Họp bàn về thu học phí mới ở bậc học mầm non

(Baonghean.vn). Sau khi Báo Nghệ An và nhiều cơ quan báo chí đề cập về vấn đề: Một số trường mầm non trên địa bàn Thành phố Vinh thực hiện chương trình chất lượng cao, thu học phí ở mức tối đa theo QĐ 40, ngày 16 tháng 8 năm 2011 của UBND tỉnh, trong khi chưa xây dựng nội dung chương trình và các điều kiện về chuẩn chất lượng cao, chiều 20/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Giáo dục đào tạo và một số sở, ngành liên quan, lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí để thông tin về việc triển khai thực hiện QĐ số 40 UBND tỉnh về quy định mức thu học phí mầm non công lập thực hiện chương trình chất lượng cao tự chủ một phần kinh phí hoạt động.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường yêu cầu lãnh đạo Sở GD-ĐT, UBND và phòng GD-ĐT TP Vinh giải trình một số nội dung báo chí nêu xung quanh vấn đề tăng học phí ở một số trường mầm non trên địa bàn thành phố. Tăng học phí để thực hiện chương trình chất lượng cao là một chủ trương cần thiết và hợp lý, phù hợp với yêu cầu của xã hội hoá giáo dục; nhằm tạo điều kiện tốt nhất để bậc học mầm non có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, việc một số trường mầm non trên địa bàn Thành phố Vinh thực hiện thu học phí mới với mức tối đa 540 ngàn đồng/ tháng là chưa đúng với tinh thần của QĐ 40 của UBND tỉnh.

Về vấn đề này, Sở GD-ĐT, UBND và phòng GD&ĐT Thành phố Vinh đã giải trình và nhận trách nhiệm là chưa có hướng dẫn liên ngành thực hiện mức thu học phí mới, nhưng một số trường đã tổ chức thu và thu ở mức tối đa là không có cơ sở. Đồng thời khẳng định đã và sẽ kịp thời xây dựng các tiêu chí về chương trình chất lượng cao; tổ chức khảo sát, rà soát về điều kiện của các trường trong diện thực hiện chương trình chất lượng cao để hướng dẫn áp dụng mức thu học phí phù hợp; thông tin đầy đủ về các tiêu chí chất lượng cao của loại hình trường mầm non công lập tự chủ một phần kinh phí hoạt động. Việc nâng cao chất lượng dạy học sẽ được thực hiện đồng thời với nâng mức thu học phí; cần có bước đi phù hợp trong tuyên truyền để phụ huynh được biết, được bàn và lựa chọn trường lớp cho con em mình.

 Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh và lưu ý ngành giáo dục khi thực hiện tăng học phí phải theo lộ trình, có bước đi cụ thể và phù hợp với điều kiện thực tế. Sở GD&ĐT chờ ý kiến của Bộ GD-ĐT về thực hiện thu học phí đối với trường MN thực hiện chương trình chất lượng cao hoặc căn cứ vào Nghị định 49 của Chính phủ, QĐ 40 của UBND tỉnh để có hướng dẫn cụ thể trong việc triển khai thu học phí mới hợp lý, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Thảo Nhi

Tin mới