Nghệ An tham gia Hội nghị cấp cao 9 tỉnh 3 nước Thái Lan–Lào–Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 3/7/2014, tại tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan) bắt đầu khai mạc Hội nghị cấp cao lần thứ 18 của 9 tỉnh (3 nước) Thái Lan – Lào – Việt Nam sử dụng đường 8 và đường 12.

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo và đoàn đại biểu 9 tỉnh 3 nước, gồm: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình (Việt Nam), Bô-ly-khăm-xay, Khăm-Muộn (CHDCND Lào), Nakhon Phanom, Sakon Nakhon, Nọng Khai, Bưng Càn (Thái Lan).

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Trong những năm qua, Hiệp hội các tỉnh sử dụng chung đường 8 và đường 12 của 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trên các lĩnh vực. Thực hiện biên bản Hội nghị cấp cao lần thứ XVII 9 tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan tổ chức tại Bo-ly-khăm-xay (CHDCND Lào), các tỉnh đã tích cực thực hiện đúng các nội dung như đã ký kết; chủ động phối hợp triển khai có hiệu quả trên các lĩnh vực.

Về trao đổi các đoàn, các tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn cấp cao và các sở, ban ngành, doanh nghiệp của 9 tỉnh qua lại thăm, làm việc, tham dự các hội nghị, hội chợ, trao đổi kinh nghiệm, khảo sát tìm hiểu cơ hội đầu tư. Trên cơ sở đó, hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa các tỉnh từng bước được thúc đẩy; lượng khách, hàng hóa và phương tiện xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu ngày càng tăng. Hoạt động chuyển giao công nghệ giữa các tỉnh ngày càng được phát huy…

Các tỉnh trong Hiệp hội thường xuyên phối hợp tổ chức giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao; tăng cường hợp tác, kết nối các tour du lịch đi qua tuyến đường 8, đường 12; tổ chức các hội nghị, hội thảo xúc tiến du lịch giữa các tỉnh 3 nước…

Các nội dung đưa ra tại Hội nghị đã thể hiện được tính thiết thực, khả thi, hiệu quả. Các đại biểu thẳng thắn đánh giá những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, tồn tại của Hiệp hội và của từng tỉnh, từ đó đưa ra các giải pháp hữu hiệu hướng đến việc hợp tác ngày càng sâu rộng và bền vững.

Vương Bằng

Tin mới