Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác phòng cháy, chữa cháy

(Baonghean.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có sự quan tâm đặc biệt, để lại những kỷ niệm không thể nào phai trong tâm trí lớp lớp cán bộ, chiến sỹ phòng cháy, chữa cháy. Không khí sôi nổi hưởng ứng ngày “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy’ 4/10 đã làm cho 4 lời dạy của Bác Hồ đối với lực lượng Cảnh sát PC&CC thêm thiêng liêng và đầy ý nghĩa.

Năm 1954, khi miền Bắc hoàn toàn giải phóng và bắt tay vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, đồng thời chi viện cho tiền tuyến miền Nam. Trong giai đoạn này công tác phòng cháy, chữa cháy được Đảng, Nhà nước quan tâm và đưa vào phong trào bảo vệ trị an và thể hiện rõ nhất với khẩu hiệu 3 phòng: “Phòng gian - Phòng hỏa - Phòng tai nạn”.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa chay tham gia diễu binh tại Quảng trường Ba Đình  nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9/2015.
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tham gia diễu binh tại Quảng trường Ba Đình nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9/2015.

Ngày 1/1/1955, khi Đại đội chữa cháy Hà Nội được cử một Tiểu đội 07 người tham gia bảo vệ lễ đài trên Quảng trường Ba Đình nhân dịp mít tinh chào mừng Đảng và Chính phủ sau 9 năm kháng chiến trường kỳ trở về Thủ đô. Cuộc mít tinh diễn ra an toàn, Bác đã đi từ lễ đài xuống, rẽ qua thăm đơn vị chữa cháy đang làm nhiệm vụ. Bác ân cần bắt tay từng người và chúc: “Nhân dịp năm mới, Bác chúc các chú thất nghiệp”.

Đối với lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, lời chúc vui vẻ của Bác vừa là lời động viên vừa là mục tiêu giao nhiệm vụ mà Người tin tưởng giao cho lực lượng Công an nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Năm 1958, một hôm, người đứng đầu cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy được triệu tập đến Phủ Chủ tịch. Khó có thể diễn tả hết được tâm trạng của người cán bộ phòng cháy, chữa cháy trước lúc vào nơi lãnh đạo cao nhất của đất nước sống và làm việc. Đến nơi mới hay, trong Phủ Chủ tịch có một bể nước, nay do yêu cầu nhiệm vụ mới nên có người đề nghị phá bỏ. Mọi người hỏi ý kiến Bác, Bác yêu cầu “phải hỏi các chú phòng cháy, chữa cháy, nếu không cần bể nước để chữa cháy thì hãy phá đi”…

Trước vai trò rất quan trọng của công tác phòng hỏa, cứu hỏa và từ câu chuyện rất đỗi giản dị ấy đã cho chúng ta thấy được sự quan tâm đặc biệt sâu sắc và nhận định, đánh giá đúng mực của Bác Hồ đối với công tác phòng cháy, chữa cháy.

Lực lượng PCCC thực hành phun nước dập lửa.
Lực lượng PCCC thực hành phun nước dập lửa. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An

Năm 1961, tình hình kinh tế - xã hội có sự khởi sắc, một số cơ sở vật chất được xây dựng, vì vậy cần phải có những biện pháp tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, đế quốc Mỹ tăng cường đánh phá miền Bắc.

Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc Lệnh số 53/SL ban hành “Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác Phòng cháy chữa cháy”, đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà thông qua ngày 27/9/1961. Trong giai đoạn này, Bác Hồ đã đổi cụm từ “Phòng hoả, cứu hoả” thành cụm từ “Phòng cháy, chữa cháy” khi Pháp lệnh này được trình lên Người.

Sau 35 năm, ngày 2/6/1996, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 369/TTg lấy ngày 4/10 hàng năm là “Ngày Phòng cháy, chữa cháy toàn dân”, tháng 10 hàng năm là Tháng an toàn phòng cháy, chữa cháy. Đến ngày 29/6/2001, Luật Phòng cháy, chữa cháy được thông qua đã xác định ngày 4/10 là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.

Thư khen gửi cán bộ, chiến sỹ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Hà Nội ngày 03/8/1966 của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thư khen gửi cán bộ, chiến sỹ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Hà Nội ngày 03/8/1966 của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong Thư khen gửi cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Hà Nội ngày 3/8/1966, sau thành tích chiến đấu dũng cảm dập tắt đám cháy ở kho xăng dầu Đức Giang - Hà Nội bị trúng bom giặc, Bác đã căn dặn lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy 4 điều: 

- “Phải luôn luôn nâng cao cảnh giác, chớ chủ quan, tự mãn.

- “Phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ bất kỳ trong tình hình nào để bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân.

- “Phải không ngừng học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm để tiến bộ hơn nữa trong công việc phòng cháy, chữa cháy.

- “Phải thường xuyên hướng dẫn và bồi dưỡng về nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng ngày càng tiến bộ, để họ trở thành người giúp việc thật đắc lực cho các đồng chí”.

Phòng cảnh sát PCCC số 2 Nghệ An: Diễn tập phương án chữa cháy tại một số cửa hàng xăng dầu ở Cửa Lò
Phòng cảnh sát PCCC số 2 Nghệ An: Diễn tập phương án chữa cháy tại một số cửa hàng xăng dầu ở Cửa Lò

Đã hơn 47 năm kể từ ngày Bác Hồ đi xa, nhưng những lời dạy của Người về công tác phòng cháy, chữa cháy vẫn còn nguyên giá trị. Những câu chuyện tuy nhỏ nhưng giản dị, những chỉ dạy ân cần nhưng sâu sắc mà Bác dành cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ luôn và mãi là nguồn động viên, cổ vũ để lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khắc phục khó khăn, không ngừng rèn luyện bản lĩnh chiến đấu chống giặc lửa, sẵn sàng xả thân vì sự an toàn, hạnh phúc của nhân dân.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới