HĐND tỉnh lắng nghe khó khăn tại các trường ngoài công lập

(Baonghean.vn) - Nhà nước cần rà soát, đánh giá và có đầu tư, thể hiện đúng chủ trương xã hội hóa “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đối với các trường ngoài công lập hoạt động có hiệu quả, tránh “dàn hàng ngang” đối với tất cả các trường ngoài công lập.

Đó là nội dung được thảo luận tại buổi làm việc giữa Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh với Trường THPT Nguyễn Trường Tộ và Trường Phổ thông Herman Gmeiner ngày 01/3 theo kế hoạch khảo sát quy hoạch mạng lưới trường lớp và hoạt động của các trường ngoài công lập của Ban.

Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với BGH Trường THPT Nguyễn Trường Tộ
Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với BGH Trường THPT Nguyễn Trường Tộ. Ảnh: Mai Hoa.

Trường THPT Nguyễn Trường Tộ và Trường Phổ thông Herman Gmeiner là mô hình trường ngoài công lập. Cụ thể Trường THPT Nguyễn Trường Tộ được thành lập năm 1988 từ loại hình dân lập chuyển đổi sang loại hình tư thục. Đối với Trường Phổ thông Herman Gmeiner được thành lập và kinh phí hoạt động của nhà trường do nguồn tài trợ của tổ chức SOS quốc tế, một phần nguồn học phí của học sinh đóng góp. 

Có một điểm chung ở 2 ngôi trường này là công tác tuyển sinh khó khăn và chất lượng đầu vào học sinh thấp hơn so với các trường trong hệ thống công lập. Vì vậy các nhà trường luôn cố gắng nỗ lực nâng cao chất lượng đầu ra để khẳng định thương hiệu của mình và đây là 2 trường có chất lượng khá tốt trong hệ thống các trường ngoài công lập.

Minh chứng, đối với Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2016 vừa qua có 45% học sinh tốt nghiệp đậu đại học công lập chính quy. Ở Trường Phổ thông Herman Gmeiner, những năm học gần đây, nhà trường đều có học sinh giỏi các cấp và có 4 học sinh THCS đậu vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Đoàn công tác của HĐND tỉnh khảo sát điều học tập và sinh hoạt trong nhà trường của Trường Phổ thông Herman Geimainer
Đoàn công tác của HĐND tỉnh khảo sát điều kiện học tập và sinh hoạt trong nhà trường của Trường Phổ thông Herman Geimainer. Ảnh: Mai Hoa.

Tuy nhiên thông qua khảo sát, đoàn công tác của HĐND tỉnh cũng đã ghi nhận nhiều khó khăn, bất cập trong hoạt động của trường ngoài công lập. Theo thầy Trần Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ: Đó là vẫn còn có sự phân biệt giữa trường công lập và ngoài công lập trong việc tuyển sinh. Hiện nay do thực hiện quy chế tuyển sinh theo các nguyện vọng, những học sinh có điểm cao thường vào học tại trường công lập, điểm thấp mới vào trường ngoài công lập. Hay như việc hỗ trợ điều kiện học tập của học sinh, đơn cử như ở các trường công lập được hỗ trợ học cụ môn học giáo dục quốc phòng, còn ngoài công lập thì không.

Còn thầy Phan Xuân Huỳnh - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Herman Gmeiner, cho rằng: “Nhà nước đang đầu tư cho nhà giàu”. Theo thầy Phan Xuân Huỳnh, hiện tại, học sinh ở các trường công lập chủ yếu là con em cán bộ, công chức, viên chức, điều kiện kinh tế khá; còn học sinh ở các trường ngoài công lập chủ yếu là con lao động nghèo, khó khăn. Kinh phí hoạt động hiện nay của nhà trường dựa vào nguồn tài trợ của tổ chức SOS quốc tế và một phần nguồn học phí của học sinh và từ khi trường thành lập đến nay, nhà trường chỉ nhận hỗ trợ ngân sách của tỉnh xây dựng nhà đa chức năng, trị giá 1 tỷ đồng.

Trong khi đó, hiện tại Việt Nam không còn thuộc diện nước có thu nhập thấp nên nguồn hỗ trợ từ tổ chức SOS ngày càng cắt giảm đang gây khó khăn hoạt động cho nhà trường. Các nhà trường cũng đề nghị, Nhà nước cần rà soát, đánh giá và có đầu tư, thể hiện đúng chủ trương xã hội hóa “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đối với các trường ngoài công lập hoạt động có hiệu quả, tránh “dàn hàng ngàn” đối với tất cả các trường.

Từ những vấn đề ghi nhận được, đoàn khảo sát HĐND tỉnh đặt ra cho các trường ngoài công lập phải tự vươn lên, thu hút học sinh bằng chất lượng, uy tín của nhà trường; không chỉ giáo dục con em giỏi về kiến thức mà còn quan tâm rèn luyện kỹ năng, đạo đức cho học sinh, thực sự là những người con ngoan, trò giỏi. Đồng thời đề xuất Trường THPT Nguyễn Trường Tộ nghiên cứu để chuyển đổi loại hình thành trường chất lượng cao tạo tự chủ và chủ động trong mọi hoạt động của nhà trường./.

Minh Chi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới