Mạo danh tri ân để trục lợi người có công là việc làm trái với đạo lý

(Baonghean.vn) - "Đối với những thông tin báo chí phản ánh, Sở sẽ cho kiểm tra, xác minh. Nếu đúng có tình trạng công ty lợi dụng việc chụp ảnh miễn phí để bắt ép dân làm bảng vàng rồi thu lợi bất chính thì Sở sẽ đình chỉ hoạt động của công ty này trên địa bàn”, ông Nguyễn Đăng Dương - Phó giám đốc Sở LĐ&TBXH tỉnh cho biết.

Sự việc người có công bị Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Hải Dương 'chèo kéo' làm bảng vàng vinh danh với giá cao ngất ngưỡng không chỉ xảy ra ở xã Hưng Tây mà còn ở nhiễu xã khác trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Đi sâu vào tìm hiểu thì được biết, việc công ty này về các xã, xóm chụp ảnh cho đối tượng người có công được sự đồng ý của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. 

Cụ thể, ngày 22/12/2015, Sở LĐ&TBXH có công văn số 3300/LĐTBXH gửi UBND thành phố Vinh và huyện Hưng Nguyên về việc đồng ý Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Hải Dương triển khai thí điểm việc chụp ảnh làm sổ vàng truyền thống. Theo đó, mỗi địa phương chọn 2 xã, phường làm điểm. Nếu công ty làm tốt, không có gì sai phạm thì triển khai rộng tại các địa phương khác trên địa bàn. Theo công văn của Sở LĐ&TBXH thì Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Hải Dương nhận tài trợ 100% kinh phí, người có công và gia đình không phải chi phí, không huy động ủng hộ từ các cá nhân và tổ chức. 

a
Công văn của Sở LĐ&TBXH đồng ý cho Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Hải Dương về cơ sở chụp ảnh miễn phí cho Mẹ VNAH và người có công.

Theo ông Nguyễn Đăng Dương - Phó giám đốc Sở LĐ&TBXH tỉnh thì việc Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Hải Dương vào địa bàn làm sổ Vàng truyền thống có sự giới thiệu bằng công văn của Cục Người có công (Bộ LĐ&TBXH). Sau đó, ngày 4/12/2015, UBND tỉnh có công văn số 8917/UBND-TH về việc đồng ý chủ trương phát hành sổ Vàng truyền thống Mẹ VNAH và NCC với cách mạng tại các địa phương theo đề nghị của Sở LĐ&TBXH tại công văn số 2829/LĐTBXH ngày 13/11/2015. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay thì công ty chỉ mới thực hiện tại huyện Hưng Nguyên, còn thành phố Vinh chưa thực hiện được.

Ngay sau khi có công văn của Sở LĐ&TBXH, huyện Hưng Nguyên triển khai làm thí điểm ở 2 xã Hưng Long và Thị trấn Hưng Nguyên. Đến ngày 25/3/2016, Sở LĐ&TBXH có công văn số 742/LĐTBXH về việc tiếp tục giao cho phòng LĐ&TBXH kiểm tra, xem xét nếu công ty đủ điều kiện và thực hiện đúng quy định thì tiến hành triển khai ở các xã, thị trấn trên địa bàn.

"Sau khi thực hiện làm điểm ở xã Hưng Long và thị trấn Hưng Nguyên thì các xã báo cáo lên rất tốt, người dân rất ủng hộ. Vì thế, huyện Hưng Nguyên đồng ý cho công ty triển khai rộng ở 13 xã trên địa bàn. Việc chụp ảnh, phát hành cuốn sổ vàng truyền thống được Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Hải Dương nhận tài trợ 100% kinh phí", ông Dương Văn Lục - Phó phòng LĐ&TBXH huyện Hưng Nguyên cho biết.

Trong công văn của Phòng LĐ&TBXH huyện Hưng Nguyên đề nghị UBND các xã phải giám sát chặt chẽ hoạt động chụp ảnh của công ty, nếu có dấu hiệu hoạt động bất minh nhằm thu lợi nhuận, làm cho nhân dân hiểu sai chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương thì báo cáo về UBND huyện để đình chỉ hoạt động của công ty. Song, có thể thấy rằng, ở các xã chưa thực hiện tốt yêu cầu của phòng LĐ&TBXH huyện.

Phòng LĐ&TBXH huyện Hưng Nguyên có công văn về các xã thực hiện.
Phòng LĐ&TBXH huyện Hưng Nguyên có công văn thực hiện thí điểm ở 2 xã, thị trấn.

Khi đề cập đến việc một số người dân bị chèo kéo làm bảng vàng vinh danh với giá 330 ngàn đồng, ông Lục cho biết, bây giờ ông mới nắm được thông tin này vì không thấy xã nào phản ánh lên. “Khi bắt đầu triển khai, phòng đã nhắc nhở công ty không được chèo kéo dân làm để thu tiền trong đợt này. Vì nếu làm sẽ khiến người dân nghĩ sai về chủ trương, chính sách tốt đẹp của nhà nước. Còn nếu sau này anh (công ty – PV) làm tốt thì có thể thỏa thuận với dân nhưng phải thực hiện ở đợt khác”, ông Lục cho biết.

Tuy vậy, vấn đề đặt ra ở đây là, có hay không việc Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Hải Dương đã lợi dụng việc làm sổ vàng truyền thống vinh danh Mẹ VNAH và NCC với cách mạng để mồi chài người dân làm bảng vàng vinh danh và trục lợi ?. Mặc dù, tình trạng này diễn ra ở nhiều xã trên địa bàn huyện Hưng Nguyên nhưng lãnh đạo Sở LĐ&TBXH tỏ ra bất ngờ khi nghe thông tin trên.

Ông Nguyễn Đăng Dương cho biết, trước khi triển khai, Sở đã mời đại diện công ty và phòng LĐ&TBXH các địa phương lên họp và quán triệt, trong quá trình thực hiện, việc chụp ảnh, làm sổ vàng truyền thống của Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Hải Dương yêu cầu Phòng LĐ&TBXH thành phố Vinh và Hưng Hguyên giám sát chặt chẽ, nếu có những dấu hiệu hoạt động bất minh nhằm thu lợi nhuận, làm cho nhân dân hiểu sai về chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương thì lập biên bản, báo cáo về Sở LĐTB&XH để đình chỉ hoạt động của công ty. 

“Đối với những thông tin báo chí phản ánh, Sở sẽ cho kiểm tra, xác minh. Nếu đúng có tình trạng công ty lợi dụng việc chụp ảnh miễn phí để bắt ép dân làm bảng vàng rồi thu lợi bất chính thì Sở sẽ đình chỉ hoạt động của công ty này trên địa bàn”, ông Dương cho biết.

Bà Nguyễn Thị Quyết cùng chồng làm 2 tấm bảng vàng vinh danh hết 660 ngàn đồng.
Bà Nguyễn Thị Quyết cùng chồng làm 2 tấm bảng vàng vinh danh hết 660 ngàn đồng.

Vinh danh người có công với cách mạng là việc làm có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của Nhà nước ta. Tuy nhiên, việc Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Hải Dương mạo danh tri ân để "qua mặt" cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, thực hiện các hành vi nhằm “trục lợi” là việc làm trái với đạo lý.

Hơn nữa, điều bức xúc là người dân phải bỏ ra một số tiền lớn để nhận về một tấm bảng không có giá trị. Qua đây, các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ và cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Nguyên Hưng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới