Cách ứng phó và thoát thân khi bị chó tấn công

(Baonghean.vn) - Chó có thể tấn công vì nhiều lý do, nếu không biết cách xử lý, bạn có thể khiến chúng kích động hơn dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tính mạng của bản thân...

Dưới đây là lời khuyên về cách ứng phó và bảo vệ bản thân an toàn khi bị chó dữ tấn công:

 1. Ngăn chặn cuộc tấn công

- Đừng hoảng loạn

Chó là một trong số các loài động vật có thể “cảm nhận được nỗi sợ” của con người. Nếu bạn trở nên kích động và bỏ chạy hoặc kêu thét lên, có thể khiến con chó càng liều lĩnh tấn công, hoặc tệ hơn là khiến bạn trở thành mối đe dọa của chúng. Cả hai tình huống đó đều không tốt.

- Giữ tư thế cứng và bất động

Khi con chó tiến đến, bạn hãy đứng yên, hai tay để hai bên, thân cố định như một cái cây và nhìn lảng đi chỗ khác.  Trong nhiều trường hợp, con chó sẽ “mất hứng thú” và bỏ đi nếu bạn phớt lờ nó.

- Tuyệt đối không vẫy vùng tay hoặc đá chân

 Con chó sẽ tiếp nhận những hành động như vậy là sự đe dọa. Không nhìn vào mắt chó, vì hành động đó có thể khiến con chó lao tới tấn công.

Đứng tránh qua một bên và dùng tầm nhìn bao quát để theo dõi thay vì đứng đối diện. Điều này báo hiệu cho con chó biết rằng bạn không phải là mối đe dọa của nó.

Không mở bàn tay và giơ cánh tay lên cao. Nắm bàn tay lại để tránh bị chó cắn vào tay. Con chó có thể tiến đến gần bạn, thậm chí hít ngửi bạn mà không cắn. Lúc này  từ từ lui đi đến khi nó không còn là mối nguy hiểm.

- Không cố bỏ chạy

 Hành động bỏ chạy có thể đánh thức bản năng săn mồi của chó. Nó có thể hung hãn đuổi theo bạn dù thoạt đầu chỉ định vui đùa. Hơn nữa, bạn không thể chạy nhanh hơn chó nếu đang chạy bộ. Thậm chí nhiều con chó có thể đuổi kịp ngay cả khi bạn đi xe đạp.

- Đánh lạc hướng chó bằng một vật khác

Nếu con chó vẫn tiếp tục đe dọa, bạn hãy cho nó một món gì đó để nhai, chẳng hạn như chiếc ba lô hoặc chai nước. Hoặc bạn có thể rút một tay áo và cho nó cắn vào đó. Ngay khi chó cắn vào "mồi", hãy lập tức cởi áo ra rồi chầm chậm rút lui. Việc này có thể đánh lạc hướng con chó trong một thời gian đủ để bạn chạy thoát.

Nên đem theo đồ chơi hoặc món ăn để dụ chó khi đi qua những khu vực mà bạn biết chắc thường có chó dữ. Nếu chó hung dữ xông đến, bạn ném thức ăn hoặc đồ chơi ra xa, chúng có thể sẽ đuổi theo những món đó và không đụng đến bạn.

2. Đề phòng và tự vệ

- Đối mặt với chó và ra lệnh “lùi lại”

Nếu con chó vẫn tỏ ra hung hãn, đồng thời thái độ phớt lờ hoặc xoa dịu không có hiệu quả, bạn phải đối mặt với nó và nghiêm khắc ra lệnh cho nó rút lui.

Dùng giọng nói trầm, mạnh mẽ và quyết đoán, tiếp tục tránh nhìn vào mắt chó. Con chó có thể sẽ nản hoặc sợ và bỏ đi.

- Chống trả khi chó tấn công

Nếu con chó bắt đầu cắn, bạn phải tự vệ bằng cách đánh hoặc đá vào cổ họng, mũi và gáy của chúng khiến chúng choáng và bạn có thời gian chạy thoát.

Nên kêu cứu trong khi chống trả con chó; tuy nhiên tránh kêu thét vì điều này có thể khiến con chó tăng cường tấn công.

Bạn có gậy hoặc một vũ khí trong tay thì không nên đánh trên đầu chó, bởi chúng có sọ rất dày, việc này chỉ khiến nó thêm giận dữ. Nếu có sẵn bình xịt hơi cay, nước hoa, gôm xịt tóc... cũng là một công cụ tự vệ tốt trước sự tấn công của chó.

- Lợi dụng sức nặng của bạn

Dùng toàn bộ trọng lượng cơ thể đè lên con vật, đặc biệt dùng những điểm cứng như đầu gối và khuỷu tay ấn mạnh xuống. Chó là loài vật cắn rất khỏe, nhưng nó không thể chống cự, do đó bạn hãy cố gắng tận dụng lợi thế về vị trí và nhanh chóng hạ gục chúng. Đè lên trên con vật và tập trung lực vào các bộ phận như cổ họng hoặc xương sườn, đồng thời chú ý đưa mặt ra xa khỏi tầm cào hoặc cắn của con vật.

Bạn có thể cưỡi lên lưng chó, dồn lực lên gáy chó để giữ nó nằm im cho đến khi có sự trợ giúp.

- Bảo vệ mặt, ngực và cổ họng

Nếu bị ngã xuống đất trong lúc bị tấn công thì đầu và cổ là điểm quan trọng nhất trên cơ thể cần bảo vệ; vì những vết cắn ở những chỗ này gây tổn thương nặng, có nguy cơ gây tử vong cao.

Bảo vệ những bộ phận quan trọng bằng cách úp sấp người, co đầu gối lại và đưa tay lên tai (tay nắm lại). Cố gắng không kêu la hoặc lăn lộn ra xa, vì những hành động này có thể khiến chó bị kích động thêm.

- Từ từ và cẩn thận rời đi

Khi con chó bớt chú ý đến bạn, bạn cần rời khỏi nơi đó bằng cách chầm chậm lùi ra xa mà không cử động đột ngột. Việc giữ bình tĩnh có thể là phép thử cho thần kinh của bạn trong tình huống căng thẳng như vậy, nhưng đó là cách ứng phó tốt nhất khi con chó không thực sự cắn.

Tin mới