Chồng mất, vợ bệnh tật, các con có nguy cơ dang dở việc học hành

(Baonghean.vn) - “Bố đi làm về rồi đưa hai hộp sữa cho mẹ với em út. Bố khi nào cũng vậy, làm ca đêm thì đến 2 giờ sáng là nhà máy họ phát thức ăn cho ăn để làm tiếp. Mà bố không khi nào ăn cả, chỉ toàn đổi lấy sữa về cho mẹ với em út thôi. Vậy mà sáng đó bố về đưa sữa, rồi bố nói ngủ tí mà bố ngủ luôn. …” - Cháu Trần Thị Nguyệt Ánh khóc thét trước bàn thờ bố.

Quá đau xót trước việc chồng đột ngột qua đời, chị Lan ngất lên ngất xuống nhiều lần
Quá đau xót trước việc chồng đột ngột qua đời, chị Lan ngất lên ngất xuống nhiều lần

Chúng tôi tìm về xóm 6, xã Lĩnh  Sơn, huyện Anh Sơn, vào một ngày nắng như rái lửa. Trong căn nhà nhỏ, không khí tang thương đang bao trùm lấy cả gia đình chị Hà Thị Lan và ba đứa con vừa từ biệt người chồng, người cha là anh Trần Quốc Dương trụ cột của gia đình, vừa ra đi đột ngột do một cơn đột quỵ.

Cháu Trần Thị Khánh Huyền, con gái thứ hai trong gia đình gạt nước mắt kể lại: “Hôm đó 6 giờ rưỡi sáng là bố đi làm ca 3 về, bố đưa sữa cho mẹ với em út nói là uống đi cho khỏe, rồi cả nhà dọn cơm ăn. Ăn xong bố nói mấy mẹ con ra sau vườn quốc đất trồng rau để hôm sau có mà ăn... Rồi bố nằm nghỉ ở ghế.  Đến gần trưa, khi làm được mấy luống  rau, vào nhà nấu ăn, thấy bố nằm ở ghế một tay gác lên trán, một tay đặt lên bụng mà nửa người thì tím tái. Cháu hoảng quá chạy lại gọi bố mà không thấy gì, sờ người lạnh ngắt, nên chạy ra gọi mẹ với chị vào rồi đi gọi bác sĩ gần nhà. Nhưng bác sĩ đến thì bảo là bố đã tắt thở lâu rồi”.

Anh Dương mất đi giờ đây 4 mẹ con chị Lan không biết nương tựa vào đâu
Anh Dương mất đi giờ đây 4 mẹ con chị Lan không biết nương tựa vào đâu

Gia đình anh Trần Văn Dương chị Hà Thị Lan thuộc diện khó khăn nhất xóm. Nguồn kinh tế chính của gia đình phụ thuộc vào từng đồng lương mà anh Dương làm công nhân tại một nhà máy xi măng trên địa bàn.

Chị Lan mắc bệnh basedow (là loại bệnh liên quan đến hội chứng cường giáp) từ rất lâu, thường xuyên phải thuốc thang đắt đỏ, và chưa có cách điều trị dứt điểm. Anh chị sinh được 3 người con, nhưng vì trong lúc mang thai cả 3 người con chị đều phải điều trị bệnh bằng thuốc nên không được khỏe mạnh như các bạn đồng trang lứa. Đặc biệt là khi sinh bé út là cháu Trần Thị Tố Như đã 4 tuổi nhưng chỉ có trọng lượng 9kg. Con gái đầu của anh chị là Trần Thị Nguyệt Ánh, hiện đang là sinh viên năm 3 trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An, còn cháu thứ hai là Trần Thị Khánh Huyền vừa học xong cấp 3. Cả hai cháu đều đang có ý định dừng việc học để đi làm nuôi mẹ và em.

Hình ảnh này khiến nhiều người xót xa
Cháu Trần Thị Tố Như con gái út của anh Dương chị Lam thắp hương trước bàn thờ bố. 

Bác sĩ Trâm - nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa Anh Sơn, nay đã về hưu, thường xuyên điều trị bệnh chị Lan cho biết: “Gia cảnh nhà anh Dương chị Lan quá khó khăn rồi, giờ lại gặp sự cố này thật tội nghiệp và đáng thương. Chứng bệnh basedow của chị Lan kèm theo biếu cổ không thể mổ được, chỉ có thể uống thuốc giảm đau. Bệnh này hiện không thể chữa khỏi...”.

“Cháu đăng ký thi Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng, thi xong phần lý thuyết rồi và ngày 18/7 này thi năng khiếu. Nhưng chắc là cháu không thi nữa đâu. Cháu sẽ cố gắng đi làm để giúp mẹ với các chị em" - Cháu Trần Thị Khánh Huyền nghẹn ngào tâm sự.

Suốt mấy ngày qua chị Lan ngất lên ngất xuống gọi tên chồng. Bà Phạm Thị Hường và chị Lương Thị Hà, hàng xóm thân thiết của gia đình không giấu nổi nước mắt: “Anh Dương qua đời, mấy mẹ con nhà chị Lan sẽ sống tiếp như thế nào khi mất đi người trụ cột. Hoàn cảnh éo le, xóm làng cũng chẳng giúp được nhiều...” .

                                                                                                                Thy Hu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới