Tủ sách giáo khoa giúp bạn nghèo

 Rất nhiều học sinh nghèo ở miền núi Nghệ An đang phải học chay vì thiếu sách giáo khoa.
Rất nhiều học sinh nghèo ở miền núi Nghệ An đang phải học chay vì thiếu sách giáo khoa.

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là khai giảng năm học mới, nhưng nhiều gia đình vẫn chưa mua đủ sách giáo khoa cho con. Tuy nhiên, ở trường THCS Hội Sơn 2 những học sinh còn khó khăn không quá lo lắng vì ở đây có “tủ sách giúp bạn nghèo”. 

Là trường thuộc khu vực miền núi với gần 2/3 học sinh là người dân tộc thiểu số  nên mặc dù trường THCS Hội Sơn 2 (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) chỉ có 300 học sinh nhưng có đến hơn 100 em thuộc đối tượng hộ nghèo. Không ít em gia đình rất nghèo không có tiền mua sách vở nên đã phải "học chay". Điều làm ban giám hiệu trăn trở là khả năng kinh phí của nhà trường quá hạn hẹp không thể hỗ trợ sách giáo khoa cho các em nghèo. Trong hoàn cảnh “bí bách” đó, nhà trường đưa ra sáng kiến xây dựng “Tủ sách giúp bạn nghèo” với sự góp sức của tất cả các em học sinh và giáo viên trong nhà trường. Ngay trong năm học 2004 - 2005 nhiều cuốn sách giáo khoa đã đến tay các bạn nghèo.

 

Nhìn vào “gia tài” hơn 3.000 cuốn sách của 4 cấp học, thầy giáo Nguyễn Trọng Sơn - Phó hiệu trưởng nhà trường kiêm trưởng ban vận động “Tủ sách giúp bạn nghèo” không khỏi bồi hồi. Là người trực tiếp nhận từ tay các em những cuốn sách giáo khoa cũ đã được dán, bọc cẩn thận, nhiều em sau khi trao xong sách còn tần ngần, lúng túng bảo với thầy em lỡ xé mất trang này, lỡ làm hỏng trang kia .. thầy Sơn và các thành viên trong ban vận động thấy ấm lòng và càng trân trọng hơn những cuốn sách nghĩa tình ấy. Từ vận động tặng sách cho bạn nghèo bây giờ hoạt động này đã phát triển thành phong trào tình nguyện và được đông đảo phụ huynh và học sinh hưởng ứng. Riêng trong năm học này đã có 100 em học sinh được đăng ký mượn sách.  Học sinh cũng có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ sách, phong trào “vở sạch chữ đẹp” của nhà trường vì thế cũng ngày một nâng cao hơn.

 

Khó có thể nói hết niềm vui của mẹ con chị Vi Thị Mơ ở xóm 21 xã Hội Sơn khi ngày khai giảng đã gần kề. Hoàn cảnh khó khăn, gia đình kinh tế thuần nông, khoản thu nhập thêm chỉ trông chờ vào gánh củi bó măng kiếm trên rừng nên mấy trăm nghìn đồng để mua sách giáo khoa và giấy bút cho con là khoản tiền không nhỏ. Ba năm nay nhờ có “Tủ sách giúp bạn nghèo” mà hai đứa con của chị có sách để học. Nhưng chị lại lo lắng bởi năm học tới đứa đầu lên học cấp 3, mà trường trên huyện lại không có “Tủ sách giúp bạn nghèo” (!).

 

Tâm sự của chị Mơ cũng chính là nguyện vọng chung của tất cả phụ huynh và học sinh nghèo. Mô hình này liệu có thể trở thành phong trào ở các trường phổ thông khác trong tỉnh !

Bài, ảnh: Mỹ Hà

Tin mới