Kiểm tra hàm lượng iốt hai loại sữa nhập từ Nhật Bản

Ngày 11.8, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP, Bộ Y tế) cho biết, đang đề nghị Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia tiến hành lấy mẫu với hai sản phẩm sữa là Wakodo 850g và Morinaga 850g (nhập từ Nhật Bản) để kiểm tra về hàm lượng iốt.

 

Sự việc liên quan thông báo của Trung tâm an toàn thực phẩm Hồng Kông, cho biết hai loại sữa dành cho trẻ nhỏ từ 0 đến 9 tháng tuổi nói trên của Nhật có hàm lượng iốt thấp hơn so với tiêu chuẩn của Ủy ban tiêu chuẩn quốc tế về thực phẩm (Codex) và đang bị thu hồi ở Hồng Kông.


Kiểm tra hàm lượng iốt hai loại sữa nhập từ Nhật Bản ảnh 1

Sau thông tin trên, Cục ATVSTP đã rà soát tình hình nhập khẩu, lưu thông dòng sản phẩm sữa trên ở Việt Nam và yêu cầu công ty nhập khẩu báo cáo giải trình.


Theo Cục ATVSTP, sản phẩm thực phẩm công thức dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi Wakodo Hai Hai đã được Cục cấp giấy Chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, được Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia cấp giấy xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu đối với từng lô hàng trước khi lưu thông. Sản phẩm trên được sản xuất dựa trên quy định của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản. Cty TNHH dược phẩm Hoàng Dương, đơn vị nhập khẩu sữa Wakodo Hai Hai cho biết, hiện hãng Wakodo không chính thức xuất khẩu bất cứ một sản phẩm sữa nào sang thị trường Hồng Kông. Vì thế, kết quả mẫu sữa Wakodo Hai Hai mà Hồng Kông đã sử dụng để kiểm nghiệm và đưa ra kết luận không mang tính chính thống.

 

Còn với sản phẩm sữa bột dinh dưỡng dành cho trẻ em nhãn hiệu Morinaga, Cục chỉ cấp giấy Chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm đối với sản phẩm dành cho trẻ từ 9-36 tháng tuổi. Nói về hai sản phẩm sữa Morinaga của Nhật hiện đang có mặt tại trường VN, đại diện Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lê Mây, đơn vị nhập khẩu sữa Morinaga cho biết: Sản phẩm sữa Morinaga của Nhật do Cty Lê Mây phân phối được tăng cường thêm một số thành phần như sắt, kẽm, iốt… để phù hợp với nhu cầu trẻ em VN. Hiện nay trên thị trường Việt Nam đang có bán cả hai dòng sản phẩm sữa Morinaga, đó là dòng sữa Morinaga Nhật nội địa và dòng sữa Morinaga do Công ty Lê Mây nhập khẩu và phân phối.

 

Công ty Lê Mây cho biết, hãng sữa Morinaga Nhật Bản đã có thông báo khẳng định: “Tại Nhật Bản không đưa ra tiêu chuẩn về hàm lượng i-ốt và không cho phép bổ sung i-ốt vào sữa bột dành cho trẻ em tiêu thụ tại Nhật Bản. Các sản phẩm mà cơ quan có thẩm quyền Hồng Kông, Trung Quốc kiểm tra là những sản phẩm được sản xuất dành cho thị trường Nhật Bản, tuân thủ đầy đủ quy định, luật pháp tại Nhật Bản. Khi sản xuất sữa bột Morinaga để phân phối tại thị trường nước ngoài, các sản phẩm này tuân thủ đầy đủ các khuyến nghị của FAO/WHO Codex và quy định của nước tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, tập đoàn Morinaga không phân phối sản phẩm sữa Morinaga nội địa tại thị trường Việt Nam , chỉ phân phối sữa Morinaga xuất khẩu vào thị trường Việt Nam .

 

Đại diện Công ty Lê Mây cho biết, trong giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho 2 sản phẩm sữa Morinaga của Cty Lê Minh do Cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế cấp có ghi rõ hàm lượng iốt hàm lượng iốt trong sữa Morinaga Hagukumi dành cho trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi  là 13microgam/100kcal (trong khi khuyến nghị của WHO hàm lượng iốt tối thiểu là 10microgam/100kcal). Hàm lượng iốt trong sữa Morinaga Chilimil dành cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi là 13microgam/100kcal (khuyến nghị của WHO là 5microgam/100kcal)

 
Theo Cục ATVSTP, Việt Nam chưa có quy định bắt buộc về việc bổ sung iốt vào các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ. Do vậy,  Cục đang nghiên cứu và xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về thực phẩm công thức dành cho trẻ nhỏ phù hợp với tiêu chuẩn của Codex và phù hợp với điều kiện của Việt Nam .

Theo VietQ-M

Tin mới