Phát hiện loài cá heo sông mới ở Brazil

Các nhà khoa học đã phát hiện loài cá heo sông mới đầu tiên trong 100 năm qua.

Loài cá heo sông mới được đặt tên là Araguaia, theo tên dòng sông mà loài này được phát hiện ở Brazil. Đây là loại cá heo sông thứ 5 được phát hiện trên thế giới. Các nhà khoa học ước tính hiện có khoảng 1.000 cá  thể cá heo Araguaia đang sống tại sông cùng tên với chúng.
Loài cá heo sông Araguaia mới được phát hiện
Cá heo sông cực kỳ hiếm. Trong số 5 loài các heo sông được ghi nhận, 3 loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng và các nhà khoa học cho rằng cá heo Araguaia nên được đưa vào danh sách này.
Tiến sĩ Tomas Hrbek, đến từ trường đại học Amazonas (Brazil), cho biết: “Cá heo Araguaia được phát hiện tại khu vực mọi người thường xuyên nhìn thấy chúng. Nhưng họ không thực sự biết chúng là một động vật có vú lớn”.
Không giống như các loài cá heo biển, cá heo sông Araguaia có mỏ dài giúp chúng săn cá trong bùn ở dưới đáy sông. Họ hàng gần nhất với loài cá heo mới được phát hiện là loại cá heo Amazon hay cá heo hồng. Đây được coi là loại các heo sông thông minh nhất.
Các nhà khoa học cho biết có một số khác biệt về số lượng răng và và họ nghi ngờ rằng cá heo sông Araguaia nhỏ hơn cá heo sông Amazon, nhưng cơ sở để phát hiện ra sự khác biệt giữa chúng là ở cấu tạo gen.
Tiến sĩ Hrbek cho biết cá heo sông đang đối mặt với nguy hiểm vì chúng xung đột với ngư dân địa phương. Cá heo ăn rất nhiều cá con. Chúng thường phá lưới đánh cá, nên người dân địa phương thường không thích và bắn chúng.
Theo.vietnamnet