Gian lận sát hạch lái xe bằng công nghệ cao sắp hết đất sống

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhiều thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao gian lận phần lý thuyết sát hạch lái xe. Các sở giao thông vận tải hiến kế đối phó với hiện tượng tiêu cực này.

330989378-3318488245-2781.jpg
Nhiều đơn vị kiến nghị siết quản lý sát hạch lái xe. Ảnh: Đức Thịnh

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến sửa đổi bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Góp ý về công tác chống gian lận trong hoạt động sát hạch lái xe, sở Giao thông Vận tải Quảng Nam, Bình Dương cho biết, hiện nay nhiều thí sinh sử dụng các thiết bị công nghệ cao để gian lận rất khó phát hiện. Do đó, các đơn vị kiến nghị ban soạn thảo thông tư nên có quy định cho phép trang bị thiết bị phá sóng trong phòng sát hạch lý thuyết để chống sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận khi sát hạch lý thuyết.

Ngoài ra các đơn vị cũng kiến nghị bổ sung chế tài xử phạt hành chính. Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Gia Lai kiến nghị, bổ sung quy định xử lý đối với trường hợp cơ sở đào tạo lái xe không nộp hoặc nộp chậm báo cáo.

Theo Sở Giao thông Vận tải Gia Lai để giúp việc quản lý giấy phép của người lái xe sau khi đã sát hạch cấp giấy phép lái xe, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Công an xây dựng cơ sở dữ liệu chia sẻ thông tin đối với những lái xe thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông để có hình thức xử lý; có thể bị thu hồi giấy phép lái xe có thời hạn hoặc vĩnh viễn.

Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa kiến nghị chế tài xử lý đối với doanh nghiệp cung cấp thiết bị DAT, Cabin tập lái, hoạt động không chính xác, truyền dữ liệu, cập nhật số liệu trùng nhau và lỗi thiết bị; Can thiệp vào phần mềm thiết bị để chỉnh sửa, làm sai lệch kết quả môn học.

Tiếp thu ý kiến của các sở, Ban soạn thảo thông tư cho biết, hiện nay, Cục Đường Bộ Việt Nam đang xây dựng Đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, đối với lĩnh vực đào tạo sát hạch lái xe, sẽ bổ sung thêm các ứng dụng công nghệ nhằm giảm thiểu tình trạng gian lận trong công tác sát hạch.

Ban soạn thảo cũng tiếp thu thông tin về xử phạt hành chính.

Trước đó, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng gian lận trong quá trình thi sát hạch cấp giấy phép lái xe; Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra loạt giải pháp chống gian lận và phát hiện xử lý các vi phạm trong công tác này.

Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở Giao thông vận tải tăng cường các biện pháp kiểm tra công tác tuyển sinh và quy trình đào tạo của học viên tại các cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe để kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm.

Đồng thời, kiểm tra máy chủ và các máy tính của phòng sát hạch lý thuyết, kiểm tra xe sát hạch thực hành trong hình trước khi học viên lên xe sát hạch để kịp thời phát hiện, xử lý đối với các trường hợp máy tính kết nối không đủ quy định, trên xe sát hạch có các thiết bị thu phát để gian lận trong quá trình sát hạch; chỉ đạo các hội đồng sát hạch, tổ sát hạch có biện pháp ngăn chặn học viên sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong quá trình sát hạch.

Tin mới