Món quà nhỏ

(Baonghean) - Cô bé Hà Thị Uyên (17 tuổi) mồ côi cha năm lên 3 tuổi. Mẹ ốm đau không đủ tiền nuôi 4 chị em, lên 6 tuổi, Uyên phải rời xa mảnh đất Mường Xén (Kỳ Sơn) về Làng trẻ SOS Vinh sinh sống, học tập. Dưới mái nhà chung ấy, Uyên được thầy cô, các mẹ bảo ban, dạy dỗ, trở thành một học trò giỏi, ngoan. Đặc biệt, em có đam mê với hội họa. Đề tài trong những bức tranh của Uyên thường vẽ về Bác Hồ, biển đảo, quê hương, đất nước…
Em Hà Thị Uyên vẽ chân dung Bác Hồ.
Em Hà Thị Uyên vẽ chân dung Bác Hồ.
Khi tôi đến Làng SOS, Hà Uyên đang miệt mài vẽ tranh, đó là những bức chân dung về Bác. Uyên đưa nhẹ nét bút chì phác họa chân dung Bác Hồ, tâm sự: "Em vẽ tranh Bác Hồ năm em lên 6 tuổi. Ấy là một sáng tháng Năm năm 2004, em được thầy, cô và các mẹ cho đi thăm quê Bác ...". Cô bé Uyên nhớ như in lần đầu tiên về quê Bác, trong em ngập tràn hạnh phúc. Lần đầu tiên, em được trông thấy, ao sen thơm ngát, khách về quê Bác nườm nượp,… Uyên không thể quên được cảm xúc của mình khi nhìn lên bức ảnh Bác mỉm cười quàng chiếc khăn đỏ cho một bạn thiếu niên.
Qua ảnh, Uyên thấy Bác như thật vậy. Trong Uyên trào dâng một khát khao tự tay mình vẽ một bức tranh về Bác. Uyên mạnh dạn xin mẹ Huệ tiền mua tranh. Đêm đầu tiên, Uyên hồi hộp không ngủ, em hết ngắm ảnh Bác rồi ngồi dậy phác họa chân dung Bác. Sợ làm mất giấc ngủ của gia đình, Uyên không dám bật đèn, em lén ra ngoài sân ngắm ảnh Bác rồi lặng lẽ vẽ. Qua gần 3 tháng, Uyên vẫn không ưng ý bức vẽ nào. Không nản lòng, Uyên miệt mài với bức chân dung về Bác. Cuối cùng Uyên cũng đã đạt được ý muốn. Mỗi lần vẽ ảnh Bác, Uyên thầm nói với chính mình phải học tập tấm gương của Bác từ việc nhỏ nhất, ấy là kết quả học tập và đạo đức của mình theo 5 điều Bác dạy thiếu niên, nhi đồng. 
Không chỉ vẽ về Bác Hồ, đề tài trong các bức tranh của Uyên vô cùng phong phú và đa dạng. Những bức tranh vẽ về gia đình, về những đứa trẻ được vui chơi yên ấm trong căn nhà hạnh phúc; về bạn bè với những trò chơi xung quanh làng...  Và rộng hơn nữa, là hình ảnh chú bộ đội qua các tác phẩm: Chú dạy các em đàn hát; Chú bộ đội đang cầm súng bảo vệ vùng biển vùng trời Tổ quốc; Chú bộ đội dạy em biết chữ... Tranh của Uyên trở thành món quà cho các đoàn khách mỗi dịp đến thăm Làng. Ngoài đam mê tranh, Uyên còn là một học sinh ngoan, giỏi. Từ lớp 1 đến lớp 11, em luôn là học sinh giỏi trường. Em học đều các môn, trong đó môn Tiếng Anh là nổi trội nhất. Em vừa đạt giải Nhì tỉnh môn tiếng Anh. Uyên tâm sự: "Em sẽ cố gắng học tập tốt, thi vào Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội). Để đạt được ước mơ đó, em còn phải nỗ lực rất nhiều". Uyên tiễn tôi ra khỏi làng, cười thật tươi: "Như mọi năm, cứ đến dịp Sinh nhật Bác em lại vẽ tranh, như một món quà nhỏ kính dâng lên Bác nhân dịp sinh nhật của Người!".
Thu Hương

Tin mới