Khắc phục những khó khăn trong công tác cai nghiện ma túy

(Baonghean.vn) - Sáng 3/7, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm do đồng chí Đoàn Hữu Bảy – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo – Văn xã Văn phòng Chính phủ đã làm việc tại Nghệ An về công tác cai nghiện ma túy.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tính đến tháng 6/2015, toàn tỉnh Nghệ An có 7.293 người nghiện có hồ sơ kiểm soát, 376/480 xã, phường, thị trấn có ma túy (chiếm 78,3%), trong đó có 141 xã, phường trọng điểm về ma túy, hơn 66 tụ điểm, 340 điểm bán lẻ chất ma túy.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Tiến Dần trình báo cáo về công tác phòng chống ma tuy của tỉnh Nghệ An
Đồng chí  Nguyễn Tiến Dần - Phó Giám đốc Công an tỉnh báo cáo về công tác phòng chống ma túy của tỉnh Nghệ An

6 tháng đầu năm 2015, các trung tâm có chức năng cai nghiện trên địa bàn tỉnh quản lý và tổ chức cai nghiện cho 1069 học viên; tạo điều kiện giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng cho 287 học viên và hiện đang quản lý 782 học viên. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã đưa vào hoạt động 5 cơ sở điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng chất Methadone tại Trung tâm Phòng chống AIDS, Trung tâm y tế các huyện Quỳ Châu, Quế Phong, Bệnh viện đa khoa Tương Dương và Trung tâm giáo dục lao động xã hội I. Tính đến ngày 30/6/2015, có 936 bệnh nhân được điều trị, đạt 27,53% chỉ tiêu Chính phủ giao. 

Đồng chí Lê Xuân Đại nêu lên những khó khăn, thách thức mà Nghệ An đang phải đối mặt  trong công tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội
Đồng chí Lê Xuân Đại nêu lên những khó khăn, thách thức mà Nghệ An đang phải đối mặt trong công tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội

Thời gian qua, công tác phòng chống ma túy nói riêng của Nghệ An gặp một số khó khăn. Từ ngày 1/1/2014, việc lập hồ sơ vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện theo Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, một số quy định khó thực hiện trên thực tế, trình tự, thủ tục để đưa người đi cai nghiện bắt buộc mất nhiều thời gian dẫn đến hiệu quả rất hạn chế. Ngoài ra, do địa bàn của tỉnh rộng, địa hình nhiều nơi phức tạp, trong khi số cơ sở điều trị Methadone còn hạn chế, dẫn đến số người được điều trị còn ít, tỷ lệ bỏ dở điều trị cao. Bên cạnh đó, từ năm 2014, kinh phí thuộc chương trình mục tiêu quốc gia Phòng chống ma túy bị cắt giảm 50% đã ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện của các ngành, địa phương trên tất cả các mặt công tác phòng chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy.

nhấn mạnh trong thời gian ới các sở, ban, ngành của tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống ma tuý; tiếp tục mở rộng cai nghiện cho các đối tượng tự nguyện; nhân rộng các cơ sở cai nghiện bằng Methadone.
Đồng chí Đoàn Hữu Bảy - Trưởng đoàn công tác đề nghị  tỉnh Nghệ An cần tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống ma tuý; tiếp tục mở rộng cai nghiện cho các đối tượng tự nguyện; nhân rộng các cơ sở cai nghiện bằng Methadone.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Đoàn công tác liên ngành của Ủy ban quốc gia Phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đánh giá cao những kết quả đạt được và kinh nghiệm thực tế của Nghệ An trong công tác phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm, đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới các sở, ban, ngành của tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống ma tuý; tiếp tục mở rộng cai nghiện cho các đối tượng tự nguyện; nhân rộng các cơ sở cai nghiện bằng Methadone. Những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục trong thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm mà tỉnh Nghệ An nêu lên sẽ được đoàn tiếp thu và nghiên cứu trình chính phủ xem xét sửa đổi trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại tiếp thu ý kiến của các thành viên trong đoàn và khẳng định, trong thời gian tới, các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại để công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt hơn.

Trước buổi làm việc, đoàn công tác đã có chuyến đi khảo sát thực tế tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS (tại phường Quán Bàu, Thành phố Vinh) và Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội II (đóng trên địa bàn xã Nghi Yên, Nghi Lộc).

Đoàn công tác tiếp xúc với các học viên cai nghiện ma túy tại Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội II
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội II

Minh Quân

Tin mới