"Nôi" đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài

(Baonghean) - Trong những năm qua ngành giáo dục và đào tạo thành phố đã đạt được những thành tựu đáng kể về nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Chất lượng dạy và học trong các trường học trên địa bàn ngày càng được nâng cao, mạng lưới cơ sở giáo dục phát triển rộng khắp, thu hút và đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân trên địa bàn cũng như các địa phương trong vùng và quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của tỉnh.

Cô Võ Thị Phương Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập phấn khởi cho biết: “Rất nhiều năm trường là đơn vị có số lượng học sinh giỏi các cấp cao thứ hai thành phố, và điểm trung bình thi vào lớp 10 năm nào cũng xấp xỉ 40 điểm, chỉ xếp sau Trường THCS Đặng Thai Mai. Có được thành quả này là nhờ sự chăm lo và tính kỷ luật của nhà trường không chỉ áp dụng đối với học sinh mà còn đối với cả giáo viên”.  
Năm học 2014 - 2015 là năm học mà ngành triển khai thực hiện Chương trình hành động “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”. Vì thế BGH nhà trường đã đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát công tác dạy và học, từ đó mỗi chi bộ, mỗi tổ bộ môn đều có những cách sáng tạo riêng nhằm đưa ra được cách dạy hay, để trong mỗi tiết học học sinh đều phát huy được tính tự học và sáng tạo của mình. 2014 - 2015 trường có 338 lượt em tham gia kỳ thi HSG thì có 150 em đạt, ngoài ra, năm học qua trường có 59/207 em được cấp chứng chỉ IOE,  45/55 em đạt HSG thành phố, 14 em đạt giải trong kỳ thi HSG tỉnh. 
Nổi bật có Trường THCS Đặng Thai Mai, hằng năm đội tuyển học sinh giỏi của trường luôn dẫn đầu thành phố và của tỉnh. Chỉ tính năm  học 2014 - 2015 trường có tới 108 em dự thi HSG thành phố thì có 113 em đạt giải Nhất, Nhì, Ba, cũng trong năm học qua trường có 64 em tham gia kỳ thi HSG tỉnh, thì có tới 59 em đạt giải. Trong kỳ thi tuyển sinh THPT khối trường chuyên, trường cũng chiếm tỷ lệ cao vượt trội dẫn đầu toàn tỉnh với 138 lượt em đậu vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, 207 em đậu vào khối Trường chuyên Đại học Vinh… 
Thi Rung chuông Vàng tại TrườngTiểu học Hà Huy tập 2.
Thi "Rung chuông Vàng" tại Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2.
Trong tiến trình phát triển và hội nhập của mình, ngành Giáo dục Thành phố Vinh luôn chú trọng việc xây dựng một môi trường học tập thân thiện, tích cực để từ đó đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao, xứng đáng với vị thế là trung tâm giáo dục của vùng Bắc Trung bộ. Để có được thành quả đó, trong những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã nỗ lực để hệ thống mạng lưới cơ sở vật chất ngành Giáo dục từ bậc mầm non đến trung học phổ thông đảm bảo chất lượng theo chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân trong tỉnh cũng như các địa phương lân cận.
Hiện nay hệ thống giáo dục phổ thông phát triển rộng khắp với 107 trường từ bậc mầm non đến phổ thông trung học, trong đó: bậc mầm non có 47 trường (19 trường ngoài công lập); bậc tiểu học có 31 trường; bậc THCS có 23 trường; bậc THPT có 8 trường (5 trường ngoài công lập) và 25 trung tâm học tập cộng đồng ở các phường xã. Cơ sở vật chất giáo dục được quan tâm đầu tư xây dựng theo hướng đạt chuẩn quốc gia, đến nay đã có 65/82 trường đạt chuẩn. Tỷ lệ trường phổ thông các cấp đạt chuẩn quốc gia liên tục tăng, từ 24 trường năm 2005 lên 64/84 trường đạt chuẩn quốc gia năm 2015, chiếm tỷ lệ 75%. Đến nay toàn thành phố có 13 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Thành phố luôn là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng mũi nhọn làm tiền đề cho cấp THPT chuyên trên địa bàn tỉnh. Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2014 - 2015, thành phố có 104 em dự thi thì có 82 đạt giải cao, chiếm tỷ lệ cao nhất tỉnh; có 245 em đỗ vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, chiếm 64,64% , 499 em đỗ vào khối chuyên Đại học Vinh, chiếm 57,98%.
Ông Thái Khắc Tân, Trưởng Phòng Giáo dục Thành phố Vinh cho biết: “Để đưa ngành Giáo dục thành phố vượt tầm và tương xứng với vị thế là trung tâm giáo dục vùng Bắc Trung bộ thì việc đầu tư để đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao là điều tiên quyết. Để có được thành quả đó chúng tôi đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra, đẩy mạnh thanh tra chuyên đề nhằm chấn chỉnh việc thực hiện nề nếp, quy chế chuyên môn, quản lý và sử dụng đội ngũ”.
Thành phố cũng phổ cập vững chắc bậc THCS (25/25 xã, phường) và đang từng bước phổ cập giáo dục bậc trung học. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm đạt 96 - 98%. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học trên cả nước đạt khá cao, đặc biệt là học sinh khối trường chuyên. Số lượng học sinh đỗ cao đẳng, đại học hàng năm khá lớn như Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, trong kỳ thi đại học năm học 2013 - 2014 xếp thứ 7/200 trường THPT trên cả nước với 516 lượt thí sinh dự thi, điểm bình quân đạt 21,08, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng xếp thứ 86/200, góp phần đưa Nghệ An trở thành một trong những địa phương có thứ hạng khá trong bản đồ đầu vào đại học của cả nước.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 5 trường đại học; 7 trường trung cấp nghề và hệ thống các trung tâm đào tạo bồi dưỡng…Tổng quy mô đào tạo trên địa bàn hiện nay đạt trên 80.000 học viên, sinh viên (nếu tính cả các trường, trung tâm đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thì tổng quy mô đào tạo lên đến 92.000 người). Hệ thống các trường cao đẳng, đại học, trường nghề các cấp đã đóng góp một lượng lớn công nhân kỹ thuật lành nghề, nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh vùng Bắc Trung bộ, góp phần tăng nhanh tỷ lệ lao động qua đào tạo của Thành phố Vinh và của tỉnh Nghệ An. Có được thành quả đó là do công tác đào tạo nghề được quan tâm, việc tuyên truyền cũng như chất lượng đào tạo giảng dạy theo hướng ứng dụng ngày càng được chú trọng trong các trường nghề.
Đào tạo đại học là một trong những lĩnh vực có sự phát triển nhanh chóng từng bước góp phần đưa Vinh trở thành trung tâm đào tạo lớn của vùng. Trong những năm vừa qua có nhiều trường đại học đã được thành lập, góp phần tích cực vào công tác đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước như: Đại học Vinh, ĐHSP kỹ thuật Vinh, Đại học Y khoa Vinh, Đại học Công nghiệp Vinh, Đại học Kinh tế Nghệ An...
Đáng tự hào là dù ở cấp học, bậc học nào Thành phố Vinh cũng là địa bàn thu hút được đông nhất đội ngũ giáo viên, học sinh xuất sắc, đó là thành quả và tiền đề để thành phố thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành trung tâm giáo dục, đào tạo vùng Bắc Trung bộ./.
Thanh Nga

Tin mới