đây đầu tư xây dựng Dự án Khu du lịch sinh thái biển? Bà Trần Thị Phú – Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư kinh doanh Bãi Lữ cho biết: Trước khi đầu tư vào Bãi Lữ - Nghi Lộc, chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ lợi thế để phát triển du lịch biển tại đây. Sau khi khảo sát, được sự nhất trí của UBND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho công ty rất nhiều trong việc hoàn thành các thủ tục cần thiết với thời gian nhanh nhất. Với mong muốn tạo nên 1 khu du lịch, nghỉ dưỡng văn minh, hiện đại vào loại nhất khu vực, tạo nên những sản phẩm, dịch vụ du lịch sang trọng để phục vụ du khách trong và ngoài nước của công ty đã trở thành hiện thực. Hầu hết khách du lịch đến đây đều cảm nhận được những điều mới lạ, khác với nhiều bãi biển trong nước. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đang gặp một số khó khăn trong vấn đề triển khai các giai đoạn tiếp theo của dự án. 
Chùa đảo Ngư.	Ảnh: công sáng
Chùa đảo Ngư. Ảnh: Công Sáng
Là một trong những địa phương có tiềm năng du lịch biển với đa dạng phong phú điểm đến, trong những năm qua, Thị xã Cửa Lò đã có nhiều chủ trương, chính sách thông thoáng nhằm kêu gọi các dự án đầu tư với mong muốn đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế - xã hội thị xã Cửa Lò. Song song với việc thu hút đầu tư thì Thị xã cũng quan tâm đến việc lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực, tránh tình trạng các dự án hoạt động không hiệu quả, hoặc không đúng quy hoạch được phê duyệt. Hiện TX. Cửa Lò đang thu hút 7 dự án lớn với nguồn vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Điển hình là 2 khu du lịch Resoft: Khu du lịch Resoft nằm ở Cửa Hội với diện tích 34 ha, tổng mức đầu tư cho dự án này lên tới 1.236 tỷ đồng và Khu du lịch phía Bắc bán đảo Lan Châu rộng 17 ha với tổng mức đầu tư là 588 tỷ đồng. 
Bên cạnh đó, Thị xã Cửa Lò cũng đang tập trung cho các dự án đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng như: Xây dựng các khu đô thị, biệt thự cao cấp trên địa bàn phường Nghi Thu và Nghi Thủy rộng 17 ha với tổng số vốn đầu tư là 400 tỷ đồng; Khu chung cư nhà ở liền kề ở phường Nghi Hòa rộng 3,1 ha với tổng mức đầu tư là 385 tỷ đồng; Dự án khu khách sạn nhà hàng rộng 0,6 ha tại Cửa Hội với tổng mức đầu tư  là 197 tỷ đồng; Khu du lịch sinh thái ở Cửa Hội rộng 2 ha với tổng số vốn đầu tư là 75 tỷ đồng; Dự án mở rộng cảng côngtennơ tại phường Nghi Thủy rộng 1 ha với tổng số vốn đầu tư là 12 tỷ đồng. 
Ông Doãn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò cho biết: Song song với các dự án có nguồn vốn từ các chủ đầu tư, thị xã cũng đang xúc tiến, kêu gọi thu hút các nhà đầu tư vào các dự án trọng tâm như: Dự án đảo Ngư với diện tích 49 ha và kêu gọi xây dựng các nhà máy sản xuất công nghiệp sạch tại Nghi Thu rộng 4 ha. Trong những ngày đầu năm mới Giáp Ngọ 2014 này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Cửa Lò lại có thêm niềm vui mới khi vừa qua UBND tỉnh đã có Quyết định số 2602 cho phép Công ty cổ phần Song Ngư Sơn khảo sát, lập kế hoạch triển khai dự án quần thể du lịch sinh thái, biệt thự, nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí thể thao Lan Châu – Song Ngư. Tổng nguồn vốn đầu tư cho dự án này lên đến 1.900 tỷ đồng. Do đây là dự án lớn nên công việc khảo sát, thiết kế Công ty Song Ngư Sơn đều thuê chuyên gia của châu Âu và đến thời điểm này đã hoàn thành. Trong số các hạng mục công trình của dự án đáng chú ý nhất là hệ thống cáp treo nối từ đất liền ra đảo Ngư. Bởi công trình này sẽ giúp du khách ra thăm đảo nhanh và an toàn hơn. 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Lâm – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Song Ngư Sơn cho biết: “Với bãi biển đẹp, sản vật phong phú, vị trí đắc địa, TX. Cửa Lò nằm ở giữa các điểm du lịch biển của cả nước, có thể thu hút du khách phía Bắc, phía Nam, đặc biệt lại là một địa danh trên quê hương Bác Hồ nên chúng tôi đã quyết định đầu tư dự án tại TX. Cửa Lò. Khi dự án được phê duyệt, trước mắt, chúng tôi sẽ tiến hành cải tạo chùa Song Ngư với hệ thống nhà hàng, dịch vụ để có thể phục vụ khách du lịch trong mùa hè 2014 này”. Dự án quần thể du lịch sinh thái, biệt thự, nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí thể thao Lan Châu – Song Ngư hoàn thiện không chỉ đánh thức tiềm năng, thế mạnh du lịch biển đảo mà còn tạo điểm nhấn cho TX. Cửa Lò nói riêng, du lịch Nghệ An nói chung.
Có thể khẳng định rằng, nhờ thu hút đầu tư mà thời gian qua bộ mặt đô thị tỉnh ta đã có nhiều thay đổi, không gian văn hóa du lịch được mở rộng, người dân được hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần từ chính các dự án mang lại. Và điều quan trọng là chính nhờ những dự án đó mà lượng khách du lịch đến với tỉnh ta ngày một đông hơn. Đặc biệt, các dự án về văn hóa xã hội, thể thao, thương mại có liên quan đến du lịch cũng đã và đang được đầu tư tu bổ và tôn tạo với giá trị lớn, tập trung chủ yếu vào du lịch văn hóa tâm linh – một trong những hướng phát triển rất hiệu quả. Tuy nhiên, hiện các dự án đầu tư vào du lịch trên địa bàn tỉnh mới chỉ tập trung vào đầu tư xây dựng các khách sạn như Sài Gòn – Kim Liên, Mường Thanh – Sông Lam, Phương Đông, Mường Thanh – Diễn Châu, Bãi Lữ Resort… 
Ông Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, tỉnh triệt để cải cách hành chính cùng chung tay tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư. Nhằm khai thác tiềm năng về du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, một trong những thế mạnh của Nghệ An, từ nay đến năm 2015 tỉnh đang kêu gọi đầu tư tập trung vào những dự án du lịch sinh thái trọng điểm như dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Phà Lài – Con Cuông; hồ Tràng Đen – Nam Đàn; thác Khe Kèm; Mũi Rồng – Nghi Thiết; lâm viên núi Quyết – Bến Thủy; nước khoáng nóng Giang Sơn – Đô Lương; thác Xao Va; Khu du lịch sinh thái và bảo tồn động vật quý hiếm châu Phi; Khu du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Pù Mát, Làng Du lịch văn hóa dân tộc Việt Nam, Làng Sinh thái văn hóa lịch sử… Nếu thành công, các dự án này sẽ là điểm nhấn tạo ra sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, độc đáo của du lịch Nghệ An và cả miền Trung, đáp ứng nhu cầu tắm biển, tham quan nghỉ dưỡng, văn hoá - lễ hội, tâm linh của du khách trong và ngoài nước. 
Thanh Thủy

Tin mới