Ổn định cuộc sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án kênh mương Sông Sào

(Baonghean.vn)- Cử tri Thị xã Thái Hòa tiếp tục phản ánh về ảnh hưởng của dự án kênh mương Sông Sào, đoạn qua xã Đông Hiếu đối với đời sống dân sinh.

a, Hiện nay các hộ có hầm Tuy nen đi dưới nhà và đất ở gây tâm lý bất an, đồng thời diện tích đất đó không bán được. Đề nghị có phương án di dời hoặc đền bù cho dân. 

Vấn đề này ngành chức năng trả lời như sau:

- Về vấn đề đền bù cho các hộ dân: 

Công trình kênh Tuy nen Sông Sào được thi công qua địa giới của xóm Thịnh Mỹ, xã Nghĩa Mỹ và xóm Đông Xuân, Đông Mỹ của xã Đông Hiếu. Tổng chiều toàn tuyến là 1.315m, đường hầm đi qua phần đất ở, đất vườn của một số hộ dân ( có độ sâu từ mặt đất tự nhiên xuống đáy hầm là 20 - 60m). Theo quy định của Luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai thì việc bồi thường, hỗ trợ về đất đối với các công trình ngầm chưa được quy định cụ thể, rõ ràng.

Đườnng hầm Tuynel kênh Sông Sào,ảnh tư liệu
Đườnng hầm Tuynel kênh Sông Sào,ảnh tư liệu

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo BQLDA làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ đền bù cho các gia đình có đường hầm đi qua; và ngày 13/11/2015, UBND tỉnh đã có công văn số 8321/UBND-ĐC về việc bồi thường GPMB đối với dự án có công trình ngầm dưới đất, trong đó mức hỗ trợ cụ thể như sau:

+ Đối với đất ở: Được bồi thường bằng 50% giá đất ở quy định của UBND tỉnh nhân (x) với diện tích bị ảnh hưởng.

+ Đối với đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất: Được bồi thường bằng 30% giá đất để tính bồi thường nhân (x) với diện tích bị ảnh hưởng

Như vậy, vấn đề đến bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng do hầm Tuy nen đi qua đã được các cơ quan chức năng giải quyết. 

- Về vấn đề di dời nhà ở trên đường hầm:

Việc di dời nhà ở trên đường hầm là rất khó thực hiện vì sẽ rất tốn kém về kinh phí và không hiệu quả. Đây là công trình có tính chất vĩnh cửu, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, da cố bằng bê tông cốt thép mác 250, dày 50 cm, chính vì thế không ảnh hưởng đến sự ổn định các công trình trên mặt đất và đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống trên đường hầm. 

b) Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Công ty TNHH thủy lợi Phủ Quỳ sớm có phương án đảm bảo nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân.

Vấn đề này ngành chức năng trả lời như sau:

- Về nước sinh hoạt: Hiện nay trên địa bàn xóm Đông Xuân, Đông Mỹ xã Đông Hiếu, đơn vị thi công đã khoan 21 giếng có độ sâu từ 50-70m; các giếng này có nguồn nước dồi dào, chất lượng nước đảm bảo phục vụ cho bà con. Qua 3 năm sử dụng, nguồn nước rất ổn định. Để chủ động trong việc khắc phục các sự cố tại các giếng khoan, Công ty TNHH thủy lợi Phủ Quỳ đã ký quỹ với UBND xã Đông Hiếu để khi nào đường ống, máy bơm có sự cố thì người dân trực tiếp làm việc với UBND xã để lấy kinh phí khắc phục.

Bể nước giếng khoan của người dân do nhà thầu hỗ trợ
Bể nước giếng khoan của người dân do nhà thầu hỗ trợ

- Về nước sản xuất: Sau khi đường hầm thi công xong, nguồn nước Sông Sào chảy qua Tuynen đã tưới cho hầu hết diện tích sản xuất ở cửa ra, các ao hồ  hiện nay đã tích được nước phục vụ cho chăn nuôi và thủy sản.

Gia Huy

( Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới