Gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Trung đoàn 1 - Sư đoàn 324

(Baonghean.vn)- Sáng 20/6, Trung đoàn 1 (Đoàn Bình Long), Sư đoàn 324 tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ, chiến sĩ nhằm cùng nhau ôn lại truyền thống anh hùng, vẻ vang của đơn vị. 

Trung đoàn 1 thuộc Sư đoàn 324, tiền thân là Trung đoàn 803, mang phiên hiệu đoàn Bình Long, được thành lập ngày 20/6/1950 tại huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Là đơn vị chủ lực đầu tiên của Liên  khu 5 ra đời trong cuộc kháng chiến chống  Pháp, Trung đoàn đã cùng quân và dân cả nước liên tục  lập nhiều chiến công vang dội trong các chiến dịch ở Quảng Nam - Đà Nẵng, An Khê, Đông Xuân 1953 - 1954, góp phần vào những thắng lợi có ý nghĩa quan trọng trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. 

Chương trình văn nghệ do các chiến sĩ Trung đoàn 1 biểu diễn.
Chương trình văn nghệ do các chiến sĩ Trung đoàn 1 biểu diễn.

Ngày 01/7/1955, Trung đoàn là đơn vị có mặt trong ngày đầu thành lập Sư đoàn chủ lực 324. Trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng Lào, tháng 3/1963, Trung đoàn đã sát cánh chiến đấu cùng với các lực lượng vũ trang và nhân dân các bộ tộc Lào anh em làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Đến tháng 5/1966, Trung đoàn vào Miền Nam cùng với các đơn vị chủ lực tham gia vào chiến dịch phản công đường 9 Nam Lào, chiến dịch giải phóng Quảng Trị năm 1972 và tiếp tục tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975 giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước.

Lãnh đạo chỉ huy qua các thời kỳ của trung đoàn cùng đại biểu chính uyền địa phương tham gia buổi lễ chụp ảnh lưu niệm
Lãnh đạo chỉ huy qua các thời kỳ của Trung đoàn cùng đại diện chính quyền địa phương chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ.

Trong xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, nhiều đơn vị, cá nhân trong Trung đoàn đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVTND; được Đảng, Nhà nước CHDCND Lào tặng thưởng 2 Huân chương chiến công hạng Nhất, 1 Huân chương chiến công hạng Ba, 2 Huân chương tự do hạng Nhì; hơn 500 cán bộ, chiến sỹ được tặng thưởng Huân chương Ít Xa La hạng Nhất và huân chương hữu nghị của Đảng và Nhà nước CHDCND Lào...

Trong giai đoạn hiện nay, Trung đoàn liên tục được Quân Khu, Sư đoàn chọn xây dựng đơn vị điểm vững mạnh toàn diện, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ và được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh quân khu 4 khen thưởng.

TIN LIÊN QUAN

Hà Hữu Tân

Tin mới