Khó khăn, vướng mắc trong ủy nhiệm thu thuế trên địa bàn miền núi

(Baonghean.vn) - Đó là thông tin được nêu tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của HĐND tỉnh với UBND thị trấn Quỳ Hợp vào sáng 19/4 theo chương trình giám sát về công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ năm 2016 đến năm 2018.
Tham dự buổi làm việc có đồng Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các thành viên trong đoàn giám sát của HĐND tỉnh. Ảnh: Phương Thúy
Tham dự buổi làm việc có đồng Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các thành viên trong đoàn giám sát của HĐND tỉnh. Ảnh: Phương Thúy
Theo báo cáo, thu ngân sách từ năm 2016–2018 của UBND thị trấn Quỳ Hợp các khoản thu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, trên cơ sở giám sát thực tế và lắng nghe ý kiến của UBND thị trấn Quỳ Hợp, các thành viên đoàn giám sát đã nêu lên một số băn khoăn.

Cụ thể như Hội đồng tư vấn thuế cũng như UBND thị trấn Quỳ Hợp cần làm rõ tình hình nợ đọng trong 3 năm trở lại đây; tình hình phát triển doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn; công tác thu thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể có gì khó khăn và bất cập; tình trạng các hộ kinh doanh đủ điều kiển để lập doanh nghiệp nhưng không thành lập để trốn tránh nộp thuế nhà nước; phí và lệ phí (bao gồm cả lệ phí môn bài) có xu hướng giảm …

Tổng thu ngân sách của UBND thị trấn Quỳ Hợp giai đoạn 2017 - 2018. Ảnh: Hữu Quân
Tổng thu ngân sách của UBND thị trấn Quỳ Hợp giai đoạn 2017 - 2018. Đồ họa: Hữu Quân

Liên quan đến việc thu ngân sách, đồng chí Nguyễn Thanh Quỳnh, Chủ tịch UBND thị trấn thừa nhận, hiện nay thu thuế môn bài trên địa bàn từ năm 2016 – 2018 có xu hướng giảm. Lý giải về vấn đề này, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết, từ năm 2016 trở về trước, UBND thị trấn thực hiện thu thuế môn bài theo Nghị định số 75/2002/NĐ-CP ngày 30/8/2002 của Chính phủ về việc điều chỉnh mức thuế môn bài được áp dụng vào thực tế rất dễ quản lý, các hộ kinh doanh đảm bảo nghĩa vụ của công dân, nguồn thu tăng.

Nhưng từ năm 2017 đến nay, căn cứ Nghị định 139/2016/NĐ-CP đối với các trường hợp hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu trở xuống thì không phải nộp thuế, khiến cho nguồn thu bị giảm. Do đó, đề nghị cần phải điều chỉnh lại quy định, chính sách phù hợp với tình hình tại địa phương.
Thu phí, lệ phí (bao gồm cả lệ phí môn bài) của UBND thị trấn Quỳ Hợp giai đoạn 2016 - 2018. Ảnh: Phương Thúy
Thu phí, lệ phí (bao gồm cả lệ phí môn bài) của UBND thị trấn Quỳ Hợp giai đoạn 2016 - 2018. Ảnh: Hữu Quân

Đối với vấn đề ủy nhiệm thu thuế trên địa bàn, Phó Chi cục Thuế huyện Quỳ Hợp Quan Thế Vượng cho biết, thực hiện thí điểm ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán được triển khai từ quý 4 năm 2017 đến nay. Mặc dù cán bộ, nhân viên của các bên đã có nhiều nỗ lực nhưng không tránh khỏi một số khó khăn, vướng mắc ban đầu.

 Công khai đối tượng phải nộp thuế và nợ thuế tại UBND thị trấn Quỳ Hợp. Ảnh: Phương Thúy
Công khai đối tượng phải nộp thuế và nợ thuế tại UBND thị trấn Quỳ Hợp. Ảnh: Phương Thúy
Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên làm công tác ủy nhiệm thu thuế của Bưu điện đảm nhận nhiều công việc như trực thu tiền điện, trực trả tiền chính sách xã hội, tiền bảo trợ xã hội, nhận đóng gói, chuyển giao bưu phẩm, bưu kiện... khiến cho thời gian dành cho công tác thu thuế không đảm bảo. Mặt khác, Quỳ Hợp lại là huyện miền núi, trình độ dân trí không đồng đều nên việc người dân tự khai, tự nộp thuế gặp nhiều bất cập.

Vì vậy, đề nghị cấp trên xem xét việc ủy nhiệm thu như: Nên ủy quyền và thành lập tổ ủy nhiệm thu thuế tại cấp xã để chính quyền địa phương nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thu ngân sách thuộc địa bàn quản lý.

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Cao Thị Hiền ghi nhận sự nỗ lực của thị trấn Quỳ Hợp trong việc quản lý và thu thuế như công tác lập, thực hiện công khai, niêm yết danh sách các hộ kinh doanh... Trong thời gian tới, đề nghị hội đồng tư vấn thị trấn phối hợp, tư vấn cho chi cục thuế về mức thuế của các hộ kinh doanh trên địa bàn nhằm đảm bảo đúng quy trình, dân chủ, công bằng và công khai theo quy định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nắm bắt cơ sở, bám sát các quy định cấp trên để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra…

Tin mới