"Chàng trai vàng" Olympic Vật lý của trường Phan

(Baonghean) - Những ngày này, thầy và trò Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cũng như người dân xứ Nghệ đón nhận tin vui cậu học trò Nguyễn Ngọc Khánh (lớp 12A3) đạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á. Đây là lần thứ 2 Khánh đạt huy chương ở kỳ thi này. Mùa giải năm trước, em đạt Huy chương Đồng.
Khi nghe tin con trai đạt giải cao nhất kỳ thi Olympic Vật lý châu Á qua điện thoại của cô giáo, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Danh - chị Nguyễn Thị Mơ (xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc) vui mừng khôn tả, gần như không ăn, không ngủ cho tận đến lúc bắt xe ra Hà Nội để  đón con... 
Nguyễn Ngọc Khánh và cô giáo chủ nhiệm Thơ An tại SinGaPo
Nguyễn Ngọc Khánh và cô giáo chủ nhiệm Thơ An tại SinGaPo
Khánh là con trai cả trong gia đình, mẹ làm nông, bố thỉnh thoảng đi phụ hồ, khi hết việc lại đi làm công nhân thời vụ để kiếm thêm thu nhập. Từ nhỏ, Khánh nổi bật hơn trong số những đứa trẻ đồng lứa của xóm 18, xã Nghi Trung. Học giỏi, ham học và rất say mê với những trò chơi sáng tạo, lên cấp 2,  Khánh đã ấp ủ sẽ trở thành một học sinh chuyên Lý của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Năm Khánh học xong lớp 9, anh Danh – chị Mơ đưa con vào Thành phố Vinh, dự thi vào trường chuyên. Cũng chỉ nghĩ là để thử thách thôi, vậy mà Khánh đậu thật. Những ngày đầu mới nhập học, Khánh đi đi về về giữa Nghi Trung và Thành phố Vinh. Được một thời gian, sợ bố mẹ lo lắng, em xin gia đình ở trọ. Thời điểm mới vào cấp 3, Khánh thấp bé rất nhiều so với tuổi nên được gọi là Khánh cọt. Căn phòng trọ rộng chỉ hơn 10 m2, mùa Hè nóng nực, chật chội, mùa Đông thì gió lạnh ùa vào buốt xương trở thành nơi cậu học trò nghèo nuôi ước mơ trở thành một nhà Vật lý.
Là học sinh trường “Phan” thật chẳng dễ dàng chút nào, học sinh chuyên Lý càng phải cố gắng, bởi Vật lý là môn trọng điểm của trường Phan nhiều năm nay. Ngày mới vào lớp 10, giữa một tập thể đầy “nhân tài”, Khánh không phải là một người xuất sắc nhất. Nhưng rồi, bằng sự siêng năng cần cù, say mê với môn Vật lý,  Khánh đã chứng minh cho mọi người “nếu cố gắng thì mọi thành công đều có thể đến với bất cứ ai”. Năm học lớp 11, Khánh được chọn vào đội tuyển Việt Nam đi thi Olympic Vật lý châu Á và đoạt Huy chương Đồng. Năm học này, em tiếp tục được lựa chọn vào đội tuyển Việt Nam, dự thi Olympic Vật lý châu Á tại Trung Quốc và trở thành 1 trong 2 người sở hữu tấm Huy chương Vàng của đội tuyển Việt Nam. Ước mơ đổi màu huy chương của em đã trở thành sự thật.  
Có mặt tại lớp học ở trường Phan của Khánh vào sáng 11/5, chúng tôi cảm nhận được niềm vui rạng rỡ của các bạn trong lớp. Các bạn đang háo hức tổ chức “bữa tiệc” để tiếp đón “chàng trai vàng” trở về. Giữa lớp, tấm bảng xanh nổi bật dòng chữ đầy tự hào “ Khánh - nỏ phải dạng vừa mô”. Đây cũng là buổi học cuối cùng của lớp 12A3, ai cũng cố gắng nán lại chuẩn bị băng rôn, cờ, hoa để đón Khánh  “vinh quy” trở về. 
