Bài hát Việt lên ngôi

(Baonghean.vn) - Sau những đêm liveshow với dày đặc những bài hát tiếng Anh, đêm 24/8, các HLV đã làm mới các giọng ca được đóng đinh với những bài hát quốc tế như Huỳnh Hữu Đại, Cao Khánh, Linh Lan bằng những bài hát dân ca. 
 
Là Liveshow thứ 4 trong vòng loại trực tiếp, các thí sinh đêm thi này nhập cuộc có vẻ tự tin hơn. Một số tiết mục dự thi bộc lộ được bản lĩnh sân khấu, xử lý mượt mà như giọng ca đóng đinh bởi làn điệu dân ca Nam bộ Phương Mỹ Chi với bài “Áo mới Cà Mau ” của Thanh Sơn. Phần thể hiện mượt mà và tự nhiên với những nốt luyến láy “ra chất” nam bộ của em liên tục nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. HLV Hiền Thục đã khôn ngoan khi không đêm thi nào thử nghiệm Mỹ Chi ở những dòng nhạc khác và vì thế em được xem là điểm nhấn, là thương hiệu của Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên.

Phương Mỹ Chi với phần thể hiện tròn trịa chất Nam bộ trong bài hát “Áo mới Cà Mau”

Ngoài Phương Mỹ Chi, giọng ca nhí đến từ Nghệ An Võ Thu Hà thể hiện ca khúc “Lời ru cho con” của Xuân Phương cũng được xem là phần trình diễn giàu cảm xúc. Những nốt treo và những phần xử lý kỹ thuật khó được Hà làm khá nhuyễn, tuy nhiên cũng vì tâm lý và đặc trưng của cột hơi trẻ con chưa đủ dày và rộng nên một bài hát đòi hỏi âm vực rộng của người lớn và đã được đóng đinh bởi giọng ca tên tuổi Trần Thu Hà thì Hà “nhí” làm chưa tới, nhất là ở những nốt trầm.

Võ Thu Hà với bài hát về mẹ “ Lời ru cho con”

Cũng là “gà” của đội Hồ Hoài Anh, Lưu Hương Giang, cậu bé Nguyễn Quang Anh có phần thể hiện xuất sắc với “Sắc màu” của Trần Tiến. Với chất giọng khá đẹp, vang đều ở cả âm vực cao và thấp, cách nhả chữ tinh tế, biểu cảm tốt, Quang Anh rất tự tin làm chủ sân khấu và nhập tâm hoàn toàn vào phần trình diễn. Phần trình diễn của em và của Hùng Phong với bài hát rock phóng khoáng của nhóm Mycroware, cũng được cho là nghệ sỹ nhất trong liveshow này.

Nguyễn Quang Anh già dặn và nghệ sỹ với “Sắc màu”

Ngược lại với những phần trình diễn lôi cuốn từ cách truyền tải đến cách làm chủ bài hát thì những phần thi từ những giọng ca được mong đợi nhất là Vũ Song Vũ, Huỳnh Hữu Đại lại có vẻ luốt, do lỗi chọn bài. Bài hát Mẹ yêu con của Nguyễn Văn Tý là một chiếc áo quá rộng so với Vũ. Ngoài việc lúng túng trong cách nhập cuộc, anh chàng nổi tiếng ở chương trình Việt Nam Got Talent đã liên tục bị phô chênh ở những nốt cao. Cũng một phần do Vũ đang bị bệnh sốt xuất huyết nên cột hơi của em bị yếu hơn ngày thường. Đáng nói hơn, phần thi của Huỳnh Hữu Đại là liên khúc của dân ca Bắc bộ “Cò lả” và bài hát ngoại quốc bị gượng ép và tất nhiên Hữu Đại không thể hát hay với tiết mục này. Một lần nữa khán giả thấy được sự “non tay” của Thanh Bùi trong việc lựa chọn ca khúc và việc tập luyện những bài hát Việt Nam cho các em nhỏ vẫn bị tây hóa trong cách nhả chữ.

Qua những đêm thi, những tháng ngày tập luyện vất vả, các giọng ca nhí ở khắp mọi miền đất nước đã chiến thắng rất nhiều thí sinh để được đứng trên sân khấu Giọng hát Việt Nhí. Đây là sân chơi chuyên nghiệp dành cho trẻ con đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và ở sân chơi này, trẻ em có tài năng ca hát được cọ xát và được làm việc một cách chuyên nghiệp để trở thành những ca sỹ nhí trên sân khấu, đã làm nên một Gameshow hấp dẫn. Tuy nhiên với việc chọn bài hát người lớn để khoe giọng, những giọng ca trẻ con đã không thể đảm đương được phần cảm xúc và kỹ thuật thanh nhạc. Cũng như thế, những bài hát tiếng Anh đã không nhận được nhiều sự ưu ái cuả khán giả dù có nhiều bạn rất sở trường với ca khúc quốc tế.
 
Dù sao khán giả vẫn muốn được xem những sự thể hiện hồn nhiên hơn là sự già dặn, bản lĩnh kiểu người lớn của các bạn nhỏ. Dù là sân chơi mang tính phát hiện và đào tạo những tài năng âm nhạc thì chặng đường phía trước vẫn là một chặng đường dài khi các em là những học sinh cấp tiểu học và THCS, do đó hát cho vui, thi cũng cho vui mới thực sự là sân chơi dành cho trẻ con.

Thanh Nga

Tin mới