Chuyên gia khuyến cáo người dân Nghệ An không hoang mang vì bệnh viêm màng não

(Baonghean.vn) - Sáng nay 20/4, tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An có 130 bệnh nhân đang nằm điều trị, trong đó có 110 bệnh nhân mắc hội chứng viêm màng não do virus.
Từ đầu tháng 4/2021 đến nay, mỗi ngày có khoảng 130-150 trẻ đến khám, 20 -30 trẻ nhập viện bởi hội chứng viêm màng não do virus tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Cho đến nay, các ca bệnh đều được Bệnh viện kiểm soát tốt, không để lây nhiễm chéo, điều trị khỏi, xuất viện sau 10-14 ngày điều trị. Đối với người dân, đặc biệt trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người cao tuổi đối mặt với bệnh lây nhiễm cần có các biện pháp phòng bệnh chủ động và không quá hoang mang.
Bệnh nhân bị viêm màng não thường được điều trị khỏi hoàn toàn sau 7 - 10 ngày. Ảnh: Hoàng Yến
Bệnh nhân bị viêm màng não thường được điều trị khỏi hoàn toàn sau 7 - 10 ngày. Ảnh: Hoàng Yến

Cũng trong sáng nay 20/4, trước thông tin lây nhiễm bệnh viêm màng não, đoàn chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An (CDC) đã tới Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An hỗ trợ chuyên môn, lấy mẫu bệnh phẩm gửi ra tuyến Trung ương, giám sát tình hình lây nhiễm bệnh.

Tại buổi làm việc cùng chuyên gia, ThS.BS. Võ Mạnh Hùng – Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: Những năm trước, hội chứng viêm màng não cũng đã xuất hiện, song năm nay số lượng bệnh nhân mắc tăng cao hơn. Viêm màng não là tình trạng viêm màng bao phủ não và tủy sống. Nhiễm virus là nguyên nhân thường gặp nhất của viêm màng não. Những nguyên nhân ít gặp hơn là do vi khuẩn, nấm, ký sinh, thuốc.
Đoàn công tác từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An và Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An định hướng điều trị theo phác đồ viêm màng não do virus.
Đoàn công tác từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An và Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An định hướng điều trị theo phác đồ viêm màng não do virus. 

Các bệnh nhi đến khám và điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thời gian qua đều với triệu chứng chung là sốt, nôn, đau đầu, tiêu chảy, đặc biệt xuất hiện tình trạng trong một gia đình có 2-3 trẻ cùng bị và phải nhập viện. Với những yếu tố dịch tễ, triệu chứng, cùng kết quả xét nghiệm cận lâm sàng hỗ trợ (chọc dịch não tủy, xét nghiệm phân, máu), đoàn công tác từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An và Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An định hướng điều trị theo phác đồ viêm màng não do virus. 

Viêm màng não do virus hiếm khi gây tử vong ở những người có hệ miễn dịch bình thường. Thông thường, triệu chứng kéo dài 7 đến 10 ngày và bệnh nhân tự giới hạn và khỏi hoàn toàn. Để xác định chính xác tên chủng virus gây bệnh; Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm (4 mẫu dịch não tủy, 2 mẫu phân, 2 mẫu máu) để gửi ra Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm.  
Bệnh viêm màng não do virus cần được phát hiện, điều trị sớm; và có thể chủ động dự phòng bằng các biện pháp: nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung hợp lý các vitamin và chất khoáng. Mọi người cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng; vệ sinh chuồng trại, phun hóa chất diệt con vật trung gian gây bệnh; thường xuyên vệ sinh cá nhân; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Tại các trường học, nhà trường và giáo viên tránh cho các cháu sử dụng chung cốc nước, khăn mặt. Khi xuất hiện các triệu chứng đau đầu dữ dội, nôn, sốt cần đưa bệnh nhân đến ngay các cơ sở y tế để khám sàng lọc, điều trị kịp thời.
Trong thời gian qua, Bệnh viện chưa ghi nhận ca bệnh nào lây chéo giữa các bệnh nhi và người chăm trẻ. Ảnh: Hoàng Yến
 Trong thời gian qua, Bệnh viện chưa ghi nhận ca bệnh nào lây chéo giữa các bệnh nhi và người chăm trẻ. Ảnh: Hoàng Yến

TS. BS. Trần Văn Cương – Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: Thời gian qua, khi nhập viện điều trị, các ca bệnh đều được các y, bác sỹ tập trung nguồn lực để điều trị và trẻ được xuất viện khỏe mạnh, không để lại di chứng sau 10-14 ngày. Đồng thời, Bệnh viện luôn duy trì các hoạt động thường quy để đảm bảo tiêu chí Bệnh viện an toàn trong phòng chống dịch do Bộ Y tế quy định ở tất cả các vị trí, khu vực, khoa điều trị. Vì vậy, trong thời gian qua, Bệnh viện chưa ghi nhận ca bệnh nào lây chéo giữa các bệnh nhi và người chăm trẻ. Khu vực khoa Bệnh nhiệt đới được bố trí riêng biệt, cách ly so với các khu vực điều trị khác; yêu cầu bệnh nhân đeo khẩu trang hạn chế nguồn lây qua tiếp xúc; hạn chế người nhà tiếp xúc, đi lại trong khuôn viên Bệnh viện; tuyệt đối không thăm người bệnh; đảm bảo ăn uống, vệ sinh sạch sẽ cho trẻ trong thời gian điều trị.

"Đối với các bệnh lây nhiễm khác ở trẻ em như tay chân miệng, thủy đậu,… khoa Bệnh nhiệt đới cũng đảm bảo bố trí khu vực điều trị riêng biệt tùy nhóm bệnh. Công tác vệ sinh, khử trùng trong Bệnh viện được tăng cường" Bác sỹ Trần Văn Cương nói.

Kết luận tại buổi làm việc, các chuyên gia khẳng định: Người dân không nên quá lo lắng, hoang mang; bởi ngay lúc này, mọi biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh viêm màng não đã được lãnh đạo ngành y tế và Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả.
Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương và mỗi một người dân, việc phòng bệnh  với tinh thần cẩn trọng, tự giác và không hoang mang sẽ góp phần quan trọng để kiểm soát bệnh lây nhiễm thành công./.

Tin mới