Các bạn trong lớp cho chúng tôi xem rất nhiều bức ảnh “độc” của Khánh. Trong đó, có bức ảnh Khánh nằm ngủ mệt mỏi trong phòng  trọ, trên tay vẫn đang cầm một cuốn sách Vật lý - bức ảnh được chụp trộm trong một buổi tự ôn tập của đội tuyển quốc gia. Một người bạn cùng lớp của Khánh cho biết: Trong lớp, mọi người đều khâm phục cậu bạn thông minh và luôn cháy hết mình vì bạn bè. “Khánh ít nói nhưng là một người rất tình cảm. Ngày em và Khánh cùng ôn thi cho kỳ thi quốc gia, chúng em rất mệt mỏi, nặng nề. Thấy em căng thẳng, có những khi gần như không cố gắng được nữa, Khánh đã gọi riêng em, tâm sự với em một buổi chiều. Nhờ bạn phân tích giúp em những thế mạnh, những hạn chế, nên em có thêm động lực để cố gắng. Kỳ thi đó, Khánh đạt giải Nhất quốc gia, còn em đạt giải Ba”, bạn Trần Minh Thắng - cùng đội tuyển quốc gia với Khánh chia sẻ. Từ lớp 11, ngay sau khi đạt giải Vật lý quốc gia, rồi được chọn vào đội tuyển Olympic Vật lý Việt Nam, hầu như cuộc sống của Khánh chỉ xoay quanh những kỳ thi và áp lực là một điều không tránh khỏi. Để tự giải tỏa, Khánh tìm đến với các hoạt động xã hội và tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, hoạt động xã hội tình nguyện  của trường.
Nguyễn Ngọc Khánh (giữa) tại một buổi thực hành môn Vật lý.
Nguyễn Ngọc Khánh (giữa) tại một buổi thực hành môn Vật lý.
Thầy giáo Đậu Văn Mùi, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Dù Vật lý là thế mạnh nhiều năm nay của trường THPT chuyên Phan Bội Châu, có rất nhiều em bước lên đỉnh vinh quang trong các kỳ thi quốc tế nhưng cảm xúc của thầy và trò nhà trường khi nhận tin vui từ Khánh vẫn thật khó tả. Kỳ thi năm nay được tổ chức ở Trung Quốc, một đất nước có thế mạnh về Vật lý và có đội tuyển rất mạnh, để cạnh tranh được là điều không dễ dàng. Áp lực cho Khánh và các bạn trong đội tuyển là rất lớn. Những năm trước, các học sinh của trường đi thi Vật lý quốc tế đều do thầy Lê Thanh Nga - một người dày dạn kinh nghiệm dẫn dắt. Năm nay, lần đầu tiên cô giáo Lê Thị Thơ An - Chủ nhiệm lớp 12A3 “mang chuông đi đánh xứ người” và đạt giải cao nhất, nên đây không chỉ là thành công của Khánh mà còn là của cô giáo Thơ An, của tập thể Trường THPT chuyên Phan Bội Châu khi đã có một bước “chuyển giao” thế hệ rất trọn vẹn.
Năm nay, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có 4 em đi thi Olympic châu Á và quốc tế. Ngoài Khánh còn có 2 bạn đi thi Olympic môn Tin học châu Á, 1 bạn đi thi Toán quốc tế. Thành công của Khánh tạo thêm động lực và niềm tin để học sinh trường “Phan”, học sinh xứ Nghệ kỳ vọng hơn nữa vào kết quả của những kỳ thi sắp tới, góp phần làm giàu thêm truyền thống của ngôi trường chuyên mang tên nhà chí sỹ yêu nước, làm rạng danh đất học xứ Nghệ.
Mỹ Hà

Tin mới